Bộ Công an xác minh việc mua thiết bị, vật tư ở BV Tim Hà Nội

Google News

Cơ quan điều tra của Bộ Công an đang xác minh, đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội cung cấp tài liệu liên quan việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư.

Ngày 12/4, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội xác nhận việc cơ quan công an đã làm việc với Bệnh viện Tim Hà Nội, yêu cầu cung cấp tài liệu để xác minh vụ việc liên quan các gói thầu mua sắm thiết bị y tế.
Đây là hoạt động của cơ quan công an trong việc tiến hành xác minh vụ việc liên quan đến việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, vật tư tiêu hao, thực hiện các đề án xã hội hóa tại các bệnh viện công lập.
Tổ công tác của cơ quan điều tra làm việc với bệnh viện Tim Hà Nội liên tục từ ngày 9/4, kể cả ngày chủ nhật.
Bo Cong an xac minh viec mua thiet bi, vat tu o BV Tim Ha Noi
 Bệnh viện Tim Hà Nội.
Cơ quan điều tra đề nghị Bệnh viện Tim Hà Nội cung cấp tài liệu liên quan quy chế hoạt động làm việc, quy chế thu chi tài chính; hồ sơ, tài liệu liên quan việc đề xuất, chủ trương, thực hiện các đề án xã hội hoá, liên danh liên kết về trang thiết bị y tế tại bệnh viện này.
Đồng thời, Bệnh viện Tim Hà Nội cũng được yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan việc đề xuất, chủ trương, thực hiện đấu thầu mua sắm thiết bị và quá trình thực hiện hợp đồng của từng doanh nghiệp đối với các gói thầu trang thiết bị y tế, vật tư y tế, trong đó có vật tư tiêu hao can thiệp tim mạch từ năm 2015 đến nay.
Cơ quan điều tra cũng yêu cầu Bệnh viện Tim Hà Nội tổng hợp doanh thu của việc sử dụng trang thiết bị y tế, vật tư y tế, vật tư tiêu hao tại bệnh viện từ năm 2015 đến nay.
Trong thời gian qua, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã xác minh việc mua sắm thiết bị y tế tại một số bệnh viện. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Bệnh viện Bạch Mai và khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP.HCM".
Đối với vụ án xảy ra tại Bệnh viện Mắt TP HCM, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Minh Khải (SN 1972, cư trú quận 5, TP Hồ Chí Minh), Giám đốc bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 3 người gồm: bà Võ Thị Chinh Nga, Phó Giám đốc; ông Phí Duy Tiến, nguyên Giám đốc và Nguyễn Quốc Toản, nguyên Trưởng một khoa của BV Mắt TP Hồ Chí Minh để điều tra cùng tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại Bệnh viện Bạch Mai, từ tháng 9/2020 đến đầu tháng 2/2021, Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cùng 3 cựu cán bộ bệnh viện này để điều tra.
Ngoài ra, 4 cựu sếp và nhân viên doanh nghiệp tư nhân cũng bị khởi tố do sử dụng thủ đoạn gian dối, hợp thức hóa các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế rồi đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.
Kết quả điều tra bước đầu tại bệnh viện Bạch Mai xác định có một số cá nhân tại Công ty BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỷ đồng (gồm VAT).Tuy nhiên, các bị can câu kết nâng khống lên 39 tỷ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý. Giá hệ thống robot là 7,4 tỷ đồng, chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá đã nâng khống khi đưa vào lắp đặt thì người bệnh phải chi trả 23 triệu đồng/ca, chênh lệch 18 triệu đồng.
Từ năm 2017 - 2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỷ đồng. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Bắt tạm giam nguyên Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh