Bắt ba cán bộ phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam

Google News

Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam quyền Trưởng phòng, Phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam để điều tra về tội nhận hối lộ.

Ngày 5/1, Bộ Công an cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam hai lãnh đạo cấp phòng và một chuyên viên của phòng kiểm định xe cơ giới thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Các bị can bị bắt gồm: Trần Anh Quân (sinh năm 1963), Quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh (sinh năm 1976), Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc (sinh năm 1966), chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới. Các bị can này bị khởi tố về tội Nhận hối lộ.
Bat ba can bo phong kiem dinh xe co gioi Cuc Dang kiem Viet Nam
Các bị can Trần Anh Quân, Đặng Trần Khanh và Phạm Đức Ngọc 
Ngay sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn các Quyết định và Lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã tiến hành khám xét nơi làm việc và chỗ ở của 03 bị can tại TPHCM và TP Hà Nội.
Cơ quan điều tra đang tích cực thu thập tài liệu, chứng cứ mở rộng điều tra vụ án đối với các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/1, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, mấy tuần vừa qua, Công an TP HCM cùng một số Cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện, đấu tranh, làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tại một số trung tâm đăng kiểm các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn TP HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh và chắc sẽ còn thêm nữa.
Riêng Công an TP HCM đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm, khởi tố 6 vụ án, 43 bị can với các tội danh: đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác.
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, các trung tâm đăng kiểm đã bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công; hoặc là cho thuê các phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, ví dụ xe lốp mòn quá thì được thay lốp, thay thành thùng, thay một số bộ phận khác..., chỉ cần nộp tiền xong ra là đảm bảo tiêu chuẩn.
"Các đối tượng đã sử dụng phần mềm để can thiệp vào hệ thống đăng kiểm, thay đổi các thông số kiểm định chất khí thải, ví dụ trong máy tính có hai đầu đọc thì chỉ cắm một đầu, bỏ một đầu, xe vẫn đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải", tướng Xô nói.
Đến nay, sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng "làm luật" như thế này, các Trung tâm đăng kiểm này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, số tiền thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được lập ra, lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hoá một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. "Thậm chí, có Giám đốc một Trung tâm đăng kiểm khi bị bắt, Cơ quan điều tra yêu cầu viết tường trình thì khai không biết chữ, không viết và không đọc được. Khi hỏi lại thì khai học đến lớp 3, cách đây 50 năm mà lên làm Giám đốc Trung tâm đăng kiểm, rất liều lĩnh, đó là Trung tâm đăng kiểm 50-17D", Tướng Tô Ân Xô cho hay.
Liên quan vụ việc trên, ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM chủ trì phối hợp với Công an TP Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an khám xét Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam (địa chỉ 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Sau khi cơ quan công an đọc lệnh khám xét, một số nhân viên giữ tài liệu vắng mặt được triệu tập đến để tiến hành kiểm tra.
Bên cạnh hồ sơ, giấy tờ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm định xe cơ giới; các quyết định về nhân sự; các quyết định thành lập tổ kiểm tra hoạt động đăng kiểm... lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp kiểm tra các máy tính chung của phòng có chứa dữ liệu hình ảnh về các trạm đăng kiểm, các máy tính cá nhân có dữ liệu điện tử để phục vụ công tác điều tra. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt quả tang thiếu úy Công an nhận hối lộ của người ghi đề

Nguồn: THĐT


Hải Ninh