Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra vụ chôn chất thải ở Sóc Sơn

Google News

Đoàn công tác của Tổng cục Môi trường đã đến hiện trường vụ chôn chất thải ở Sóc Sơn (Hà Nội) để lấy mẫu giám định và xét nghiệm độc lập.

Theo ông Hoàng Văn Vy, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường miền Bắc, đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã chỉ định Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xuống hiện trường vụ đổ trộm chất thải ở Sóc Sơn để lấy mẫu giám định. Đơn vị này sẽ đem mẫu đi giám định độc lập để có kết quả đối chiếu.
Bên cạnh đó, Vụ Quản lý chất thải, Cục Bảo vệ Môi trường miền Bắc phối hợp cùng Sở TN&MT Hà Nội, Phòng Cảnh sát môi trường thuộc Công an Hà Nội, Phòng TN&MT, Công an huyện Sóc Sơn cũng tham gia kiểm tra thực địa hiện trường vụ việc này.
Bo Tai nguyen va Moi truong kiem tra vu chon chat thai o Soc Son
Hiện trường cho thấy có đến 11 hố chôn lấp rác thải trái phép ở thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội. Ảnh: TTXVN.  
Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ lấy mẫu để giám định, phân tích và đưa ra các phương án xử lý trên cơ sở kết quả giám định. Đồng thời, đoàn công tác sẽ kiểm tra phạm vi ảnh hưởng của sự việc.
Hiện, UBND huyện Sóc Sơn vẫn thực hiện việc giám định bình thường. Ngoài việc lấy mẫu chất thải rắn tại những hố chôn được người dân phát hiện, cơ quan chức năng sẽ tiến hành lấy cả mẫu nước để giám định độc lập.
Sau khi có kết quả giám định, Bộ yêu cầu thu gom những chất thải này đưa về đơn vị có chức năng xử lý và thực hiện các bước tiếp theo.
Trước đó, vào tháng 7, tại khu đất trồng của một số gia đình tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn xuất hiện mùi hôi, hắc rất khó chịu.
Kiểm tra, người dân phát hiện bề mặt đất có nhiều dấu vết khả nghi, dùng máy xúc để đào bới và phát hiện nhiều bao tải chứa chất thải lạ màu đen, bốc mùi khó chịu được chôn dưới độ sâu 2-3 m, sau đó phủ đất lên trên.
Các gia đình này đã có đơn phản ánh lên chính quyền xã Bắc Sơn, đồn công an Trung Giã và Công an huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tiếp nhận đơn phản ánh của công dân, Công an huyện Sóc Sơn chưa đưa ra văn bản trả lời người dân.
Ngày 13/12, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký văn bản gửi Công an thành phố và các Sở TN&MT, Xây dựng, Nông nghiệp. Chủ tịch Hà Nội yêu cầu các đơn vị trên điều tra, làm rõ phản ánh của báo chí và người dân về việc có người chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.
"Nhân dân đã có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng của UBND huyện Sóc Sơn, nhưng xử lý chậm, đến nay chưa có kết quả", công văn của UBND Hà Nội nêu.
Theo Mỹ Hà/ Zing