Bí thư xã giết cháu, phi tang xác: Ngoài giết người còn thêm tội ác tày trời

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi giết cháu vợ, đốt xác phi tang, tạo hiện trường giả nhằm ngụy tạo cái chết của chính mình để trục lợi bảo hiểm, bí thư Đảng ủy xã Liên Hà Đỗ Văn Minh đã từng đào ngôi mộ mới chôn cất để trộm xác với mục đích tương tự.

Vụ án Đỗ Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà giết cháu vợ (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) rồi đốt xác phi tang cùng ô tô, tạo hiện trường giả nhằm ngụy tạo cái chết của chính mình đang khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Đáng chú ý, trước khi sát hại cháu vợ mình, Minh vào nghĩa địa xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong, Đắk Nông) tự đào ngôi mộ mới chôn cất được 1 tuần để... trộm xác. Trong quá trình đào, do mệt, sợ hãi, đối tượng đã bỏ dở việc lấy xác trong quan tài sau đó lên kế hoạch và thực hiện việc sát hại cháu vợ.
Tất cả những hành vi trên được Đỗ Văn Minh đã lên kế hoạch chi tiết nhằm trục lợi bảo hiểm. Theo đó, Minh mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết bỏ vào xe ô tô, tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng mình đã chết nhằm xóa nợ và trục lợi bảo hiểm với số tiền dự tính lên đến 18 tỷ đồng.
Bi thu xa giet chau, phi tang xac: Ngoai giet nguoi con them toi ac tay troi
Đối tượng Đỗ Văn Minh. 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, việc trục lợi bảo hiểm bằng cách giả mạo giấy tờ, tài liệu, gây thương tích cho bản thân, thậm chí tự sát đã từng xảy ra. Tuy nhiên, trục lợi bảo hiểm bằng cách giết người rồi đánh tráo với bản thân mình nhằm trục lợi bảo hiểm có lẽ chưa từng có tiền lệ.
Thông tin từ cơ quan điều tra cho thấy, bí thư Đảng ủy xã Liên Hà Đỗ Văn Minh là người đang lâm vào tình cảnh nợ nần do làm ăn, kinh doanh thua lỗ với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Do áp lực về tài chính nên Minh đã nảy sinh ý định trục lợi bảo hiểm để trang trải nợ nần.
Tuy nhiên, hành vi và thủ đoạn của Bí thư xã Liên Hà - Đỗ Văn Minh rất tàn nhẫn thể hiện ở chỗ muốn trục lợi bảo hiểm nhưng không muốn mất mạng nên đã sát hại cháu vợ mình để thế chỗ. Hành vi không những sát hại người khác mà còn xâm phạm thi thể bằng cách đốt xác nạn nhân đến mức không thể nhận dạng nhằm qua mắt cơ quan điều tra.
Luật sư Cường nhận định, có lẽ khi vụ việc này được phát hiện, phanh phui, nhiều người dân ở địa phương này sẽ rất sốc, bức xúc với hành vi của Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà. Bởi ông Minh là cán bộ đảng ủy, đương nhiệm chức Bí thư Đảng ủy xã, lẽ ra phải là người gương mẫu, chấp hành pháp luật.
Tuy nhiên với lòng tham, tính ích kỷ và khi lâm vào tình trạng quẫn bách về tiền bạc đã có những suy nghĩ và hành động tiêu cực, ích kỷ, tham lam, sẵn sàng tước đoạt tính mạng của người khác để trục lợi bảo hiểm.
Bi thu xa giet chau, phi tang xac: Ngoai giet nguoi con them toi ac tay troi-Hinh-2
 Hiện trường vụ giết người, đốt xác phi tang.
Hành vi này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội thể hiện sự tham lam, ích kỷ của người đàn ông này mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự và tội xâm phạm thi thể theo quy định tại Điều 319 bộ luật hình sự năm 2015.
Với tội giết người, Đỗ Văn Minh sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như: Vì động cơ đê hèn, Sử dụng hung khí nguy hiểm... nên Minh sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất theo khoản 1 của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Còn đối với tội danh xâm phạm thi thể, với tình tiết “vì động cơ đê hèn” và “ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội”, Đỗ Văn Minh sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất đến 7 năm tù.
Nói về việc Đỗ Văn Minh từng đào ngôi mộ mới chôn cất trộm xác, luật sư Cường cho rằng, hành vi đào mộ để lấy hài cốt và hành vi đốt xác của nạn nhân đều là hành vi xâm phạm thì thể và xâm phạm mồ mả.
