Bất thường nhà dân số 15 phố Sơn Tây 4 tầng hầm: “Quan” quận ưu ái chủ nhà?

Google News

(Kiến Thức) - Trước những phản ảnh của người dân về công trình nhà ở nhưng có đến 4 tầng hầm ở phố Sơn Tây, dư luận đặt câu hỏi liệu "quan" quận có ưu ái chủ nhà để xây dựng công trình với những vi phạm nghiêm trọng này?

Trước đó, các hộ dân sinh sống ở ngõ 15, phố Sơn Tây phản ảnh công trình xây dựng nhà ở tại lô đất B3 có đến 4 tầng hầm. Được biết, ngày 24/9/2019, ông Tạ Nam Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình (hiện là Chủ tịch UBND quận Ba Đình) đã ký GPXD số 447 cho công trình "nhà ở riêng lẻ" tại thửa đất lô B3 (diện tích 311,7m2) cho ông Lê Công và bà Lương Thị Lan Anh cao 5 tầng + 1 tầng hầm, với chiều cao công trình tính từ cốt hè phố Trần Phú đến mái công trình là 19,35m (tổng diện tích sàn xây dựng là 1.420 m).
Đáng chú ý ngày 19/12/2019, ông Tạ Nam Chiến lại ký GPXD số 617, điều chỉnh nội dung của GPXD số 447. Lần điều chỉnh này, giấy phép xây dựng bổ sung 3 tầng hầm nữa, tổng diện tích sàn xây dựng điều chỉnh thành 2.223,1m2; chiều cao tầng hầm thứ nhất đã cấp 2,4m được điều chỉnh thành 3,3m; chiều cao 3 tầng hầm kia đều 3,3m. Tổng diện tích sàn tầng hầm lên đến 1.070,8m2, gần phân nửa diện tích công trình. Chủ đầu tư công trình này là thiếu tướng Lê Công và bà Vương Thị Lan Anh.
Bat thuong nha dan so 15 pho Son Tay 4 tang ham: “Quan” quan uu ai chu nha?
Công trình "lạ" đã xây xong 4 tầng hầm 
Việc ông Tạ Nam Chiến 2 lần điều chỉnh giấy phép xây dựng để giúp cho nhà dân riêng lẻ được xây tới 4 tầng hầm khiến cho người dân sống ở ngõ 15, khu phố Sơn Tây không khỏi bức xúc. Phải chăng, "quan quận" đã có những ưu ái cho chủ hộ này để được xây dựng công trình sai phạm và vượt thẩm quyền khi ký và điều chỉnh GPXD?
Trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề trên, luật sư Đặng Văn Cường, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Chuyện nhà ở riêng lẻ của cá nhân mà xây đến 4 tầng hầm thì đúng là xưa nay chưa từng có và nguy cơ mất an toàn là rất cao.
Hiện nay, việc xây dựng nhà ở được thực hiện trên cơ sở nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong đó có Luật nhà ở, Luật xây dựng và các văn bản dưới luật như Thông tư số 03/2016/TT-BXD, Quyết định số 20/2016/QĐUB.
Theo đó, Thông tư 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định nhà, kết cấu nhà đối với công trình cấp III tổng diện tích mặt sàn 1.000 - 10.000m2 , số tầng hầm 1 tầng, độ sâu thấp hơn 6m. Như vậy, với những ngôi nhà mà có diện tích xây dựng chưa đến 10.000 m2 thì chỉ được phép xây dựng một tầng hầm và độ sâu không quá 6m.
Đối với những công trình cấp II có diện tích mặt sàn lớn, nhu cầu sử dụng cao như nhà chung cư, trung tâm thương mại, công trình công cộng… Diện tích xây dựng trên 10.000 m2 thì căn cứ vào mục đích sử dụng mới được cấp phép 2-4 tầng hầm.
Ngoài ra, Quyết định số 20/216/QĐUB của UBND TP Hà Nội năm 2016, sửa đổi năm 2018 cũng nêu rất rõ: Sở Xây dựng là đơn vị có thẩm quyền cấp phép các công trình cấp 1, cấp 2. Như vậy, UBND cấp huyện (quận) không được cấp phép từ 2 tầng hầm trở lên vì từ 2-4 tầng hầm thuộc công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng.
Bat thuong nha dan so 15 pho Son Tay 4 tang ham: “Quan” quan uu ai chu nha?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường
Việc ngôi nhà bốn tầng hầm trên phố Sơn Tây  nêu trên. Bởi vậy, cơ quan chức năng có thể vào cuộc xác minh làm rõ việc cấp phép xây dựng công trình này cũng như quá trình tổ chức thi công có phù hợp với quy định của pháp luật hay không. Trong trường hợp giấy phép được cấp không đúng pháp luật thì cơ quan có thẩm quyền có thể thu hồi giấy phép.
Trường hợp thi công không đúng pháp luật, không đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận thì cơ quan chức năng có quyền yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phải dừng, phải tạm đình chỉ thi công để có những biện pháp khắc phục.
Trong trường hợp công trình không thể tiếp tục thi công do không phù hợp với quy định pháp luật là do lỗi của cơ quan chức năng, gây thiệt hại cho chủ đầu tư thì chủ đầu tư có quyền yêu cầu cơ quan đã cấp phép công trình này phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. Vụ việc này có thể được giải quyết theo thủ tục hành chính hoặc tố tụng hành chính nếu có bên khởi kiện đến tòa án để được xem xét giải quyết.
Sau khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ gia đình khu nhà ở ngõ 15 phố Sơn Tây (phường Điện Biên, quận Ba Đình), Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7996 gửi UBND TP Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc kiểm tra làm rõ những sai phạm vụ việc này.
Văn bản nêu rõ, các hộ gia đình hiện đang ở khu nhà ngõ 15 phố Sơn Tây có đơn gửi Thủ tướng phản ảnh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà số 15 phố Sơn Tây cho ông Lê Công.
Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết phản ánh, kiến nghị của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật, trả lời cho các hộ gia đình và báo cáo Thủ tướng kết quả giải quyết.

>>> Xem thêm video:Sập công trình tại Phú Thọ làm nhiều người thương vong. (Nguồn ANTV)



Nhật Di