Bộ Công an làm việc với CDC Bình Phước, niêm phong quà tặng của Việt Á

Google News

Bộ Công an đã làm việc với CDC Bình Phước và niêm phong nhiều tài liệu. Do đó, việc trả lại “quà” của Giám đốc CDC Bình Phước không thực hiện được.

Sáng 4/1, trao đổi với báo chí, đại diện Sở Y tế Bình Phước xác nhận điều tra viên thuộc Bộ Công an đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC Bình Phước) liên quan đến việc mua sản phẩm từ Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á sau việc ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước, nhận quà từ đại diện doanh nghiệp này.
Theo đại diện Sở Y tế Bình Phước, hiện Bộ Công an đã niêm phong tài liệu ở CDC Bình Phước nên việc trả lại quà không thực hiện được như kế hoạch.
“Ban đầu cơ quan này đã lập hội đồng và có kế hoạch xem xét việc trả lại quà của CDC Bình Phước nhưng Bộ Công an đang làm việc nên dừng lại. Sở sẽ đợi kết luận của công an rồi mới có phương án xử lý tiếp theo”, đại diện Sở y tế Bình Phước thông tin.
Bo Cong an lam viec voi CDC Binh Phuoc, niem phong qua tang cua Viet A
Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước. Ảnh: BPTV 
Trước đó, trả lời báo chí xung quanh việc Bình Phước mua kit xét nghiệm và vật tư y tế của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước Nguyễn Văn Sáu khẳng định không có thỏa thuận, cam kết nào về tỉ lệ phần trăm hoa hồng với đơn vị cung cấp vật tư, sinh phẩm là Công ty cổ phần công nghệ Việt Á.
Ông Sáu cho biết, đầu tháng 12/2021, đại diện Công ty Việt Á có lên gặp và gửi quà. Khi người đại diện này về ông mới kiểm tra và biết có quà cho bản thân ông. Sau đó, ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp và nói rằng ngay sau kỳ nghỉ lễ sẽ nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng.
CDC Bình Phước đã có báo cáo về việc mua sắm kit xét nghiệm và bộ tách chiết từ Công ty Việt Á theo 3 quyết định của UBND tỉnh Bình Phước. Trong 3 đợt, CDC Bình Phước mua hơn 87.000 kit xét nghiệm và gần 48.000 bộ tách chiết với kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng. Trong đó CDC Bình Phước đã chuyển thanh toán số tiền hơn 7,1 tỷ đồng, còn hơn 34,3 tỷ đồng chưa hoàn tất thủ tục thanh toán và chưa chuyển thanh toán.
Báo cáo cho thấy, Việt Á có cho CDC Bình Phước mượn 6 bộ máy móc phục vụ công tác xét nghiệm vào ngày 8/8/2020. Đến ngày 2/11, CDC đã trả lại 5/6 máy cho Việt Á, chỉ còn mượn 1 máy Spindown do CDC chưa kịp mua máy mới.
Trao đổi trên báo Lao Động về sự việc trên, ông Quách Ái Đức, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch, đơn vị sẽ cùng với các cơ quan liên quan lập hội đồng, ghi nhận việc Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Phước Nguyễn Văn Sáu giao nộp lại "quà" của Công ty Việt Á. Theo ông Đức, sự việc được ông Sáu báo cáo cách đây hơn 1 tuần, nhưng văn bản chính thức mới có chiều 31/12/2021.
Luật sư , Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) khi trao đổi với PV báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, việc lãnh đạo CDC tỉnh Bình Phước thừa nhận có nhận quà và cho biết sẽ báo cáo, nộp lại số quà này không phải điều bất ngờ.
Vụ việc này cũng đang thuộc thẩm quyền điều tra xác minh của cơ quan điều tra Bộ Công an. Theo đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ các gói thầu giữa CDC Bình Phước và Việt Á .
Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng cần làm rõ đây là quà gì, trị giá bao nhiêu tiền, hai bên có thỏa thuận không. Nếu kết quả điều tra cho thấy số quà này có liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp, nhận quà để thực hiện công việc theo yêu cầu của doanh nghiệp thì sẽ xử lý hình sự.
Còn trong trường hợp phía CDC tỉnh này mua được những vật tư y tế giá cả phù hợp với giá thị trường, thậm chí thấp hơn giá thị trường; và việc doanh nghiệp tặng quà là tự phát, không có thỏa thuận từ trước; lãnh đạo này cũng không nhận, đã có sự trình báo sự việc với cơ quan chức năng phải có lập biên bản; không có dấu hiệu nhận quà trái quy định, thì sẽ không xử lý đối với vị cán bộ này.
>>> Mời độc giả xem thêm video Giám đốc CDC tỉnh Bình Phước nói nộp lại quà của công ty Việt Á:

Nguồn: Truyền hình Bình Phước.

Tâm Đức