Bệnh viện Thủ Đức và nhiều cơ sở y tế mua kit test Việt Á

Google News

Ngoài Bệnh viện TP Thủ Đức, Công an TP HCM nhận định còn có 4 bệnh viện tại TP HCM đã mua kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM mới đây đã ban hành kết luận điều tra bổ sung vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong.
Ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức và 4 bị can bị đề nghị truy tố về các tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.
Benh vien Thu Duc va nhieu co so y te mua kit test Viet A
Ông Nguyễn Minh Quân, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức 
Đáng chú ý, kết luận điều tra cho thấy ngoài Bệnh viện TP Thủ Đức còn có 4 bệnh viện tại TPHCM mua kit xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất.
Theo cơ quan điều tra, do thời hạn điều tra đã hết, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tách hành vi và tài liệu liên quan đến việc mua sắm kit xét nghiệm COVID-19, do Công ty Việt Á sản xuất tại 4 bệnh viện nêu trên, để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, xử lý sau.
Ngoài ra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến hành vi sai phạm của ông Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á và ông Lê Trung Nguyên, phụ trách khu vực Đông Nam bộ của Công ty Việt Á đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an để xử lý chung. Cơ quan điều tra cho biết, cả hai ông Hiệp và Nguyên đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an xử lý về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan.
Trong vụ việc xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, đối với 5 cá nhân làm việc tại Khoa Vi sinh, Công an TP HCM nhận thấy những người này thực hiện theo sự chỉ đạo của bị can Mai Lệ Quyên. Các cá nhân này không liên quan đến việc thực hiện thầu, mua kít xét nghiệm. Do vậy chưa có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
Đối với 8 cá nhân làm việc tại Công ty Nam Phong (trong đó có vợ và em gái bị can Phạm Vũ Phong), công an xác định những người này chỉ làm việc theo chỉ đạo, không biết hành vi thông thầu, chi hoa hồng. Do đó chưa có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.
Theo kết luận điều tra bổ sung, tháng 8/2020, Bệnh viện TP Thủ Đức triển khai xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 nên đã tìm các đối tác đảm bảo nguồn vật tư, kit xét nghiệm. Sau đó, bệnh viện này liên hệ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á đặt mua kit xét nghiệm. Lê Trung Nguyên, phụ trách khu vực Đông Nam bộ của Công ty Việt Á đã giới thiệu kit xét nghiệm do công ty này sản xuất. Nguyên giới thiệu bạn thân là Phạm Vũ Phong bán kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất trực tiếp từ Công ty Nam Phong.
Ông Nguyễn Minh Quân đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu là Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong khi chưa thẩm định hồ sơ; thẩm định hồ sơ đề xuất của nhà thầu, xếp hạng nhà thầu.
Kết luận điều tra cho rằng, bản chất việc thực hiện hồ sơ các gói thầu cho Công ty Việt Á và Nam Phong để hợp thức hóa hồ sơ nhằm thanh toán số lượng kit test do Công ty Việt Á và Nam Phong cung ứng trước; không xem xét năng lực, kinh nghiệm nhà thầu.
Theo kết luận điều tra bổ sung, về hậu quả thiệt hại, giá kit xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất (đã bao gồm 5% lợi nhuận) tối đa là 143.461 đồng/kit. Bệnh viện Thủ Đức đã thanh toán cho Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong để mua kit xét nghiệm là hơn 24,9 tỷ đồng. Trong đó, Bệnh viện Thủ Đức thanh toán hơn 640 triệu đồng cho Công ty Việt Á và thanh toán 24,3 tỷ đồng cho Công ty Nam Phong (còn 8,9 tỷ đồng chưa thanh toán).
Do các cá nhân tại Bệnh viện TP Thủ Đức không làm đúng quy trình đấu thầu, dẫn đến việc Bệnh viện TP Thủ Đức không mua đúng với giá mà Công ty Việt Á bán là 143.461 đồng/kit test, gây thiệt hại cho bệnh viện hơn 14,9 tỷ đồng. Công ty Nam Phong hưởng lợi trong việc bán kit xét nghiệm cho Bệnh viện TP.Thủ Đức hơn 10,5 tỷ đồng chưa bao gồm thuế phải nộp cho Nhà nước. Bị can Phong sử dụng hơn 997 triệu đồng, chi tiền hoa hồng cho nhân viên Bệnh viện TP Thủ Đức.
Đối với bị can Nguyễn Minh Quân, với vai trò là Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức, giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021, đã chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ nhằm thanh toán số lượng kit xét nghiệm COVID-19 cho Công ty Việt Á và Công ty Nam Phong cung ứng trước đó. Việc cung ứng kit xét nghiệm này không có việc thực hiện xem xét năng lực, kinh nghiệm nhà thầu, thực hiện đấu thầu theo quy định. Hành vi phạm tội của Nguyễn Minh Quân và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho Bệnh viện TP.Thủ Đức hơn 14,9 tỷ đồng.
>>> Mời độc giả xem thêm video 38 bị can trong đại án Việt Á: Nhìn lại những sai phạm
  
Hải Ninh