“Bầu Huấn” cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua game Đế chế đối diện hình phạt nào?

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan vụ phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua game Đế chế (AOE), Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã khởi tố Phí Văn Huấn (39 tuổi, kẻ cầm đầu) và 55 bị can về các tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc.

Trong cộng đồng AOE Việt Nam, Phí Văn Huấn được nhiều game thủ biết đến với biệt danh "CEO Huấn" hoặc "Bầu Huấn". Cách đây nhiều năm Huấn nổi danh với điện thoại Vertu, xe xịn, nhà cao cửa rộng và từng được coi là ông chủ AOE đất Thái Bình giai đoạn 2011-2012.
Việc Huấn được xác định là bị can cầm đầu, chủ mưu chỉ đạo hệ thống trang web đánh bạc online qua game Đế chế, cùng đồng bọn hưởng lợi bất chính gần 5 tỷ đồng khiến không ít người bất ngờ.
Dư luận cũng đặt ra câu hỏi Bầu Huấn cầm đầu đường dây đánh bạc online qua game Đế chế có thể sẽ bị xử lý thế nào? Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, theo thông tin từ phía cơ quan điều tra thì đây là vụ đánh bạc với số tiền rất lớn trên mạng internet, với nhiều đối tượng tham gia, cơ quan điều tra đã khởi tố Phí Văn Huấn cùng 55 bị can về các tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc, tiếp tục mở rộng vụ án.
Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh làm rõ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong vụ án này, làm rõ vai trò của từng đối tượng tổ chức đánh bạc và hưởng lợi, phân chia lợi nhuận như thế nào. Nhiều đối tượng sẽ bị xử lý về tội tổ chức đánh bạc và tội đánh bạc ngoài ra các tội danh khác như rửa tiền, chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và một số tội danh khác có liên quan cũng sẽ được xem xét làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.
“Bau Huan” cam dau duong day danh bac nghin ty qua game De che doi dien hinh phat nao?
Các đối tượng tại cơ quan Công an. 
Riêng đối với hành vi đổi tiền ảo lấy tiền thật mà không liên quan đến hành vi đánh bạc thì rất khó để xử lý bằng chế tài hình sự. Còn đối với hành vi đánh bạc thì cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ phương thức, thủ đoạn đánh bạc như thế nào, những ai tham gia đánh bạc, số tiền vật, tài sản sử dụng vào đánh bạc là bao nhiêu, ở đâu, trách nhiệm của từng đối tượng như thế nào làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 thì Tội tổ chức đánh bạc và Tội đánh bạc được quy định tại Điều 321 và Điều 322 Bộ luật hình sự. Với Tội đánh bạc thì mức hình phạt cao nhất không quá 07 năm tù, với Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc thì hình phạt cao nhất là 10 năm tù.
Như vậy theo quy định của pháp luật hiện hành nếu đối tượng nào bị xử lý về cả 02 tội danh này thì tổng hợp hình phạt sẽ không quá 17 năm tù. Còn nếu bị xử phạt về một tội danh thì không quá 07 năm tù với tội đánh bạc, không quá 10 năm tù với tội tổ chức đánh bạc.
“Bau Huan” cam dau duong day danh bac nghin ty qua game De che doi dien hinh phat nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội.
Đây là vụ án có tính chất phức tạp, hoạt động đánh bạc thể hiện qua các chứng cứ điện tử, bởi vậy việc chứng minh tội phạm, truy tìm dấu vết, hành vi của các đối tượng là hết sức khó khăn, phức tạp, trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan tiến hành tố tụng. Vụ án liên quan đến nhiều đối tượng, cư trú ở nhiều địa bàn khác nhau, thậm chí có thể đang cư trú ở nước ngoài, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra xác minh làm rõ. Nếu đủ căn cứ xử lý đối với đối tượng nào thì sẽ khởi tố bị can và thực hiện các hoạt động tố tụng theo quy định pháp luật với đối tượng đó.
Với những đối tượng chỉ tham gia đánh bạc, số tiền ít, vai trò không lớn thì có thể được tại ngoại (Áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú chứ không bị tạm giam), nếu thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả thì sau này có thể được áp dụng các hình phạt như phạt tiền, cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù nhưng cho hưởng án treo.
Còn những đối tượng chủ mưu, cầm đầu, vai trò quan trọng, hưởng lợi lớn thì sẽ chịu mức án nghiêm khắc hơn. Ngoài ra những tài sản, vật dụng như điện thoại, máy tính, xe máy, ô tô sử dụng vào mục đích đánh bạc, tổ chức đánh bạc sẽ bị tịch thu, sung công quĩ. Những khoản tiền do phạm tội mà có cũng sẽ bị thu hồi, ngoài ra người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền theo quy định pháp luật.
>>> Xem thêm video: Yên Bái đấu tranh với tội phạm đánh bạc

Nguồn: Đài Truyền Hình Nhân Dân.

Trung Vương