Bị cáo Nguyễn Đức Chung: “Nếu muốn làm ăn, chỉ gửi gắm 1 câu là có tiền”

Google News

Bị cáo Chung nói rằng, có rất nhiều điều kiện nếu như muốn làm ăn, chỉ cần gửi gắm 1 câu trong lĩnh vực của mình hoặc dùng 1 chỉ đạo với cấp dưới cũng có tiền.

Sáng ngày 11/12, sau khi nghe bản luận tội của Viện kiểm sát và bị đề nghị mức án 10-12 năm tù, bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội được HĐXX cho phép tự bào chữa tại phần tranh tụng.
Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đức Chung đã trình bày hơn 1 tiếng đồng hồ đưa ra quan điểm phản bác các vấn đề mà cơ quan truy tố cáo buộc, đồng thời cho rằng, bản luận tội không ghi nhận những gì mà bị cáo đưa ra ở phần xét hỏi trước đó. Do nhiều nội dung ông Chung nói đi nói lại nên HĐXX nhiều lần phải nhắc nhở bị cáo trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề.
Ông Chung tiếp tục đưa ra quan điểm phản bác lại cáo buộc chỉ đạo miệng yêu cầu Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy-3C từ Công ty Arktic. Theo bị cáo, không chỉ công ty thoát nước mà các đơn vị khác đều phải có quy chế hoạt động, nếu bị cáo có chỉ đạo miệng thì cũng phải đưa vào văn bản, thể hiện rõ ngày giờ tháng năm, chứ không thể nói bâng quơ rồi cứ thế làm theo.
Bi cao Nguyen Duc Chung: “Neu muon lam an, chi gui gam 1 cau la co tien”
Bị cáo Chung tự bào chữa tại tòa. Ảnh: CAND 
“Tôi không đồng ý việc viện kiểm sát quy kết tôi chỉ đạo anh Võ Tiến Hùng chỉ bằng một câu nói bâng quơ ở bờ hồ Hoàn Kiếm. Tôi cho là ba lời khai của những người ở bờ hồ là không khách quan và không đầy đủ", ông Chung tự bào chữa.
Đồng thời, một lần nữa, bị cáo Chung khẳng định không quen biết bị cáo Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) trước Tết năm 2016, sau này biết Giang là do vợ giới thiệu. Bị cáo này khẳng định không chỉ đạo gì Giang và Công ty Arktic.
"Tôi hơn anh Giang mười mấy tuổi và tôi cũng là thân phận đi tù nên không bao giờ nói sai. Tôi chưa hề đi ăn cơm với vợ chồng, gia đình Nguyễn Trường Giang cũng như chưa hề đến nhà riêng thăm bố mẹ Giang. Tôi không hề có quan hệ thân thiết và chưa bao giờ đưa Giang đi cùng để có mặt trước các sở, ngành, cơ quan Trung ương. Nếu Giang luôn đi sát bên cạnh hay giới thiệu thì mới tạo tiếng, còn đi với người khác sao tạo tiếng được", bị cáo Chung trình bày.
Ông Chung cũng bác bỏ việc can thiệp, chỉ đạo điều hành đối với Công ty Arktic – được cơ quan tố tụng xác định là công ty “sân sau” của gia đình. Bị cáo khẳng định chưa bao giờ đặt vấn đề với Nguyễn Trường Giang để gửi phần trăm vào Công ty Arktic, chưa bao giờ suy nghĩ sẽ bàn với Giang "đẻ" ra công ty để làm "sân sau" của gia đình.
"Nếu tôi muốn làm Redoxy-3C cho cá nhân mình thì chỉ cần nói với ông Tổng giám đốc Công ty Watch Water cho vợ tôi làm đại lý và nhập về bán công khai chứ cần gì phải nói với anh Giang. Không phải lằng nhằng như thế. Tôi mặt mũi nào mà bàn với anh Giang để làm cổ phần với mình song lại ra công đường họp, chỉ đạo Sở Ngoại vụ đàm phán với ông tổng giám đốc Watch Water. Không bao giờ lương tâm của tôi lại như vậy. Tuổi tôi thế này, ai chả muốn phấn đấu, làm tốt, chả nhẽ lại đi bàn làm ăn trắng trợn như thế... Không ai giỏi đạo diễn hơn nghệ sĩ trong việc này”, ông Chung khẳng định.
Khi nói về lời khai của bị cáo Giang cho rằng mọi hoạt động của công ty đều theo sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bị cáo Chung phủ nhận và nói "không rảnh" và không có thời gian để điều hành công ty này. Cựu Chủ tịch Hà Nội cho biết, với cương vị mà mình nắm giữ, ngay cả công ty của vợ ông còn chưa góp ý được gì, huống chi đến việc điều hành Công ty của Nguyễn Trường Giang.
