Bệnh nhân COVID-19 nặng nhất Việt Nam khỏi bệnh

Google News

Bệnh nhân COVID-19 nặng nhất của Việt Nam là BN1536 đã được công bố khỏi bệnh, được vận chuyển từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng về Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) theo nguyện vọng của gia đình để tiếp tục điều trị các bệnh nền.

Benh nhan COVID-19 nang nhat Viet Nam khoi benh
 Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 27/3

Bác sĩ Lê Thanh Phú, Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng cho biết có 2 xe cứu thương cùng ê kíp 6 nhân viên y tế đi theo hỗ trợ bệnh nhân từ Đà Nẵng về TPHCM. Họ gồm 2 bác sĩ chuyên ngành Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng, 3 điều dưỡng và 1 hộ lý của Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Đà Nẵng. Ngoài ra có 1 xe nữa đi cùng ê kíp mang theo trang thiết bị, vật tư thiết yếu và cơ số thuốc đã dự trù cho quá trình vận chuyển bệnh nhân. Dự kiến đêm 27/3 hoặc rạng sáng 28/3, đoàn sẽ về đến TPHCM và bệnh nhân sẽ chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy để theo dõi, điều trị bệnh lý nền (tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận, bệnh người già...).
Bác sĩ Phú cho biết, bệnh nhân có những dấu hiệu tiến triển tốt, đang cai thở máy và còn thở máy ngắt quãng. Tình trạng nhiễm khuẩn, suy tim, suy gan, suy thận đã cải thiện nhiều. Tình trạng huyết khối tĩnh mạch giảm dần, còn yếu cơ, chức năng vận động phục hồi chậm.
Để chuẩn bị cho chuyến đi dài gần 1.000km bằng đường bô này, bệnh nhân được các y bác sĩ tập di chuyển trong nhiều ngày. Trước khi vận chuyển bệnh nhân về TPHCM, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và ê kíp điều trị đã tư vấn cho người nhà bệnh nhân về tình trạng của bà, nguy cơ rủi ro có thể gặp phải trong quá trình vận chuyển. Bệnh nhân cũng đã được làm thêm xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 trước 24h vận chuyển về TPHCM.
Trước đó, ngày 25/3, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã chủ trì cuộc họp với Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng để đánh giá tình trạng hiện tại, bệnh lý nền, biến chứng của người bệnh và thống nhất phương án vận chuyển người bệnh về TPHCM đảm bảo an toàn. “Chúng tôi mừng vô cùng. Một bệnh nhân tuổi cao, bệnh trọng đã qua khỏi một cách kỳ diệu và đã thoả nguyện trở về quê hương (quận 5, TP.HCM) bởi cụ có nhiều tâm tư, mong mỏi được về quê lắm”, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, đơn vị hỗ trợ điều trị cho nữ bệnh nhân này chia sẻ.
Bộ Y tế cho biết ngày 27/3 không ghi nhận ca mắc mới COVID-19, có 43 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Như vậy đến nay Việt Nam đã điều trị khỏi 2.308 ca mắc COVID-19.
Trước khi được công bố khỏi bệnh, BN1536 đã có 70 ngày điều trị tại bệnh viện (từ 14/1), trong đó 45 ngày (9 lần, từ 13/2 đến 27/3) liên tục âm tính SARS-CoV-2.
Đến nay, bệnh nhân nặng này đã được hội chẩn quốc gia 8 lần. Quá trình điều trị hơn 2 tháng, cụ bà có thời điểm tiến triển tốt hơn nhưng rồi lại rơi vào diễn biến xấu, đông đặc 2 đáy phổi, phù nhẹ toàn thân. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 trên bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, suy tim; biến chứng rối loạn nhịp, rối loạn đông máu. Theo đánh giá của hội đồng chuyên môn, bệnh nhân đã được áp dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực nhất, có những lúc, bệnh nhân tưởng chừng không qua khỏi, tiên lượng tử vong rất cao. Hội chẩn quốc gia đánh giá cụ bà còn nặng hơn cả bệnh nhân phi công Anh (bệnh nhân 91) trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, với nỗ lực cứu chữa bệnh nhân cao nhất, quyết tâm không buông xuôi, các y bác sĩ tại Đà Nẵng, với sự hỗ trợ chuyên môn tích cực nhất từ Hội đồng chuyên môn, Tiểu ban Điều trị với các chuyên gia hàng đầu, đã giúp bệnh nhân hồi phục kỳ diệu.
Theo HÀ MINH - THANH TRẦN/Tiền Phong