Bé gái bị mẹ và cha dượng bạo hành tử vong: "Ác mẫu" có được hoãn thi hành án?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ mẹ ruột và cha dượng bạo hành cháu bé 3 tuổi tử vong, bản thân 2 bị can hiện đang có chung với nhau 1 con nhỏ gần 2 tuổi. Vậy liệu "ác mẫu" này có được hoãn thi hành án để nuôi con nhỏ?

Liên quan đến vụ mẹ ruột và cha dượng bạo hành cháu bé 3 tuổi tử vong, trao đổi với PV, bà Vũ Thị Dự (Đông Anh, Hà Nội) mẹ của bị can Nguyễn Thị Lan Anh (ác mẫu cùng chồng bạo hành con gái 3 tuổi dẫn đến tử vong) cho biết, Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn (người chồng) còn có chung với nhau một cháu nhỏ khoảng 2 tuổi. 

Bà Dự cho biết, sau khi học xong trung cấp Y, Lan Anh bỏ nhà đi lang bạt, chẳng mấy khi về nhà, sau khi chuẩn bị cưới người chồng thứ 2, Lan Anh lại bỏ đi và sau đó sinh cháu N.N.M.M (SN 2017 - người bị Lan Anh cùng chồng bạo hành dẫn đến tử vong). Mới đây, Lan Anh dẫn Tuấn về và giới thiệu là bạn trai, 2 người sẽ cưới nhau. 
Be gai bi me va cha duong bao hanh tu vong:
Bị can Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Thị Lan Anh.

Bà Dự cũng chỉ biết Tuấn là người chồng thứ 3 của con gái, 2 người có chung với nhau 1 đứa con khoảng 2 tuổi. Ngoài ra, bà cũng không biết thêm thông tin gì hơn. 
Dư luận băn khoăn, với trường hợp của Lan Anh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì khi bị tạm giam có được tại ngoại để nuôi con không? Khi bị tuyên án có được hoãn thi hành án hay không? 
Trao đổi với PV, luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Trong vụ việc nêu trên, cơ quan chức năng xác định Tuấn và Lan Anh là hai đối tượng đã bạo hành, trực tiếp gây nên cái chết con gái 3 tuổi (là con đẻ của đối tượng Lan Anh).

Ngày 2/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án và ngày 3/4 đã khởi tố bị can đối với 2 đối tượng.

Theo cơ quan điều tra, qua khám nghiệm tử thi, cháu M bị chấn thương sọ não, gãy răng, xung huyết ở tim, phổi,... Các đối tượng cũng khai nhận riêng trong ngày 29/3 đã đánh cháu M. tổng cộng 7 lần như bắt quỳ vào chậu nước, dùng kim châm vào tay, đánh vào đầu, vào mặt, dẫn đến việc cháu tử vong. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án Giết người. 

Be gai bi me va cha duong bao hanh tu vong:
 Luật sư Trần Tuấn Anh.
 “Với tính chất côn đồ và vô nhân tính của 2 đối tượng đối với chính con ruột của mình, nhất là khi cháu M. còn rất nhỏ, mới chỉ 3 tuổi thì đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể sẽ được áp dụng đối với 2 bị can khi được đưa ra xét xử”, luật sư Tuấn Anh nói.

Cũng theo vị luật sư, việc xét xử hành vi phạm tội của 2 đối tượng sẽ diễn ra chỉ là vấn đề về thời gian và 2 đối tượng sẽ phải chịu hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hiện tại 2 đối tượng đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.

Về nguyên tắc, khi bản án có hiệu lực pháp luật thì người bị kết án phải chấp hành hình phạt nghiêm chỉnh. Nhưng trên thực tế có những lý do khách quan đặc biệt mà người bị phạt tù chưa thể thụ hình ngay được, ví dụ cụ thể là trong trường hợp nêu trên. Đối với con còn quá nhỏ thì cần thiết phải có sự chăm sóc của cha, mẹ.

Căn cứ theo Điểm b, Khoản 1, Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015, quy định đối với các bị can là ‘Phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi’ thì có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho tới khi con đủ 36 tháng tuổi.

Xét theo khía cạnh pháp luật, bị can Lan Anh có thể được xem xét hoãn hình phạt tù cho tới khi con nhỏ đủ 36 tháng tuổi thì mới phải chấp hành hình phạt tù.

“Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, Tòa án có thẩm quyền xét xử có thể ra quyết định giao con nhỏ của bị can Tuấn và Lan Anh cho người thân chăm sóc, nuôi dưỡng. Dù cho cháu nhỏ cần có sự nuôi dưỡng của cha mẹ. Nhưng xét về hành vi phạm pháp của 2 đối tượng nêu trên là tội phạm rất nghiêm trọng, thực hiện tội ác đối với chính con đẻ của mình thì không có tư cách và khả năng thực hiện trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục của người làm cha, làm mẹ”

Thậm chí, kể cả bị can Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Minh Tuấn không có người thân và gia đình, cơ quan chức năng có thẩm quyền vẫn có thể liên hệ với Sở Lao động, thương binh và xã hội để gửi trẻ vào cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước để nuôi dưỡng trẻ trong thời gian phạm nhân chấp hành án đối với những trường hợp này.

Hiện vụ bé gái bị mẹ và cha dượng bạo hành tử vong đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Điều tra vụ bé gái 4 tuổi nghi bị bố mẹ bạo hành tử vong tại Hà Nội

Nguồn ANTV.


Phi Hùng