Bộ Ngoại giao thông tin nhóm tàu Hải Dương 8 rút khỏi vùng biển Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 25/10, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên trong và ngoài nước liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ngày 25/10, trả lời câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế liên quan đến việc nhóm tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, liên quan đến hoạt động của nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng.
“Mọi hoạt động trong vùng biển Việt Nam được xác định theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam đều là hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết.
Đồng thời, bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm.
Bo Ngoai giao thong tin nhom tau Hai Duong 8 rut khoi vung bien Viet Nam
  Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.
Trước khi Bộ Ngoại giao phát đi thông tin trên, Hãng thông tấn Reuters dẫn dữ liệu từ trang theo dõi hàng hải Marine Traffic cho biết, tàu Hải Dương 8 đã rời vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam, hướng về Trung Quốc hôm 24/10 dưới sự hộ tống của ít nhất hai chiếc tàu khác.
Trước đó, từ đầu tháng 7, Trung Quốc đã triển khai nhóm tàu thăm dò Hải Dương 8 tới vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại Nam Biển Đông và hiện tiếp tục mở rộng hoạt động. Hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.
Mới đây, ngày 13/8/2019, nhóm tàu Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc trở lại hoạt động xâm phạm vùng biển Việt Nam, bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Đây là lần thứ hai trong vòng hơn một tháng, các tàu của Trung Quốc tiến hành các hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.
Trong thời gian qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhiều lần lên án các hành vi xâm phạm trắng trợn của nhóm tàu Hải Dương 8, đồng thời yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu này khỏi vùng biển của Việt Nam.
Hải Ninh