Bệnh viện Ung bướu TP HCM giảm tải bằng cách khám từ sáng sớm

Google News

Chiều 23/5, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM tổ chức họp báo để thông tin tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố.

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM Lê Thiện Quỳnh Như đã trả lời về tình trạng nhiều bệnh nhân ung thư phải chờ rất lâu mới đến lượt phẫu thuật, xạ trị tại Bệnh viện Ung bướu - Cơ sở 2 (TP Thủ Đức).
Bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, báo cáo của Bệnh viện Ung bướu TP HCM thì hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 4.700 - 4.800 bệnh nhân đến khám, khoảng 1.000 - 1.100 bệnh nhân ngoại trú điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị trong ngày và số bệnh nhân nội trú là 800 - 900 người. Trong đó, 84% bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trên cả nước (trước đây tỉ lệ này chỉ khoảng 75%), số bệnh nhân có địa chỉ tại TP HCM đến khám không biến động nhiều (khoảng 700 - 750 bệnh nhân mỗi ngày).
Benh vien Ung buou TP HCM giam tai bang cach kham tu sang som
Bệnh viện Ung bướu TP HCM - Cơ sở 2 (TP Thủ Đức) giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân bằng cách tổ chức khám chữa bệnh từ 5 giờ sáng, và mổ vào ngày thứ bảy. 
Bệnh viện Ung bướu TP HCM – Cơ sở 2, với quy mô 1.000 giường bệnh, số bệnh nhân nội trú khoảng 800 - 900 người, bệnh viện đảm bảo giường nội trú cho những bệnh nhân diễn tiến nặng có chỉ định nhập viện. Do đó, hiện nay không có tình trạng quá tải đối với bệnh nhân nội trú cũng như không có tình trạng phải nằm ghép. Tuy nhiên, số lượng bệnh ngoại trú hiện tại khoảng 4.700 - 4.800, tăng khoảng 8% - 10% so với trước đây.
Bệnh viện Ung bướu TP HCM đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh như: Tổ chức tiếp nhận, khám bệnh từ 5 giờ sáng; tăng số ca xạ từ 5 giờ sáng và kết thúc khoảng 22 giờ tối; tổ chức mổ ngoài giờ hành chính và ngày thứ bảy. Do đó thời gian chờ mổ giảm còn từ 1 - 3 tuần tùy theo từng bệnh lý. Thời gian chờ xạ giảm trung bình khoảng 1 - 2 tuần so với trước đây, theo từng loại bệnh lý. Đối với bệnh nhân có bệnh lý ác tính thời gian chờ mổ ngắn hơn bệnh nhân có bệnh lý lành tính.
“Về việc đầu tư xây dựng mới Bệnh viện Ung bướu hiện đại là rất cần thiết nhưng chưa đủ, mà quan trọng hơn là cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả chiến lược phòng, chống ung thư mới thật sự là giải pháp vừa mang tính toàn diện, vừa mang tính khoa học và thực tiễn. Ngành y tế TP HCM xác định rõ việc xây dựng chiến lược phòng, chống ung thư với các hoạt động trọng tâm được triển khai đồng bộ theo khuyến cáo của WHO là nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành y tế”, bà Lê Thiện Quỳnh Như nói.
Trên cơ sở đó, ngành y tế TP HCM đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch 3944/KH-UBND ngày 15/8/2023 về phòng, chống ung thư trên địa bàn TP đến năm 2025. Ngày 9/10/2023, Sở Y tế cũng đã ban hành kế hoạch 8534/KH-SYT về tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống ung thư trên địa bàn đến năm 2025. Tập trung vào các giải pháp trọng tâm, như: tăng cường công tác tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý ung thư, nhằm phát hiện ngày càng sớm những trường hợp ung thư để điều trị hiệu quả hơn, với thời gian ngắn hơn.
Hiện nay, Sở Y tế TP HCM cũng đang xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng Trung tâm Khám sức khỏe và phát hiện bệnh sớm bằng công nghệ cao của TP HCM trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Đầu tư phát triển các trang thiết bị hiện đại, chuẩn hóa nguồn nhân lực chuyên ngành ung bướu theo các cấp độ kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển hệ thống, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.
Tăng cường phối hợp các tỉnh, thành trong vùng triển khai công tác khám sàng lọc, đẩy mạnh phối hợp, hợp tác vùng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư thường gặp tại mỗi địa phương và hình thành “Mạng lưới phòng chống ung thư vùng”. Mạng lưới này có ý nghĩa chăm sóc bệnh nhân từ lúc tầm soát, phát hiện ung thư cho đến giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ, chăm sóc ở tuyến cuối cho đến cộng đồng, không chỉ khu trú ở TP HCM mà còn cho cả vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
“Thời gian tới, Sở Y tế TP HCM sẽ tổ chức hội nghị y tế vùng với sự tham dự của Sở Y tế các tỉnh, thành trong khu vực và các chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu nhằm lấy ý kiến đồng thuận về kế hoạch hình thành “Mạng lưới phòng chống ung thư vùng”, bà Lê Thiện Quỳnh Như chia sẻ thêm.
Yến Thanh