"Tôi có rất nhiều điều kiện nếu như muốn làm ăn. Tôi chỉ cần gửi gắm 1 câu trong lĩnh vực của mình hoặc dùng 1 chỉ đạo với cấp dưới cũng có tiền, thậm chí tiền nhiều hơn những việc này nhưng tôi không làm. Tôi tin là không bao giờ làm. Từ khi sinh ra tôi chưa bao giờ bàn bạc với một ai để làm cái gì để lấy một đồng tiền của Nhà nước cả", ông Chung nói.
Dành nhiều thời gian trong phần tự bào chữa để nói đến tâm tư đắm đuối với xử lý ô nhiễm vì sông hồ ở Hà Nội hôi thối vô cùng, bị cáo Chung nói rằng: “Tôi đã tận tai nghe người dân bức xúc nói không dám ngồi uống bia, không dám chạy thể dục vì hồ hôi thối. Tôi là quản lý nhà nước, người đứng đầu thành phố nên tôi chỉ suy nghĩ đơn giản là cái gì lợi cho dân là tôi làm… Chúng tôi đã đem trí tuệ, công sức, cống hiến để đem lại cho người dân sự thơm tho nhưng tại sao lại quy trách nhiệm, bắt bỏ tiền nhà ra bồi thường.”.
Bị cáo Chung cũng không đồng tình với cáo buộc liên đới bồi thường hơn 36 tỷ đồng.
"Tôi đã trình bày với cơ quan điều tra và nói rõ với đoàn thanh tra là nếu Chính phủ mà nói tôi làm sai với quy định thì tôi sẵn sàng bán cả nhà đi để đền", ông Chung cho biết.
Tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Trường Giang tiếp tục khẳng định không góp đồng nào vào cổ phần, không được hưởng lợi gì từ Công ty Arktic. Giai đoạn chuyển nhượng vốn, Giang làm theo chỉ đạo của vợ ông Chung. Đến giai đoạn nhập thiết bị từ nước ngoài về, bị cáo cũng đều làm theo sự điều hành của cựu chủ tịch Hà Nội. Bị cáo khẳng định, không vu khống cho ai, chịu trách nhiệm về lời nói của mình và mong được HĐXX xem xét làm rõ vai trò cùa mình.
Bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khi tự bào chữa cho rằng, bản luận tội của Viện kiểm sát cáo buộc bị cáo biết việc ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo sai pháp luật mà vẫn thực hiện là chưa đúng. Đồng thời khẳng định, chủ trương nhân rộng công nghệ xử lý nước thải với Redoxy-3C là chủ trương tập thể và ông "đã làm hết mình đạt kết quả hết sức tích cực".
Hơn một lần, bị cáo này nói việc mua chế phẩm Redoxy-3C đều tuân thủ đúng những gì được hướng dẫn và phê duyệt. Trước khi ký hợp đồng với Công ty Arktic, Công ty Thoát nước Hà Nội đều gửi biên bản thương thảo đến Sở Xây dựng, Sở Tài chính rồi trình lên thành phố, đều được chấp thuận mà không có ý kiến nào. Chưa hết, hàng năm đều có các cơ quan kiểm toán, thuế… vào kiểm tra tài chính tại công ty thoát nước, nhưng đều không có vấn đề gì.
"28 năm ở Công ty Thoát nước Hà Nội, tôi từng làm việc với nhiều thế hệ lãnh đạo, nhưng chưa giai đoạn nào chúng tôi có cơ hội giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm sông hồ thủ đô đến vậy. Động cơ của tôi còn là cải thiện sức khỏe và an toàn lao động cho nhân viên, điều mà công nghệ cũ không làm được”, bị cáo Hùng nói.
Trước đó, VKSND thành phố Hà Nội đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Võ Tiến Hùng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty Arktic trong vụ chế phẩm Redoxy 3C. Viện kiểm sát đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung 10-12 năm tù, bị cáo Võ Tiến Hùng và Nguyễn Trường Giang cùng mức 6-7 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Về hình phạt bổ sung, đại diện Viện kiểm sát đề nghị cấm ông Chung và ông Hùng giữ các chức vụ liên quan từ 3-4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt. Đồng thời, ông Chung và Giang phải liên đới bồi thường 36,1 tỷ đồng cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố thêm tội danh với ông Nguyễn Đức Chung:

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh