Bộ Công an: Xử lý triệt để vụ án Công ty Việt Á, không có vùng cấm

Google News

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng C03 cho biết, sẽ xử lý nghiêm, triệt để và không có vùng cấm vụ công ty Việt Á.

Tại buổi họp báo Bộ Công an thông tin về kết quả công tác trong năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của năm tới diễn ra chiều 28/12, PV đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án tại Công ty Việt Á về kết quả điều tra dấu hiệu thông đồng nâng giá kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với các địa phương khác ngoài Hải Dương. Kết quả xác minh lời khai của các bị can về việc chi "hoa hồng" cho CDC Nghệ An đến đâu?
Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra có làm rõ trách nhiệm của Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế khi đề án dùng tiền nhà nước nghiên cứu nhưng để cho Việt Á kinh doanh từ đó nâng giá gây thiệt hại tài sản nhà nước?
Bo Cong an: Xu ly triet de vu an Cong ty Viet A, khong co vung cam
 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Kinh tế. (Ảnh CAND).
Trả lời vấn đề trên, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Cục phó Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết đến nay, cơ quan điều tra xác định Công ty Việt Á đã bán trực tiếp hoặc gián tiếp sản phẩm kit xét nghiệm đến 62 tỉnh thành phố trên cả nước. Trong đó, nhiều sản phẩm có thể do Việt Á sản xuất. Nhiều sản phẩm được bán thông qua đơn vị trung gian hoặc nhà tài trợ.
Lãnh đạo C03 nhấn mạnh vụ việc ở Công ty Việt Á, C03 đã khởi tố vụ án và đến nay đã khởi tố 7 bị can có liên quan đến sai phạm về đấu thầu.
“Nhiệm vụ của chúng tôi là điều tra triệt để mọi vấn đề của vụ án, làm rõ đến đâu, thông tin đến đó, quan điểm là xử lý nghiêm các sai phạm, không có vùng cấm”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.
Về số tiền 4000 tỷ do Công ty Việt Á thu được trong thời gian qua, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, đây là doanh số thu được của Công ty trên trong 2 năm, là doanh số bán hàng, không phải là số tiền các đối tượng chiếm hưởng. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ, chứng minh từng bị can được hưởng lợi thế nào, hành vi phạm tội của các đối tượng ra sao và thông tin cho các cơ quan báo chí, nhân dân được biết.
Trước đó, ngày 18/12, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á, CDC Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan. Đồng thời khởi tố bị can đối với Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cùng 5 bị can khác liên quan vụ sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.
Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID của các địa phương trên cả nước và việc sản phẩm Kit test COVID thuộc danh mục được áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn, Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng.
Bo Cong an: Xu ly triet de vu an Cong ty Viet A, khong co vung cam-Hinh-2
Hai bị can Phan Quốc Việt và Phạm Duy Tuyến. 
Sau đó, thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (công ty liên danh, công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá... để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành.
Để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.
Để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng không giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kit; thỏa thuận và chi tiền phần trăm hợp đồng cho lãnh đạo bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.
Lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét 16 địa điểm tại 8 tỉnh, thành phố bao gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Long An, Bình Dương, Cần Thơ và Nghệ An, thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ, tài liệu, hợp đồng thầu, đồng thời triệu tập 30 đối tượng có liên quan đến cơ quan công an để điều tra làm rõ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố :

Nguồn: PLO

Hải Ninh