Bộ Tài chính chỉ đạo xử lý vụ ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu

Google News

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, đang chỉ đạo UB Chứng khoán xử lý việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC không báo cáo, không công bố thông tin.

Ngày 11/1, trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, lãnh đạo bộ đang chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán xử lý vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định.
Ngày 10/1, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã thực hiện giao dịch với số lượng 74,8 triệu cổ phiếu FLC (niêm yết trên Sàn chứng khoán TPHCM - HOSE) nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện theo quy định.
Cùng thời điểm trên, FLC cũng đã công bố thông báo giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch Hội đồng quản trị Trịnh Văn Quyết trên website flc.vn. Theo đó, thông báo giao dịch cổ phiếu FLC của người nội bộ là ông Trịnh Văn Quyết gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HOSE đề ngày 5/1. Cụ thể, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC đăng ký bán 175 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch dự kiến theo mệnh giá là 1.750 tỷ đồng. Thời gian giao dịch dự kiến từ 10/1 đến 17/1. Mục đích giao dịch là cơ cấu tài sản. Phương thức giao dịch thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh.
Đáng chú ý, cũng trong chiều 10/1, sàn HOSE đã xảy ra sự cố kéo dài khoảng 20 phút, dẫn tới nhà đầu tư không thể thực hiện giao dịch.
Liên quan sự việc trên, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT FLC vừa có giải trình với Uỷ ban chứng khoán Nhà nước rằng, do đi công tác vào ngày 4/1 nên giao cho bộ phận thư ký gửi thông báo đăng ký giao dịch bán 175 triệu cổ phiếu FLC từ ngày 10/1 đến ngày 17/1.
"Tuy nhiên do sơ suất không kiểm tra lại nên khi UBCKNN gửi công văn vào tối ngày 10-1, tôi mới biết không thực hiện đúng công bố thông tin theo quy định. Do đó, tôi mới chỉ đạo bộ phận thư ký làm lại công bố thông tin trong ngày 10/1. Thực sự để xảy ra việc này, tôi lấy làm tiếc và sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc không để xảy ra sự việc tương tự", ông Quyết cho biết.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hiện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.
Cụ thể, theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, chiều ngày 10/1/2022 (17 giờ 45 phút), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận được Báo cáo số 31/SGDHCM-GS đề ngày 10/1/2022 của Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (Mã chứng khoán: FLC, niêm yết tại HOSE) nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI), cho rằng trước tiên, cơ quan quản lý cần phong tỏa ngay tài khoản giao dịch chứng khoán của ông Quyết và đưa ra chế tài xử phạt đủ mạnh với hành vi này. Cùng với đó, cơ quan quản lý cần yêu cầu chủ tịch Tập đoàn FLC thực hiện mua lại toàn bộ 74,8 triệu cổ phiếu đã bán và nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.
“Nếu ông Quyết không chấp hành, Ủy ban Chứng khoán, Sở giao dịch cần yêu cầu công ty chứng khoán nơi ông này mở tài khoản thực hiện lệnh mua”, ông Hải cho biết.
Theo Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, trong sự việc bán cổ phiếu giá trị hàng nghìn tỷ này, Ủy ban Chứng khoán cần có giải pháp xử lý nhanh và đủ mạnh để lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu ông Quyết chỉ bị xử phạt hành chính từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng, điều này sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng tới hình ảnh của thị trường và gây mất niềm tin của nhà đầu tư vào cơ quan quản lý.
Ông Hải nhấn mạnh Luật kinh doanh chứng khoán, Bộ luật hình sự năm 2015 đã có đủ chế tài đủ mạnh để xử phạt các hành vi cố tình bán cổ phiếu giá trị hàng nghìn tỷ đồng này. Tuy nhiên, trong các lần vi phạm trước đó, các cá nhân, đối tượng chỉ bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt thấp hơn nhiều số tiền trục lợi.
“Điều 209, Bộ luật hình sự có nói về hành vi bán cổ phiếu này cũng tương tự như hành vi che giấu thông tin khi giao dịch chứng khoán. Trong đó quy định rất rõ về chế tài xử lý và các mức phạt, xử lý không hề nhẹ. Tuy nhiên, đa số biện pháp xử lý hiện nay của cơ quan quản lý chứng khoán vẫn chưa đủ nghiêm”, ông Hải nói.
Theo Nghị định số 128 của Chính phủ sửa đổi bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, hành vi vi phạm quy định về giao dịch của ông Trịnh Văn Quyết nhiều khả năng sẽ bị phạt tiền từ 3% đến 5% giá trị chứng khoán giao dịch thực tế nếu giao dịch có giá trị từ 10 tỷ đồng trở lên, nhưng số tiền phạt không quá 1,5 tỷ đồng (đối với cá nhân).
Với số lượng cổ phiếu FLC đăng ký bán lên tới 175 triệu cổ phiếu, trong đó đã thực hiện bán 74,8 triệu cổ phiếu (tương ứng tổng giá trị đăng ký bán 3.850 tỷ và lượng đã bán khoảng 1.650 tỷ đồng), nhiều khả năng ông Trịnh Văn Quyết sẽ bị phạt ở khung tối đa là 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Trịnh Văn Quyết có thể bị xử phạt bổ sung "Đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn từ 3 tháng đến 5 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm h khoản 5 Điều 33 Nghị định số 128".
Được biết, đây không phải lần đầu tiên ông Trịnh Văn Quyết bị xử phạt vì bán cổ phiếu. Trước đó, vào 11/2017, UBCKNN cũng đưa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới các giao dịch cổ phiếu đối với ông Trịnh Văn Quyết vì đã có hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch bán 57 triệu cổ phiếu FLC trong khoảng thời gian 20 - 24/10/2017.
Hủy bỏ giao dịch gần 75 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết:
Chiều 11/1, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) có thông báo về việc hủy giao dịch bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết.
Nội dung thông báo nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại công văn 198 về việc bán cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC mà không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện hủy bỏ giao dịch 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cô gái bị 'ném đá' vì muốn tự lập nhưng bạn trai phải cho tiền mua chứng khoán:

Nguồn: ihay.

Hải Ninh