Bỏ đề xuất cấm tuyệt đối vượt đèn vàng

Google News

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Ban soạn thảo đã bỏ quy định cấm vượt đèn vàng dù đang đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng.

Theo Điều 12 dự thảo, khi có tín hiệu đèn màu vàng, phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì phương tiện được đi tiếp.
Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, phương tiện được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác.
Bo de xuat cam tuyet doi vuot den vang
Bỏ đề xuất cấm tuyệt đối vượt đèn vàng. 
Như vậy so với dự thảo trình Quốc hội chiều 22/5, dự thảo trình Thường vụ Quốc hội mới nhất đã có sự thay đổi với trường hợp phương tiện đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch mà đèn tín hiệu chuyển vàng. Quy định này kế thừa Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
Thảo luận tại hội trường hôm 23/5, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (đoàn Nam Định) cho rằng trường hợp một số ngã tư không có bộ đếm giây, khi đến đường giao nhau, lái xe vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng. Lúc này họ sẽ rất khó xử, bởi nếu đi tiếp thì trái luật, đứng im cũng không được vì luật quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch, lùi để trở lại trước vạch cũng không được vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.
Theo đại biểu, trường hợp này người điều khiển phương tiện không có lỗi bởi "không biết trước hiệu lệnh". Họ đã giảm tốc độ ở đèn xanh nhưng "không thể biết lúc nào đèn vàng sẽ bật sáng để dừng lại trước vạch". "Do đó ông Dũng đề nghị cân nhắc quy định về đèn vàng cho hợp lý.
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Hiệp, cho rằng quy định đèn vàng dừng lại thì không khác gì so với đèn đỏ, không phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Ông đề nghị giữ quy định "khi đèn vàng lái xe phải đi chậm và dừng trước vạch dừng, nếu đi quá vạch dừng thì được đi tiếp".
Kim Ngưu