Bão Sơn Tinh còn cách bờ 190 km, các địa phương sẵn sàng ứng phó

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo cơ quan chức năng thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp tới các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão Sơn Tinh.

Thông tin mới nhất diễn biến bão Sơn Tinh, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa cho biết, hiện tâm bão đang ở ngay trên vịnh Bắc Bộ và cách đất liền các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.
Trong tối và đêm nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Quảng Bình.
 Dự báo đường đi của bão Sơn Tinh. Nguồn ảnh: nchmf
Chủ động di dân khỏi khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống
Trước diễn biến của bão số 3, chiều 18/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để chỉ đạo ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trước hết phải bảo đảm an toàn cho phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển và ven biển.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thành lập ngay các đoàn công tác trực tiếp tới các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão, mưa lũ, nhất là bảo đảm an toàn tàu thuyền, ứng phó với úng ngập, sạt lở đất khi mưa lớn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. 
Các địa phương chủ động rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó với các loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, đặc biệt rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, các khu vực bị ngập lụt do mưa lớn để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Tập trung khắc phục nhanh hậu quả đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền núi phía bắc để chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ tiếp theo.
Ngay sau bão số 3, để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành lập ngay các đoàn kiểm tra do lãnh đạo các bộ là thành viên Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị, phương án phòng chống thiên tai của các địa phương.
Cũng trong chiều 18/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có Công điện khẩn gửi các Bộ, ngành liên quan và các địa phương cần chủ động ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất.
Các địa phương sẵn sáng ứng phó cơn bão số 3
Tại Thanh Hóa, đến thời điểm này mọi công tác ứng phó với cơn bão số 3 đã cơ bản hoàn tất.
Đáng chú ý nhất, trong sáng 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã đi kiểm tra công tác phòng tránh bão số 3 tại huyện Quảng Xương và một số huyện ven biển. Tuy nhiên, mặc dù trước đó UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo về hoãn tất cả các cuộc họp để chỉ đạo công tác phòng chống bão nhưng tại huyện Quảng Xương tổ chức họp HĐND như thường mà không tập trung vào công tác phòng chống bão lụt. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê bình Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương vì không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh về hoãn tất cả các cuộc họp để chỉ đạo công tác phòng chống bão.
 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng (thứ 2 từ phải sang) chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3. Ảnh: Dân Việt.
Tại Thái Bình, chiều ngày 18/7, Ðoàn công tác của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai do ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Trưởng đoàn đi kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3.
Đến thời điểm hiện tại, Thái Bình đã hoàn thành việc kêu gọi tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên sông, trên biển vào nơi tránh trú an toàn; sẵn sàng phương án di dời người dân tại các điểm xung yếu; chủ động phương án tiêu úng bảo vệ lúa mùa và hoa màu…
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác kiểm tra tuyến đê biển biển 5 ở tỉnh Thái Bình. 
Tại Hà Tĩnh, ngay trong ngày 18/7, trước thời điểm bão số 3 đổ bộ, nhiều địa phương đã gấp rút triển khai các biện pháp phòng tránh, chủ động ứng phó nhằm giảm thiểu thiệt hại.
Tại thị xã Kỳ Anh đã có hơn 1.400 chiếc tàu thuyền trên địa bàn của ngư dân đang hoạt động trên biển ở địa bàn khác đã về nơi tránh trú, neo đậu an toàn. Trong sáng 18/7, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện Kỳ Anh đã giao các đoàn công tác chỉ đạo trực tiếp đến các xã chỉ đạo, đôn đốc và kiểm tra công tác triển khai nhiệm vụ phòng chống bão số 3, nhất là các xã ven biển, các xã thường bị ngập lụt, sạt lở.
 Tàu thuyền đã vào neo đậu tại cảng Vũng Áng, xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.
Trong khi đó, tại huyện Lộc Hà ngay trong sáng 18/7, tất cả tàu thuyền trên địa bàn huyện đã vào trú ẩn an toàn tại các khu neo đậu và toàn bộ người dân trên chòi canh đã di dời đến nơi an toàn.
Huyện Hương Sơn đã ban hành 3 công điện, đồng thời chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện trực tiếp xuống các địa phương đôn đốc, chỉ đạo. Đồng thời, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng ngành, các xã, thị trấn kiểm tra công tác chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng cứu các công trình hồ chứa mất an toàn, các điểm xung yếu trên tuyến đê Tân Long, rà soát các hộ có khả năng phải sơ tán, có phương án ứng phó khi Nhà máy Thủy điện Hương Sơn xã lũ tại vùng hạ du.
Huyện Đức Thọ đã sẵn sàng các phương án ứng phó mưa bão, trong đó chú trọng đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, cầu cống, đường giao thông, trường học, trạm xá, đường điện, nhà ở của nhân dân…
Các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Bình đang tích cực triển khai những biện pháp phòng tránh, sẵn sàng ứng phó khi bão Sơn Tinh đổ bộ.
Hải Ninh