Bí thư Tỉnh Khánh Hòa Lê Thanh Quang thoát “vào lò” vì mắc bệnh hiểm nghèo gì?

Google News

(Kiến Thức) - Dù có nhiều vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chưa bị xem xét, xử lý kỷ luật do đang mắc bệnh hiểm nghèo. Dư luận quan tâm, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa mắc bệnh hiểm nghèo gì mà thoát bị xem xét kỷ luật?

Tại kỳ họp thứ 39, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và một số cá nhân về các vi phạm đã được kết luận tại kỳ họp 38 của UBKT Trung ương.
Đáng chú ý, dù được xác định là có vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, chưa xem xét kỷ luật ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. Lý do bởi ông Lê Thanh Quang đang mắc bệnh hiểm nghèo.
Theo quy định số 04 về hướng dẫn một số điều trong quy định số 102 về các trường hợp chưa xem xét, xử lý kỷ luật và không xử lý kỷ luật có quy định: “Đảng viên vi phạm đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang mắc bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức, bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền theo quy định của pháp luật (từ cấp huyện trở lên) xác nhận thì chưa xem xét, xử lý kỷ luật”.
Hướng dẫn cũng nêu rõ: “Bệnh hiểm nghèo” là bệnh nguy hiểm đến tính mạng của người bị mắc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định”.
Bi thu Tinh Khanh Hoa Le Thanh Quang thoat “vao lo” vi mac benh hiem ngheo gi?
Ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa. 
Thời gian chưa xem xét, xử lý kỷ luật nêu trên không tính vào thời hiệu xử lý kỷ luật về Đảng. Ví dụ, đảng viên A vi phạm cách đây 4 năm, khi tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, kỷ luật về Đảng thì đồng chí bị ốm phải điều trị nội trú ở bệnh viện thì thời gian điều trị không tính vào thời hiệu xử lý kỷ luật.
Dư luận quan tâm, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, Lê Thanh Quang mắc bệnh hiểm nghèo gì mà thoát bị xem xét kỷ luật?
Mới đây, trước khi Ủy Ban Kiểm tra Trung ương ra kết luận xem xét thi hành kỷ luật, vào ngày 20/9, nguồn tin từ Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận ông Lê Thanh Quang, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, vừa có đơn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương xin nghỉ hưu trước tuổi vì lý do sức khoẻ.
Thời điểm đó, ông Lê Thanh Quang từng bị bệnh hiểm nghèo, phải đi nước ngoài chữa trị nhiều lần. Liên thời gian gần đây, ông Quang không chủ trì các cuộc họp giao ban Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa.
Trao đổi với báo chí khi đó, ông Lê Thanh Quang cho biết, do mắc bệnh phải điều trị lâu dài, sức khỏe không đảm bảo cho công tác nên ông làm đơn xin nghỉ hưu trước tuổi. Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng cho biết, ông bị bệnh nặng mấy năm nay.
Cụ thể, theo Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nói rằng, từ ngày điều trị đến nay, sức khỏe ông có đỡ hơn nhưng không khỏe hẳn. Do vậy ông xin nghỉ hẳn. Ông cũng cho biết, bản thân đã công tác hơn 40 năm, giờ bệnh thì phải chăm lo chữa trị. Đồng thời cho biết, hiện bản thân vẫn phải dùng thuốc điều trị theo phác đồ của bác sĩ.
Đáng chú ý, trước đó, tại kỳ họp thứ 38, UBKT Trung ương kết luận ông Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khi cơ quan này vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng. Ngoài ra, đơn vị còn vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…
Vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách Nhà nước. Với tư cách Bí thư Tỉnh ủy, ông Lê Thanh Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Sau khi bị đề nghị kỷ luật, ông Lê Thanh Quang đã có đơn gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan Trung ương xin nghỉ hưu trước tuổi với lý do liên quan đến sức khỏe.
Hải Ninh