Bí ẩn nguồn gốc khẩu súng Tuấn 'Khỉ' dùng bắn chết 5 người

Google News

Ngay sau khi Tuấn “Khỉ” gây án, Công an TP.HCM cử tổ công tác xuống công an các quận kiểm tra từng khẩu AK và xác định không có khẩu súng nào bị mất.

Tại cuộc họp báo trưa 14/2, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ Tuấn "Khỉ" xả súng làm 4 người chết ở Củ Chi.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay Tuấn “Khỉ” rất manh động, quyết không đầu hàng, chống trả quyết liệt nên buộc công an phải bắn hạ để tránh gây nguy hiểm cho người dân.
Kiểm tra từng khẩu AK
Theo đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Công an TP.HCM chạy đua với việc bắt Tuấn “Khỉ” từng ngày, từng giờ.
Công an cũng liên tục đánh giá tình hình để việc truy bắt được khẩn trương, hiệu quả, không ảnh hưởng đến quần chúng khi nghi phạm nguy hiểm, manh động và có súng.
"Công an TP.HCM đặt mục tiêu bắt bằng được Tuấn 'Khỉ' và bảo vệ an toàn cho người dân và lực lượng tham gia truy bắt", đại tá Quang nói.
Tuy nhiên, nghi phạm cương quyết không đầu hàng, chống trả quyết liệt lực lượng cảnh sát, nên buộc lực lượng đặc nhiệm phải bắn hạ Tuấn "Khỉ".
Trước câu hỏi của Zing.vn về nguồn gốc khẩu súng Tuấn Khỉ gây án, đại tá Nguyễn Sỹ Quang khẳng định khẩu AK nghi phạm dùng gây án không thuộc quản lý của Công an TP.HCM.
Theo đại tá Quang, ngay sau khi Tuấn “Khỉ” gây án, cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra tất cả các loại vũ khí Công an TP.HCM đang quản lý.
Ban giám đốc Công an TP.HCM đã cử tổ công tác xuống công an các quận kiểm tra từng khẩu AK và xác định việc quản lý đang chặt chẽ.
Đại tá Quang cho hay việc truy tìm nguồn gốc khẩu AK sẽ tiếp tục trong những ngày tới.
Cuộc bố ráp 50 phút
Đại tá Quang chia sẻ lực lượng công an đặt ra nhiều yêu cầu trong quá trình truy bắt. Một là xử lý, truy tìm phát hiện, xác định đúng đối tượng truy bắt. Hai là đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân. Ba là đảm bảo tuyệt đối an toàn tuyệt đối cho các thành phần tham gia truy bắt.
"Ba yêu cầu đó đều đã được thực hiện. Việc truy bắt được tiến hành không quá ồn ào. Có ý kiến là hàng trăm cảnh sát nhưng không phải. Chúng tôi sử dụng lực lượng tinh nhuệ, xử lý nhanh gọn trong khoảng 50 phút", đại tá Quang cho hay.
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang chia sẻ sau khi phát động phong trào tố giác tội phạm trong quần chúng, cơ quan chức năng nhận được nhiều thông tin.
Qua sàng lọc, theo dõi, công an xác định Lê Quốc Tuấn nằm ở ngôi nhà bỏ hoang số 19 ấp C xã Tân Hòa, Củ Chi. Khu vực này rộng 10.000 m2, tiếp giáp tỉnh lộ 15 phía mặt đường và mặt sau tiếp giáp con rạch. Trong khuôn viên này có một số công trình, có nhà bỏ hoang, địa hình rất phức tạp.
Từ đó, công an thành phố phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an tiến hành xác minh, lên phương án truy bắt đối tượng.
Tối 13/2, cảnh sát tiến hành tập kích bí mật, sử dụng lực lượng cảnh sát đặc nhiệm để truy bắt đối tượng. Trong quá trình truy bắt, Tuấn "Khỉ" liên tục chống trả quyết liệt và tìm cách tẩu thoát. Nghi phạm đã bắn 3 phát đạn về phía cảnh sát, trong đó chỉ có 2 phát đạn nổ.
Theo lãnh đạo công an thành phố, trước sự chống trả quyết liệt của nghi phạm, cảnh sát quyết định bắn hạ Tuấn "Khỉ", tiêu diệt đối tượng nguy hiểm ngay trong khuya 13/12.
Người dân kể lúc cảnh sát tiêu diệt Tuấn 'Khỉ' Sáng 14/2, hàng nghìn người dân có mặt ở hiện trường tiêu diệt Lê Quốc Tuấn, tức Tuấn “Khỉ” tại huyện Hóc Môn, TP.HCM. Một số người chứng kiến đã thuật lại cuộc vây ráp tối qua.
Chiều 29/1, Lê Quốc Tuấn cùng một người tên Minh đi xe máy đến sới bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi.
Tại đây, Tuấn xả súng làm 4 người chết và một người bị thương. Sau khi gây án, Tuấn chiếm đoạt chiếc xe SH rồi rời khỏi hiện trường.
Sau đó, nghi can tiếp tục cầm súng xông vào nhà một hộ dân cướp chiếc xe máy. Khi chủ nhà giằng co, Tuấn dí súng đe dọa và để lại cọc tiền 11 triệu đồng.
Ngoài ra, cảnh sát còn tình nghi lúc 0h15 ngày 30/1, Tuấn bắn chết anh Vũ Chí Tâm (40 tuổi) trên tỉnh lộ 15 đoạn qua xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, để cướp chiếc xe nhãn hiệu Wave.
Cảnh sát xác định danh tính nạn nhân tử vong tại sới bạc gồm: Vượng Ngọc Hưng (30 tuổi, ngụ xã Trung An, huyện Củ Chi), Lê Tấn Long (46 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi), Lê Thành Trung (28 tuổi, ngụ xã Hòa Phú, huyện Củ Chi) và Huỳnh Ngọc Minh Tùng (35 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu).
Nạn nhân thứ năm bị thương được cấp cứu tại bệnh viện là Trần Văn Thạnh (33 tuổi, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi).
Bộ Công an sau đó đã huy động nhiều lực lượng phối hợp truy bắt Tuấn Khỉ.
Theo Lê Trai - Thu Hằng/ Zing News