Bất thường điểm thi ở Sơn La: Có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa bài thi

Google News

(Kiến Thức) - Trong quá trình xác minh, làm rõ nghi vấn điểm thi ở Sơn La, cơ quan điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Giáo dục Đào tạo bước đầu phát hiện dấu hiệu la lùng trên nhiều bài thi.

Trong bản tin thời sự chiều nay (21/7), VTV dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay kết quả điều tra ban đầu nghi vấn điểm thi ở Sơn La cho thấy có dấu hiệu chỉnh sửa, tẩy xóa kết quả với hàng chục bài thi.
Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng cục An ninh Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang thu thập chứng cứ và đấu tranh với những đối tượng liên quan để làm rõ hành vi vi phạm.
Hiện nay, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì và phối hợp tổ công tác của Bộ GD&ĐT tiếp tục xác minh, làm rõ dấu hiệu điểm thi bất thường ở Sơn La.
 Sở Giáo dục - Đào tạo Sơn La. Nguồn ảnh: Tiền Phong
Trước đó, trao đổi với báo chí sáng 21/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho biết với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội, Bộ trưởng GD&ĐT đã thành lập tổ công tác tại Sơn La. Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo giám sát các dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh này.
"Khi nào có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ kịp thời thông báo đến các cơ quan truyền thông", ông Trinh nói.
Sau vụ việc sửa điểm thi ở Hà Giang, dư luận xã hội tiếp tục bày tỏ băn khoăn về tỷ lệ đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở một số tỉnh thành. Trong đó nổi lên những băn khoăn, nghi vấn lớn tại cụm thi Sơn La.
Cụ thể, điểm trung bình môn Toán của Sơn La thấp nhất cả nước nhưng tỉ lệ điểm 9 lại cao gấp 3 lần Hà Nội, gấp 7 lần TP HCM. Trong khi TP HCM và Hà Nội có lượng thí sinh đăng ký dự thi cao gấp nhiều lần tỉnh Sơn La.
Tương tự, ở môn Vật lý, Sơn La cũng có 13 em đạt điểm 9, chiếm 0,79% trên tổng số 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi cao hơn rất nhiều lần, nhưng TP HCM cũng chỉ có 39 điểm 10, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.
Ðặc biệt, xét theo khối A1, Sơn La có 8 thí sinh từ 27 điểm trở lên, trong khi cả nước có 76 thí sinh. Ở môn Tiếng Anh, số thí sinh có điểm 9,6 cũng xấp xỉ số điểm 9 và 8.
P.H