Sáng 5/12, Công ty TNHH Tài Thắng đã cho thôi việc tài xế H.T.D (SN 1982, quê Bình Định). Tài xế D. là nhân vật ăn mì khi đang lái xe, xuất hiện trong một đoạn clip được đăng tải lên mạng xã hội vào ngày 2/12.
Trò chuyện với PV sau khi nhận quyết định sa thải, tài xế D. cho biết, anh đã nhìn nhận ra sai phạm của mình và rất hối hận. Sau khi mất việc tại nhà xe Tài Thắng, anh trở về nhà chăm sóc vườn cà phê tại xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.
Về hoàn cảnh lúc xảy ra vụ việc, anh D. kể: “Sáng 2.12, tôi tới bến xe trễ do bận chăm sóc con trai đầu bị bệnh sa ruột. Tôi đến bến muộn quá - lúc đó đã 5h nên lên xe chạy luôn, chứ mọi ngày tôi thường ăn sáng ở bến trước rồi mới đi. Thật tình tôi nghĩ bụng mình đói quá, gắp vài đũa ăn lót dạ chứ không nghĩ hậu quả lại lớn đến vậy”.
Theo tài xế D., chuyến xe anh chạy là xe giường nằm 44 chỗ, đang chở hơn 20 hành khách theo hành trình Đà Lạt - Hà Nội. Thông thường các tài sẽ thay phiên nhau chạy mỗi 5 - 6 giờ nhưng trên xe lúc đó chỉ có một mình anh là tài xế. Tài xế còn lại đang về thăm nhà nên anh dự định sẽ đón tài xế này khi tới TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Vị trí anh D. thực hiện hành vi vi phạm điều lệ công ty là ở một đoạn đường vắng khi vừa xuống hết đèo Sông Pha (thuộc huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận). Được biết, anh D. đã có thâm niên gần 10 năm lái xe hạng E và đã lái xe cho nhà xe Tài Thắng khoảng 4 năm.
“Bây giờ tôi rất lo lắng do mình không có việc làm ổn định, nếu bị thu bằng lái nữa thì mất miếng ăn để chăm sóc 2 người con trai. Đây là công việc đã gắn với cuộc đời tôi...”, anh D. tâm sự.
“Sáng nay tôi đã làm tường trình gửi công ty. Do lần đầu không biết, không cố ý nên tôi rất mong các cấp chính quyền châm trước, tạo điều kiện cho tôi sửa sai. Tôi chắc chắn sẽ không bao giờ dám tái phạm. Các tài xế khác gọi hỏi thăm tôi cũng nói và nhắn nhủ họ “giờ có đói chết cũng chịu, cũng phải chấp nhận” chứ không được hành động như vậy”, tài xế D. nói.
|
Quyết định cho thôi việc đối với tài xế vừa ăn mì vừa lái xe |
Liên quan tới hành vi của tài xế D., Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, Thanh tra Sở đã tra theo Nghị định 46 về xử phạt vi phạm giao thông, nhưng không thấy điều khoản nào dùng để chế tài đối với hành vi của người lái xe nói trên. Tuy nhiên, hành vi này mang tính chất nguy hiểm đối với xã hội và an toàn giao thông nên công ty Tài Thắng đã dùng điều lệ công ty để sa thải lái xe.
Trao đổi với PV, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, cán bộ xử lý của Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt - Công an TP.Hà Nội) cho biết, luật hiện hành quy định người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô phải thắt dây an toàn, làm chủ tay lái, quan sát mặt đường lưu thông phương tiện để đảm bảo an toàn giao thông. Bởi vậy, khi lái xe ô tô mà người điều khiển buông cả hai tay ra là rất nguy hiểm, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, dẫn đến tai nạn giao thông.
“Quá trình di chuyển trên đường, ô tô có thể gặp những tình huống bất ngờ. Vì vậy, việc người lái xe ô tô không cầm vô lăng là điều rất nguy hiểm, lái xe có thể mất kiểm soát nếu xe bất ngờ gặp chướng ngại vật hay va chạm với phương tiện khác. Tuy nhiên, Nghị định 46/2016/NĐ-CP chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi buông cả hay tay. Hiện mới chỉ có chế tài xử lý với người đi xe máy buông cả hai tay khi điều khiển xe”, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho hay.
Theo Ngọc Phạm - Mạnh Lực/Dân Việt