Bộ Y tế đề nghị Hà Nội xử lý bệnh nhân 237 như một tâm dịch, tránh lây lan cộng đồng

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị giao ca bệnh 237 cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội xử lý, coi như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.

Ngày 4/4, tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Y tế với 27 tỉnh/thành phố đã có bệnh nhân COVID-19, nói về trường hợp ca nhiễm 237, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị giao ca bệnh này cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội xử lý, coi như một tâm dịch để có các biện pháp triển khai quyết liệt để tránh lây lan ra cộng đồng.
Bệnh nhân 237 có yếu tố dịch tễ liên quan nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Đức Giang, Viện huyết học và truyền máu, Bệnh viện E.
Đặc biệt, liên quan đến BN 237, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng phải vận động, hướng dẫn những ai có liên quan đến lịch trình di chuyển của ca bệnh này chủ động khai báo y tế.
Bo Y te de nghi Ha Noi xu ly benh nhan 237 nhu mot tam dich, tranh lay lan cong dong
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, thông báo của Bộ Y tế về danh sách người nước ngoài từ Việt Nam về và những người đến khám, chăm sóc phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.
Ngoài ra, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch của các tỉnh thành căn cứ vào kế hoạch mới nhất của Ban chỉ đạo Quốc gia và tình hình cụ thể của địa phương mình để xây dựng kế hoạch ứng phó cho phù hợp với tình hình dịch COVID-19 ở địa phương, chuẩn bị phương án trong trường hợp dịch lan rộng.
Đặc biệt, phải thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch để hạn chế việc lây lan dịch bệch ra cộng đồng, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.
Đối với việc xét nghiệm, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị mỗi tỉnh thành sẽ chọn 1 huyện hoặc phường dự kiến có thể nguy cơ để xét nghiệm cắt ngang cộng đồng nhằm đánh giá nguy cơ lây lan COVID-19 trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, thực hiện điều điều trị theo nguyên tắc dịch ở đâu khoanh vùng dập dịch ở đó. Điều trị bệnh nhân tại chỗ, chỉ chuyển lên tuyến trên khi bệnh nhân nặng vượt quá khả năng chuyên môn của đơn vị. Những đơn vị của tỉnh nào do tỉnh đó chỉ đạo và chịu trách nhiệm; thực hiện phân luồng điều trị hợp lý tránh lây nhiễm trong bệnh viện; nhân viên y tế thực hiện nghiêm phòng hộ trong khám bệnh tránh lây nhiễm chéo thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly trong các cơ sở y tế của Bộ Y tế. Đồng thời, lưu ý công tác phòng chống dịch COVID-19 trong các nhà dưỡng lão, trại giam và trung tâm bảo trợ xã hội.
Bo Y te de nghi Ha Noi xu ly benh nhan 237 nhu mot tam dich, tranh lay lan cong dong-Hinh-2
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các tỉnh thành xử lý theo quy định của pháp luật những đối tượng cố tình không chấp hành quy định về cách ly y tế, bố trí khu cách ly riêng cho đội ngũ nhân viên y tế để vừa cách ly vừa thực hiện công tác phòng chống dịch.
“Đề nghị các địa phương căn cứ vào các văn bản trên để triển khai thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng và đúng quy định xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng trục lợi” – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.
Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã xác định được lịch trình của BN 237, trong đó tiếp xúc gần (F1) với tổng cộng với 101 người và gần 200 người tiếp xúc F2.
Toàn bộ số F1 đã được chuyển đến bệnh viện để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm, các trường hợp F2 đã được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.
Đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ tại các khoa của các bệnh viện và các nơi mà bệnh nhân đã lưu trú. Tiến hành cách ly một số khoa tại các bệnh viện, thông báo tới các địa phương khác tỉnh bệnh nhân đã đến và có tiếp xúc, khẩn trương tiếp tục điều tra dịch tễ học quá trình di chuyển bằng đường bộ, kiểm tra camera để xác định tiếp xúc của bệnh nhân.
>>> Mời độc giả xem video Chủ tịch Hà Nội: Sẽ xử phạt người ra đường không đúng nhiệm vụ

Nguồn: VTC Nows.

Tâm Đức