Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói gì về tai nạn giao thông tăng vùn vụt?

Google News

(Kiến Thức) - Với việc tai nạn giao thông đường sắt tăng cao thời gian gần đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thừa nhận ngành GTVT "tham mưu kém" nên chưa có giải pháp hình thành tuyến đường đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

Bên cạnh chủ đề nóng về BOT, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể còn "nóng hừng hực" với việc nhiều đại biểu yêu cầu ông Thể trả lời về giải pháp nào hạn chế tình trạng tai nạn giao thông tăng cao, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.
Mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi mạng số 10.000 người
Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thị Xuân Thu nói rằng, theo báo cáo của Bộ GTVT tai nạn mỗi năm cướp đi 8.000-10.000 người sinh mạng và trên 20.000 người tàn phế.
Tính ra, mỗi ngày cả nước có khoảng 25 người chết và 50 người tàn phế. Cộng thêm 3.500 trẻ em đuối nước mỗi năm thì số người chết do tai nạn giao thông và đuối nước bằng với tai nạn thiên tai mỗi năm.
“Trong khi việc tai nạn giao thông là có thể kiểm soát được, vậy giải pháp của Bộ là gì để khắc phục tình trạng này?”, đại biểu Thu đặt câu hỏi chất vấn.
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Thể cho biết, năm 2017, cả nước có 8.700 người chết về TNGT, năm 2012, số người chết vì TNGT khoảng 11.500 người.
Bo truong Nguyen Van The noi gi ve tai nan giao thong tang vun vut?
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.
“Có nghĩa là trong thời gian qua chúng ta đã thực hiện một cách quyết liệt các giải pháp, huy động cả hệ thống chính trị. Chúng ta thường xuyên ban hành các chỉ thị, đi làm việc với các địa phương, chúng ta đều quán triệt để bảo vệ tính mạng người dân. Một số số liệu cho thấy tình TNGT thời gian qua chuyển biến tích cực nhưng còn ở mức cao. Chúng ta phấn đấu nhiều hơn nữa để giảm tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Xin tiếp thu ý kiến đại biểu, trong thời gian tới sẽ cùng Ủy ban ATGT Quốc gia và lực lượng liên quan tăng cường kiểm tra, cưỡng chế, xử lý nghiêm các vi phạm, giáo dục việc chấp hành luật giao thông để giúp người dân đi lại an toàn, chứ không phải phát triển đường giao thông dẫn đến tai nạn giao thông.
“Cũng mong rằng bà con khi tham gia giao thông phải chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ”, Bộ trưởng Thể nói.
Tai nạn giao thông đường sắt tăng cao, Bộ trưởng nhận trách nhiệm
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TPHCM) cho biết: Cử tri cho rằng chất lượng đường sắt hiện nay quá tạ, xin Bộ trưởng cho biết giải pháp để tăng cường trách nhiệm và giảm thiếu tối đa tai nạn?
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giao thông đường sắt là tuyến đường quan trọng của đất nước, nếu giải quyết tốt sẽ giảm tải cho đường bộ rất nhiều. Tuy nhiên ngành GTVT "tham mưu kém" nên chưa có giải pháp hình thành tuyến đường sắt Bắc - Nam đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật. Bộ nhận trách nhiệm của ngành trong công tác tham mưu.
“Về tai nạn giao thông đường sắt, hiện vẫn còn hơn 5.719 đường giao cắt có gác chắn, còn hơn 4.000 đường dân sinh tự mở không có gác chắn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để có giải pháp gắn trách nhiệm cụ thể của ngành, của địa phương trong thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt...”, Bộ trưởng Thể nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, cần quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên thời gian qua, do tình hình khó khăn nên chúng ta chưa có giải pháp căn cơ để đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt.
“Về lâu dài, để nâng cao chất lượng vận tải đường sắt, Bộ đã xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt để đầu tư nâng cấp đường sắt trong thời gian tới”, Bộ trưởng nói.
Tuy nhiên, khi tranh luận với Bộ trưởng Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu nói rằng, Bộ trưởng chưa có giải pháp cụ thể để ngăn chặn tình trạng tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tục như vừa qua.
Hải Ninh