BOT gần cầu Vàm Cống: Tài xế đi 300m phải trả phí cho 44km

Google News

(Kiến Thức) - Dự án mở rộng quốc lộ 91B nhưng trạm BOT lại được chủ đầu tư đặt tại quốc lộ 91 (gần cầu Vàm Cống vừa thông xe), các phương tiện từ An Giang chỉ sử dụng khoảng 300 m trên quốc lộ 91 nhưng bị thu phí toàn tuyến 44 km.

Tài xế phản đối trạm BOT T2
Những ngày qua, nhiều tài xế đồng loạt đậu ôtô tại trạm BOT T2 (Công ty cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang) trên quốc lộ 91 (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), hướng từ tỉnh An Giang về TP Cần Thơ, để phản ứng việc thu phí bất hợp lý.
Các tài xế cho rằng, cầu Vàm Cống vừa thông xe được sử dụng miễn phí, nhưng ô tô từ Long Xuyên đi ngã ba Lộ Tẻ qua cầu để về TP HCM và ngược lại phải trả phí toàn tuyến BOT quốc lộ 91, dù họ chỉ sử dụng khoảng 300 m của dự án này.
BOT gan cau Vam Cong: Tai xe di 300m phai tra phi cho 44km
Tài xế chỉ đồng ý trả 2.000 đồng cho 300m sử dụng đường của dự án BOT. 
Để phản đối, nhiều tài xế khi đi qua trạm BOT T2 vẫn trả phí nhưng họ chỉ đồng ý trả 2.000 đồng cho 300m đường họ sử dụng chứ không trả phí cho toàn tuyến BOT là 44km. Các nhân viên trạm thu phí giải thích chỉ bán vé toàn tuyến, từ 35.000 đến 200.000 đồng. Không được giải quyết, các tài xế đậu ô tô kín các làn trong liên tục nhiều ngày qua. Dòng xe phía sau nối đuôi kéo dài hàng trăm mét bấm còi inh ỏi, quản lý BOT buộc phải cho xả trạm.
Vài phút sau, khi tuyến đường thông thoáng, trạm thu phí hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số tài xế đi chiều về và tiếp tục chỉ trả 2.000 đồng, khiến ùn tắc tái diễn. Rất đông cảnh sát giao thông, 113, công an địa phương được huy động để điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự.
Mời quý vị độc giả xem video: Cầu Vàm Cống vừa thông xe, Trạm T2 BOT QL91 lại bị phản ứng

Nguồn Truyền hình Đồng Tháp

Vị trí đặt trạm bất hợp lý
Là một trong hai trạm thu phí thuộc Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng quốc lộ 91 và 91B, trạm BOT T2 từ khi hoạt động cách đây ba năm đã bị chỉ ra sự bất hợp lý trong vị trí đặt trạm. Nhiều phương tiện chỉ đi vài trăm mét nhưng bị thu phí toàn tuyến, từ 35.000 đến 200.000 đồng. Sự bất cập này lại nóng lên khi cầu Vàm Cống khánh thành mới đây, nhiều tài xế phản ứng, không mua vé qua trạm thu phí BOT T2, hoặc chỉ đồng ý trả 2.000 đồng cho quãng đường 300 m sử dụng.
Theo hồ sơ, cuối quý 1/2014, Dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 91, dài 28 km qua quận Ô Môn và Thốt Nốt, TP Cần Thơ được triển khai. Công trình có vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng, thực hiện theo hình thực chỉ định thầu. Vị trí đặt trạm thu phí T1 tại phường Phước Thới, quận Ô Môn; thời gian thu là 16 năm 6 tháng.
Sau đó, chủ đầu tư BOT quốc lộ 91, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, UBND TP Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất đề xuất thực hiện thêm Dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 91B (dài 16 km, đang hư hỏng nặng) theo hình thức BOT đấu nối với dự án đang triển khai.
BOT gan cau Vam Cong: Tai xe di 300m phai tra phi cho 44km-Hinh-2
 Trạm thu phí T2 được mọc lên nhưng không nằm ở quốc lộ 91B mà cách đó 35 km, trên quốc lộ 91 ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ, giáp An Giang.
Đầu 2015, Thủ tướng đồng ý chủ trương kết hợp hai dự án. Bộ Giao thông Vận tải được giao thống nhất với Bộ Tài chính và UBND TP Cần Thơ về vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn đảm bảo quy định. Khi đó, tổng vốn đầu tư toàn dự án lớn tăng lên hơn 2.000 tỷ đồng. Thời gian thu phí kéo dài đến 23 năm 5 tháng.
Lúc này, trạm thu phí T2 được mọc lên nhưng không nằm ở quốc lộ 91B mà cách đó 35 km, trên quốc lộ 91 ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ, giáp An Giang.
Năm 2016, dự án thông xe, ôtô đi qua hai trạm thu phí chỉ mua vé một lần. Tuy nhiên, trạm T2 bị các tài xế và ngành chức năng tỉnh An Giang và Kiên Giang phản ứng vì cho rằng vị trí bất hợp lý.
Theo đó, phương tiện từ An Giang chỉ sử dụng khoảng 300 m trên quốc lộ 91 được đầu tư nâng cấp để rẽ vào quốc lộ 80 đi Kiên Giang vẫn bị thu phí toàn tuyến 44 km. Ngược lại, ôtô từ Kiên Giang cũng chỉ sử đụng vài trăm mét đường này để đến phà Vàm Cống cũng phải trả phí như đến trung tâm Cần Thơ.
Chủ đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đều thừa nhận trạm T2 đặt không đúng vị trí. Đầu năm 2018, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, kiểm tra, đánh giá để có phương án đặt trạm T2 phù hợp nhất trước khi khánh thành cầu Vàm Cống - công trình được khởi công năm 2013, trước khi dự án quốc lộ 91 thực hiện.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải chọn cách giải quyết là miễn giảm giá vé qua trạm cho các phương tiện trong phạm vi 8 km xung quanh trạm thu phí; bù lại thời gian thu phí tăng lên 34 năm.
Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô tỉnh An Giang cho hay, từ khi trạm T2 chuẩn bị xây dựng đến nay, đơn vị đã 15 lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan về vị trí đặt trạm, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp.
"Với vị trí đặt trạm như hiện nay, chủ đầu tư không chỉ thu tiền những phương tiện chạy tuyến Long Xuyên - Cần Thơ mà thu toàn bộ phương tiện của tỉnh An Giang đi Kiên Giang hoặc TP HCM", ông Xuân nói.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô tỉnh An Giang đề xuất thêm phương án dành hai làn phương tiện đi và về Long Xuyên (An Giang) - Kiên Giang, thì được miễn phí hoàn toàn. Nếu không thực hiện được các giải pháp trên thì nên dời trạm BOT T2 đến nơi phù hợp nhất.
Trong khi đó, Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp đề xuất giảm phí cho xe của tỉnh đi trên quốc lộ 91. Bởi, sau khi cầu Vàm Cống hoạt động, nhiều hộ dân phía tỉnh này cũng nằm trong bán kính dưới 8 km song chưa được giảm theo quy định chung.
Lãnh đạo Tổng Đường bộ cho biết sẽ xem xét đề xuất miễn giảm phí khi tỉnh Đồng Tháp có văn bản. Còn về đề xuất thu phí 2.000 đồng mỗi lượt xe qua lại dưới một km trên quốc lộ 91 như kiến nghị của lãnh đạo An Giang khó thực hiện được vì các dự án BOT hiện áp dụng chính sách thu phí hở cho toàn bộ dự án theo một mức phí.
Kim Ngưu