Bộ Công an yêu cầu điều tra mở rộng vụ án các Trung tâm đăng kiểm

Google News

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Công an TP HCM phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng, truy xét làm rõ vụ án tại các trung tâm đăng kiểm.

Bộ Công an vừa cho biết, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Công an TP HCM biểu dương, khen ngợi những chiến công thành tích của lực lượng Công an TPHCM trong đấu tranh, khám phá, làm rõ các sai phạm tiêu cực tại một số trung tâm đăng kiểm.
Bo Cong an yeu cau dieu tra mo rong vu an cac Trung tam dang kiem
Lực lượng chức năng khám xét Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam
Nội dung thư khen nêu rõ, thời gian qua, Công an TPHCM đã lập được nhiều chiến công, thành tích xuất sắc. Điển hình, trong 1 tháng qua đã khám phá 5 chuyên án, làm rõ các sai phạm, tiêu cực xảy ra tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Đến nay, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam nhiều bị can để điều tra về các hành vi “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “giả mạo trong công tác”.
“Đây là chiến công xuất xắc của Công an TP HCM, thể hiện tinh thần quyết liệt trong tấn công trấn áp tội phạm, sự mưu trí, sáng tạo trong đấu tranh chuyên án, sự quán triệt, vận dụng có hiệu quả các phương châm, nguyên tắc phòng chống tham nhũng, tiêu cựu, nhất là phương châm “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”. Qua đó góp phần răn đe, phòng người chung và tạo sự minh bạch, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông”, Thư khen nêu rõ.
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Công an TP HCM phối hợp với công an các đơn vị, địa phương điều tra mở rộng, truy xét làm rõ vụ án và tiếp tục xác minh, đấu tranh, phát hiện hành vi tương tự để xử lý theo quy định pháp luật.
Đồng thời làm rõ những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ để làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.
Đến nay, Cơ quan điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố 43 bị can về các tội: “Môi giới hối lộ", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Giả mạo trong công tác”.
Bo Cong an yeu cau dieu tra mo rong vu an cac Trung tam dang kiem-Hinh-2
Thư khen của Bộ Công an 
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP HCM đã xác lập các chuyên án để đấu tranh làm rõ các hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho hơn 70.000 phương tiện tại 12 Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre.
Mới nhất, ngày 28/12, tại Hà Nội, Công an TP HCM chủ trì, phối hợp Công an TP. Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam ở địa chỉ số 18 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; thu giữ nhiều hồ sơ, tài liệu, các máy tính chung của Phòng Kiểm định xe cơ giới và các máy tính cá nhân có dữ liệu để phục vụ công tác điều tra.
Công an TPHCM sẽ phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương xác minh, đấu tranh, phát hiện các hành vi tương tự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể sai phạm
Liên quan đến công tác quản lý các trung tâm đăng kiểm, ngày 29/12, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Theo Bộ GTVT, trong mấy ngày qua, báo chí đưa tin về một số sai phạm liên đến công tác đăng kiểm tại một số Trung tâm đăng kiểm và phòng nghiệp vụ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bộ GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phải quán triệt, chỉ đạo toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện ngay công văn của Bộ GTVT về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Cục trưởng, lãnh đạo Cục và thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm về công tác quản lý công chức, viên chức của đơn vị mình.
Khẩn trương chỉ đạo rà soát các quy trình nghiệp vụ về công tác đăng kiểm, kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các đơn vị thuộc, trực thuộc Cục và các Trung tâm đăng kiểm để các đơn vị này duy trì hoạt động bình thường, không làm ảnh hưởng đến việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhằm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tăng cường công tác tự kiểm tra, quản lý công chức, viên chức; đẩy mạnh và nâng cao giám sát theo thẩm quyền về quản lý cán bộ, đảng viên, công chức viên chức thuộc Cục. Cương quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ, vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thực thi nhiệm vụ; nhất là có hành vi vi phạm liên quan đến công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Đồng thời, Đảng ủy và Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương xem xét, xử lý trách nhiệm với tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Cục có vi phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt là sai phạm trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới đã bị cơ quan có thẩm quyền khởi tố theo quy định.
Kịp thời báo cáo tình hình vi phạm và đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm (nếu có) đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Cục thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông vận tải để xử lý theo quy định của Đảng và pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video 20 năm tù cho Chánh Thanh tra Quân đội nhận hối lộ

Nguồn: THĐT1

Hải Ninh