Bị cáo làm thất thoát hơn 56 tỷ cười tươi ở toà

Google News

Sau khi thuê tài chính, Long không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ gốc, lãi theo hợp đồng khiến đối tác bị thất thoát gần 56,7 tỷ đồng.

Sau một ngày xét xử, chiều 18/9, TAND TP.HCM tuyên 10 năm tù với bị cáo Vũ Văn Long (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải và Giao nhận Phương Mai) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Bi cao lam that thoat hon 56 ty cuoi tuoi o toa
Bị cáo Vũ Văn Long tại tòa. Ảnh: Tử Dao. 
Theo cáo trạng, Long có quen biết với Phạm Nhật Kiều (Giám đốc Công ty cho thuê tài chính II chi nhánh Nam Sài Gòn - ALC2). Tháng 9/2007, Long đến gặp Kiều và đề nghị được thuê tài chính của ALC2 với số tiền 33 tỷ đồng. Tài sản thuê là tàu biển Phúc Hải 06 của Công ty Phúc Hải (sau đó đổi tên thành tàu Phương Mai).
Tháng 11/2007, Kiều chỉ đạo Lê Mạnh Dũng (Phó giám đốc chi nhánh ALC2) ký duyệt hợp đồng, cho Long thuê với số tiền 33 tỷ đồng, thời hạn cho thuê 120 tháng, thời gian thu nợ 117 tháng kế tiếp.
Sau khi thuê tài chính, Long không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ gốc, lãi theo hợp đồng. Đến hạn trả nợ, không trả được số tiền này nên Long đã bỏ trốn. Công an đã khởi tố Long tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và phát lệnh truy nã.
Tháng 9/2011, ALC2 thông báo chấm dứt hợp đồng cho thuê tài chính trước hạn và thu hồi tài sản cho thuê để bán đấu giá. Tuy nhiên, kết quả thẩm định giá tàu Phương Mai lúc này chỉ còn hơn 6,6 tỷ đồng.
Căn cứ theo kết quả thẩm định giá, Công ty ALC2 đã bán đấu giá được 6,7 tỷ đồng. Do không thu hồi được tài sản cho thuê, Vũ Văn Long đã khiến công ty này bị thất thoát gần 56,7 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là 26,2 tỷ, lãi là 30,4 tỷ đồng.
Liên quan đến vụ án, trước đó, TAND TP.HCM cũng đã tuyên Phạm Nhật Kiều 3 năm tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Lê Mạnh Dũng 14 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo Tử Dao/Zing News