“Hai hành vi này đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một tội danh là tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt. Bởi vậy, với tội danh này đối tượng sẽ bị áp dụng tình tiết là phạm tội nhiều lần, động cơ đê hèn, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội nên hình phạt sẽ rất nghiêm khắc”- luật sư Cường cho biết.
Vị luật sư cho rằng, hành vi của đối tượng Minh cho thấy mục đích phạm tội đến cùng, tính chất mức độ của hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng nên có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt mức cao nhất của tội xâm phạm thi thể, mồ mả là 7 năm tù và mức cao của tội giết người là tù chung thân hoặc tử hình.
Bi thu xa giet chau, phi tang xac: Ngoai giet nguoi con them toi ac tay troi-Hinh-3
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo luật sư Cường, trong vụ án này nạn nhân là cháu của đối tượng gây án, hoàn toàn không có mâu thuẫn, thù oán gì. Chỉ vì muốn trục lợi bảo hiểm mà Minh sẵn sàng ra tay giết hại cả người thân của mình rồi đốt xác, dựng hiện trường giả nhằm che mắt cơ quan chức năng. Do đó, đối tượng này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình tuy nhiên bản án lương tâm đối với đối tượng này sẽ đeo đẳng đối tượng đến lúc chết.
“Đây cũng sẽ là một bài học cho các cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, không biết đặt lợi ích của nhà nước, của công dân lên trên hết. Việc cán bộ nhà nước sao nhãng công việc, mải mê kinh doanh, làm việc cá nhân dẫn đến ảnh hưởng đến công việc, đạo đức, uy tín của đảng, của nhà nước và xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, của công dân là chuyện không ít. Qua đây, công tác cán bộ ở một số địa phương cần phải xem xét lại để đảm bảo chọn đúng người có đức, có tài, toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước” – luật sư Cường cho hay.
Hiện vụ Bí thư xã giết cháu, đốt xác phi tang đang được cơ quan điều tra, làm rõ.
Ngày 10/5/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ nghi can Đỗ Văn Minh (49 tuổi), trú thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) để điều tra về hành vi giết người.
Qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định, trong quá trình làm ăn, Minh có nợ số tiền hơn 10 tỷ đồng và chưa có trả. Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ rồi tìm xác chết bỏ vào xe ô tô, tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng mình đã chết nhằm xóa nợ và trục lợi bảo hiểm.
Ngày 25/4/2020, Minh đến xã Quảng Khê (Đắk Glong) mua 1 chiếc xe mô tô rồi gửi tại nhà của anh K’Biển, xã Quảng Khê. Sau đó Minh đánh xe ô tô đến một nghĩa địa tại xã Quảng Khê đào mộ lấy xương người để bỏ vào xe ô tô, nhưng không thực hiện được, nên đi về.
Sáng ngày 3/5/2020, Minh mua 1 can xăng, 2 can dầu bỏ vào thùng xe. Khoảng 18h cùng ngày, Minh đến nhà rẫy nơi anh Trần Nho Vương (cháu vợ) đang ở và làm thuê cho gia đình. Tại đây, cả hai cùng nhau uống bia, sau đó lên giường nằm ngủ. Khoảng 0h ngày 4/5/2020, Minh lén dậy lấy một cây rìu dựng ở ngoài cửa rồi đánh 2 nhát vào đầu anh Vương, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Sau đó, Minh đưa nạn nhân vào ghế sau xe ô tô của mình rồi chạy đến quốc lộ 28, thuộc địa bàn xã Đắk Som rồi tông vào một cột mốc ven đường nhằm tạo ra hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Tại đây, Minh đưa nạn nhân lên ngồi ở ghế tài xế rồi lấy xăng, dầu đã chuẩn bị sẵn, đổ vào xe và châm lửa. Gây án xong, Minh đi bộ về nhà anh K’Biển lấy xe mô tô gửi trước đó và đi về tỉnh Bình Phước thuê nhà nghỉ cho đến khi bị bắt.
Sáng ngày 4/5, người dân phát hiện chiếc xe ô tô bị cháy trên quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Som và trình báo với cơ quan chức năng.
>>> Mời độc giả xem video Bắt Bí thư xã là nghi can giết người, đốt xe bán tải ở Đắk Nông

Nguồn: ANTV

Tâm Đức