Bắt nữ cán bộ tiếp tay cho cá nhân trốn thuế liên quan đến đất đai

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 12 (TP.HCM), ngày 23/8 đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với một cán bộ thuế có hành vi sai phạm liên quan đến đất đai.

Cụ thể, Cơ quan Công an bắt tạm giam đối với bà Trương Thị Thuy Thủy - cán bộ thuế của Chi cục thuế quận 12 để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Thủy được xác định liên quan đến vụ trốn thuế khủng khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất tại phường Thạnh Xuân, quận 12 gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 6 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 22/8, Cơ quan Công an cũng tiến hành khám xét nơi ở của bà Thủy và thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan.

Theo kết luận điều tra, vào năm 2012, Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ quận 12) mua thửa đất có diện tích hơn 4.000 m2 mặt tiền đường Tô Ngọc Vân.

Sau đó, Hải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thành 4 thửa 518, 529, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 với diện tích 900 – 1.441 m2.

Bat nu can bo tiep tay cho ca nhan tron thue lien quan den dat dai
 Ảnh minh họa.

Theo Quyết định số 61 của UBND TP.HCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (đoạn từ quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp) phải đóng tiền sử dụng đất với mức giá 1,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Hải đã móc nối với cán bộ thuế của quận 12 và hô biến các thửa đất của mình nằm sâu bên trong hẻm. Với việc kê khai này, mức giá tiền mà Hải phải đóng khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất thấp hơn nhiều lần.

Thế nhưng, vụ sau đó được phát hiện và có sự chỉ đạo của Cục thuế TP.HCM yêu cầu điều tra làm rõ tại các khu đất của Hải. Qua tính toán của cơ quan thuế, số tiền Hải phải đóng cho 4 thửa đất vào khoảng 8,6 tỉ đồng. Nhưng qua việc hợp tác với cán bộ thuế quận 12, Hải chỉ phải đóng 2,1 tỉ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 6,6 tỉ đồng.

Cùng với đó, qua kiểm tra hồ sơ lưu tại cơ quan thuế, Cục thuế TP.HCM phát hiện 4 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đang lưu tại Chi cục thuế quận 12 khác với hồ sơ của Phòng Quản lý đô thị quận 12. Cụ thể, bản vẽ hiện trạng vị trí khu đất do Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn – Tài nguyên môi trường lập đã được các đối tượng “hóa phép” thêm chữ để thay đổi vị trí nhằm gian lận thuế.

Trước vụ việc, Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” liên quan đến các sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng các lô đất đối với Bùi Mạnh Hải.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Trương Thị Thu Thủy - cán bộ Chi Cục thuế quận 12 là người xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000m2 của ông Bùi Mạnh Hải.

Dù hồ sơ tính thuế được “hô biến” một cách rất trắng trợn nhưng cán bộ thuế này vẫn không phát hiện ra, để các đối tượng trốn thuế gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

Gia Bảo