Bộ Giáo dục chốt thời gian và nội dung thi tốt nghiệp thi THPT

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GDĐT,  kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày với 4 buổi thi thay vì 1,5 ngày như quyết định hôm 22/4.

Tại phiên họp Chính phủ sáng 5/5, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo về Kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2019-2020 và phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, năm nay, thí sinh THPT thi 03 bài thi bắt buộc và 01 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 02 ngày với 4 buổi thi; đề thi giảm bớt áp lực cho học sinh. Các trường ĐH, CĐ cũng chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.
Kỳ thi gồm các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 02 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH). Trong đó: Bài thi tổ hợp KHTN gồm 03 môn thành phần Vật lí, Hóa học và Sinh học; bài thi tổ hợp KHXH gồm 03 môn thành phần Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh Giáo dục THPT); gồm 02 môn thành phần Lịch sử, Địa lí (đối với thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên); mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.
Thí sinh là học sinh THPT (gọi tắt là thí sinh THPT) phải thi 03 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 01 bài thi tự chọn trong số 02 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH); thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên (gọi tắt là thí sinh GDTX) phải thi 02 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tự chọn trong số 02 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH); thí sinh GDTX có thể dự thi thêm bài Ngoại ngữ.
Thí sinh tự do tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.
Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GDĐT cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.
Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút; bài thi KHTN và KHXH: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần. Kỳ thi được tổ chức trong 02 ngày với 04 buổi thi: 01 buổi thi bài thi Ngữ văn, 01 buổi thi Toán, 01 buổi thi Ngoại ngữ và 01 buổi thi bài thi tổ hợp.
Bo Giao duc chot thoi gian va noi dung thi tot nghiep thi THPT
Kỳ thi tốt nghiệp THPT được rút ngắn thời gian và môn thi (ảnh minh họa) 
Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GDĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX. Bộ GDĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Bộ trưởng Nhạ thông tin thêm kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được các Sở Giáo dục và Đào tạo dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm Giáo dục thường xuyên cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của Luật Giáo dục 2019.
Về công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng, các trường đại học sẽ thực hiện theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh, như: sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra... hoặc bổ sung cách đánh giá khác cho phù hợp.
Các trường top đầu, mức độ cạnh tranh cao có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực) để tuyển sinh. Kỳ thi này do các trường tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh. Các trường cũng có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt trong năm như hiện tại.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay có một số ưu điểm như kế thừa, phát huy kết quả, kinh nghiệm của các kỳ thi THPT quốc gia những năm trước. Phương án này cũng tạo động lực, thái độ học tập tích cực cho học sinh, nhất là trong bối cảnh không đến trường do Covid-19, góp phần duy trì nền nếp dạy, học trong các cơ sở giáo dục. 
Ngày 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận phương án thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp THPT. Đến chiều 27/4, sau cuộc làm việc với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết định bài thi tổ hợp giữ nguyên ba đầu điểm của ba môn thành phần để thuận lợi cho thí sinh và trường đại học xét tuyển.
Trước sự thay đổi phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều trường đại học liên tục điều chỉnh phương án tuyển sinh. Tối 4/5, Đại học Quốc gia Hà Nội và Ngoại thương quyết định bỏ kỳ thi đánh giá năng lực như thông báo trước đó và xét tuyển nhiều chỉ tiêu hơn bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Phương án dạy học tại trường phổ thông trong thời gian tới

Các trường tổ chức cho học sinh đi học theo khối lớp và có biện pháp tổ chức dạy học theo từng nhóm học sinh/lớp để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường. Trong đó:

- Ưu tiên tổ chức cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trước ít nhất 1 tuần so với các khối lớp còn lại; chia nhóm học sinh/lớp để tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường để bảo đảm yêu cầu giãn cách học sinh trong lớp.

- Căn cứ tình hình và kinh nghiệm đã tổ chức cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học, tiếp tục tổ chức cho các khối lớp còn lại (hoặc chia các nhóm học sinh/lớp) đi học luân phiên nhau theo hướng mỗi học sinh chỉ đến trường một số buổi/tuần.

- Không tổ chức các hoạt động tập trung đông học sinh trong trường; tổ chức chào cờ trong lớp học.

- Kết hợp giữa dạy học trực tuyến (qua Internet, trên truyền hình) hoặc giao cho học sinh tự học ở nhà và dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành bài học ở trường, bảo đảm hoàn thành chương trình đã được tinh giản trước ngày 15/7/2020. Tùy theo thời gian học sinh trở lại trường và điều kiện học qua Internet, trên truyền hình, các nhà trường bố trí linh hoạt thời lượng dạy học trên lớp, dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với từng môn học cụ thể.

- Bộ GDĐT tiếp tục hướng dẫn các địa phương, nhà trường tổ chức dạy học phù hợp với tình hình diễn biến của bệnh dịch để bảo đảm thời gian hoàn thành chương trình năm học trước ngày 15/7/2020. 

>>> Xem thêm video: Bao giờ công bố đề thi tham khảo THPT Quốc gia 2020?

Nguồn VTC Now


Xuân Diệp