Bên trong khu phong toả COVID-19 ở Đắk Lắk

Google News

(Kiến Thức) - Người dân trong những khu phong tỏa ở TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk vẫn luôn vững lòng, không lo sợ vì họ tin vào lực lượng chức năng, tin rằng sẽ chiến thắng bệnh dịch COVID-19.

Vững lòng trong khu phong toả

Qua hơn một ngày cách ly xã hội, chiều 4/8, PV có mặt tại khu vực phong tỏa tại đường Amakhê (phường Tân Lập) và đường Hoàng Diệu (phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột) để ghi nhận cảnh sinh hoạt của những hộ dân cách ly COVID-19 nơi đây. 

Hàng dài những căn nhà cửa đóng then cài, dãy phố không một bóng người, không tiếng xe cộ qua lại là những gì mà chúng tôi chứng kiến được. Ở hai đầu tuyến đường, lực lượng chức năng vẫn đang miệt mài đóng chốt, không để một ai ‘lọt’ qua hàng rào chắn.

Ben trong khu phong toa COVID-19 o Dak Lak
Người dân tại khu phong tỏa cách ly lạc quan và mong sớm hết cách ly.

Khác với suy nghĩ sau khi khu vực mình sinh sống bị phong toả vì có người mắc COVID-19, người dân sẽ sống trong nơm nớp lo sợ thì trái lại, ai trong số họ cũng vững lòng, làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và tin rằng dịch bệnh sẽ qua mau.

Ở trong nhà đến nay cũng đã hơn một ngày không ra khỏi đường, anh A. - người dân trong khu phong toả ở phường Tân Lập cho biết, chiều 2/8, sau khi đi làm về nhà thì phát hiện hàng xóm có người mắc bệnh, do đó lực lượng chức năng đã phong tỏa, để đảm bảo mầm bệnh tránh lây lan.

"Tôi chạy xe tải đi làm rồi về nhà thì phát hiện lực lượng chức năng địa phương phong tỏa cả khu vực. Hai ngày qua, gia đình tôi được cơ quan Y tế thăm khám và hướng dẫn cách ly tại nhà. Cuộc sống đôi khi có chút đảo lộn, tuy nhiên vì dịch bệnh lây lan sẽ gây nguy hiểm đến nhiều người do vậy ai nấy đều chấp hành tốt" - anh A. nói.

Tương tự, tại khu vực phong toả ở đường Hoàng Diệu (phường Thắng Lợi), người dân vẫn thực hiện đúng cách ly theo quy định. Một người dân chia sẻ: "Những ngày gia đình tôi ở nhà, người thì đọc sách, người thì tập thể dục nên cuộc sống sinh hoạt thường nhật không bị biến động quá nhiều. Tôi vẫn luôn động viên các con vui vẻ, lạc quan vì dịch bệnh sẽ qua mau”.

Trong câu chuyện chia sẻ với PV, những người dân ở đây cho biết, bản thân họ đều ý thức dịch bệnh nguy hiểm và luôn xem việc mình làm là trách nhiệm nên cũng tập làm quen với cuộc sống cách ly. Họ cũng liên tục gửi lời cảm ơn tới cơ quan chức năng vì đã kịp thời phong tỏa, cách ly khu vực có người nhiễm COVID-19 để đảm bảo an toàn cho toàn bộ người dân.

Lan toả những tấm lòng

Thời điểm PV có mặt tại các khu vực bị phong tỏa, một số người dân, mạnh thường quân đang trao tặng nhiều nhu yếu phẩm tận tay các chiến sĩ, cán bộ đang ngày đêm túc trực canh gác. Có lẽ, hơn cả vật chất thì đó là tấm lòng, sự sẻ chia mà họ muốn trao gửi đến những người nơi ‘tuyến đầu’ chống dịch.

Ben trong khu phong toa COVID-19 o Dak Lak-Hinh-2
Người dân, mạnh thường quân tặng quà cho cán bộ đang làm nhiệm vụ tại khu phong tỏa cách ly đường Hoàng Diệu, TP Buôn Ma Thuột.

Khi được hỏi chuyện, một mạnh thường quân trong đoàn chia sẻ: Sau khi biết địa phương mình lập nhiều chốt chặn phong toả, các chiến sĩ, cán bộ phải thức trắng đêm làm nhiệm vụ, tôi cùng với một số bạn bè lập tức lên kế hoạch, góp tiền để mua đồ dùng, đồ uống và nhu yếu phẩm cần thiết để tặng cho các anh. Hơn ai hết, những người dân chúng tôi thấu hiểu được nỗi vất vả của họ, nên rất mong muốn góp chút công sức của mình đến những người đang ngày đêm chống dịch”.

Ben trong khu phong toa COVID-19 o Dak Lak-Hinh-3
Người dân tập thể dục và chấp hành nghiêm chỉnh luật cách ly 

Ngoài ra, những người dân trong khu phong toả cũng được các chiến sĩ, cán bộ ngày đêm gõ cửa từng nhà, trao tận tay những suất cơm nóng hổi, những nhu yếu phẩm họ cần mà đã được các cán bộ ghi chép cẩn thận lại để tiếp tế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Định - Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban phòng chống dịch COVID-19 phường Thắng Lợi cho biết: “Chúng tôi đã cắt cử 14 đồng chí tham gia trực chốt, bao gồm cả cán bộ Y tế và thanh niên tình nguyện, sẽ chia nhau ra để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thời gian trực chiến là 28 ngày theo quy định, sẽ hướng dẫn người dân khai báo y tế và hỗ trợ họ hết mức có thể trong thời gian cách ly”.

“Ngoài các bữa ăn, các cán bộ tại chốt phòng dịch cũng ghi lại các nhu yếu phẩm thiết yếu của từng hộ gia đình để liên hệ với bên cung cấp hàng hóa nhằm cung ứng trong thời gian sớm nhất” - ông Định nói.

>>> Xem thêm video: Tin Covid-19 chiều 3/8: 15/21 ca mắc Covid-19 mới liên quan đến Đà Nẵng

 


Đến nay (4/8), Đắk Lắk ghi nhận 3 ca dương tính SARS-CoV-2. Hiện, ngành y tế tỉnh này đang thực hiện tốt việc cách ly và điều trị cho những trường hợp này.

Ngoài ra, lực lượng chức năng đã cách ly hàng trăm trường hợp trở về từ vùng dịch, trường hợp tiếp xúc với F1, F2. Nhiều khu vực cũng đã bị phong tỏa, tránh dịch lây lan trên diện rộng như: đoạn từ ngã tư Hoàng Diệu – Lý Thường Kiệt đến ngã tư Hoàng Diệu - Hai Bà Trưng, phường Thắng Lợi; Khu vực hẻm 43/15 đường Ama Khê - phường Tân Lập; Khu vực hẻm 13/2/9 đường Nguyễn Văn Cừ - phường Tân Lập; Khu vực số nhà 101 Quốc lộ 14, thôn 5 xã Hòa Thuận.

Thanh Hải