BQL dự án ĐTXD Quảng Nam lên tiếng về phản ánh "làm khó nhà thầu"

Google News

Doanh nghiệp phản ánh gói thầu thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang” có dấu hiệu làm khó nhà thầu. BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam nói gì?

Vừa qua, Báo Tri thức và Cuộc sống nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam về hồ sơ mời thầu gói thầu “Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị xây lắp” thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang”.
Theo nội dung doanh nghiệp phản ánh, hồ sơ mời thầu do Ban quản lý (BQL) đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam ban hành có một số tiêu chí mà doanh nghiệp cho rằng có dấu hiệu “làm khó” nhà thầu.
BQL du an DTXD Quang Nam len tieng ve phan anh
 Thông báo mời thầu của gói thầu này được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia
Theo tìm hiểu, Ban quản lý (BQL) đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã đăng tải hồ sơ mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia gói thầu “Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị xây lắp” thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang” lần đầu vào ngày 07/12/2022. Theo thông báo mời thầu, thời gian đóng thầu là ngày 21/12/2022.
BQL du an DTXD Quang Nam len tieng ve phan anh
Quyết định số 14/QĐ-BQL Phê duyệt huỷ thầu gói thầu “Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị xây lắp” thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang” của BQL
Ngày 2/2/2023, BQL đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 14/QĐ-BQL Phê duyệt huỷ thầu gói thầu “Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị xây lắp” thuộc dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang”. Lý do hủy thầu là tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu do BQL đưa ra.
Được biết, trước đó, vào ngày 19/1/2023, Công ty Cổ phần Tư vấn và Thẩm định giá Quảng Nam đã có văn bản số 140a/2022/BCĐG-TVĐT Báo cáo đánh giá E-HSDT gói thầu “Thi công xây lắp và lắp đặt thiết bị xây lắp” dự án “Cải tạo, nâng cấp Trung tâm y tế huyện Nam Giang”. Theo đó, có 2 nhà thầu tham gia gói thầu này gồm: Liên danh Công ty Phan Kha - Gia Hoàng Group với giá dự thầu sau giảm giá là 15.891.365.760 đồng và Liên danh Công ty Hà Đông-An Phúc-HTG với 16.216.718.427 đồng, giá dự thầu sau giảm giá. Tỷ lệ giảm giá của Liên danh công ty Hà Đông-An Phúc-HTG trên 160 triệu đồng. Còn Liên danh Công ty Phan Kha-Gia Hoàng Group giảm hơn 485 triệu đồng.
Tuy nhiên, cả 2 Liên danh này được tổ chuyên gia đánh giá không đạt, nên kiến nghị bên mời thầu tiến hành các thủ tục để huỷ thầu.
Ngày 14/2/2023, BQL đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam đã đăng tải lại hồ sơ mời thầu gói thầu trên. Thời gian đóng thầu vào ngày 24/2/2023.
Do chưa đồng tình với một số tiêu chí trong hồ sơ mời thầu nên một số nhà thầu đã có phản ánh và gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, BQL đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cũng như cơ quan báo chí đề nghị làm rõ hồ sơ mời thầu. 
Văn bản nêu: “Căn cứ các quy định của pháp luật về mời thầu chúng tôi nhận thấy các nội dung mời thầu có dấu hiệu cài cắm và trái với quy định của pháp luật về lập hồ sơ mời thầu.” Trong bảng số 02, yêu cầu về nhân sự chủ chốt, chỉ huy công trình phải có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm, hoặc 02 hợp đồng. Chứng chỉ và trình độ chuyên môn yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề giám sát xây dựng dân dụng hạng III trở lên, chứng chỉ hành nghề thi công PCCC, chứng nhận huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động nhóm phù hợp.
Tuy nhiên, nhà thầu cho rằng: "Tại điều 4, mục 2, điểm a Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT ngày 30/6/2022 yêu cầu về nhân sự chủ chốt ghi rõ: Hồ sơ mời thầu không được yêu cầu về nhân sự chủ chốt đối với các vị trí mà pháp luật về xây dựng không có yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chức danh đó. Trong khi đây là công trình dân dụng cấp III, không có hạng mục thẩm duyệt PCCC bắt buộc."
Để rộng đường dư luận và khách quan, đa chiều thông tin. PV đã đem nội dung này phản ánh với BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam.
Ông Trần Duy Phúc - Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam nói: “BQL đang tiếp nhận và sẽ trả lời ngay bằng văn bản gửi cho nhà thầu tham gia, trong đấu thầu kết quả cuối cùng sẽ được công khai. BQL sẽ xem xét gia hạn thời gian mở thầu nếu không kịp thời gian phản hồi”.
Một cán bộ BQL cho biết thêm: "Do font mới chỉ điền được một người nên BQL chỉ điền 1 người”.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin khi BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam có văn bản trả lời chính thức và các bên liên quan có thông tin, diễn biến mới về vụ việc. 
Để hiểu rõ hơn Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT ngày 30/6/2022, quy định yêu cầu về nhân sự chủ chốt mời quý vị độc giả tham khảo nội dung này được quy định tại: Điều 4. Lập hồ sơ mời thầu
... 4. Yêu cầu về nhân sự chủ chốt
a) Đối với phần công việc cung cấp hàng hóa, hồ sơ mời thầu không được đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt;
b) Đối với hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, không đòi hỏi nhân sự thực hiện dịch vụ liên quan phải có trình độ cao thì không yêu cầu về nhân sự chủ chốt;
c) Trường hợp các dịch vụ liên quan có yếu tố đặc thù, phức tạp cần thiết phải có nhân sự có trình độ, hiểu biết, nhiều kinh nghiệm đảm nhận thì có thể đưa ra yêu cầu về huy động nhân sự chủ chốt để thực hiện các công việc đặc thù, phức tạp này. Trường hợp yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt, trong tờ trình phê duyệt hồ sơ mời thầu phải nêu rõ lý do để chủ đầu tư xem xét, quyết định. Chủ đầu tư, bên mời thầu phải bảo đảm việc yêu cầu huy động nhân sự chủ chốt không làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng;
d) Đối với gói thầu nêu tại các điểm a, b và c khoản này có yêu cầu về nhân sự chủ chốt, trường hợp nhân sự chủ chốt mà nhà thầu kê khai trong hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, bên mời thầu cho phép nhà thầu làm rõ, thay đổi, bổ sung nhân sự chủ chốt để đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu trong một khoảng thời gian phù hợp. Đối với mỗi nhân sự không đáp ứng, nhà thầu chỉ được thay thế một lần. Trường hợp nhà thầu không có nhân sự thay thế đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu thì hồ sơ dự thầu bị loại;
đ) Trường hợp trúng thầu và ký kết hợp đồng, nhà thầu có nghĩa vụ huy động nhân sự như đã đề xuất ban đầu hoặc đề xuất thay đổi theo quy định tại điểm d khoản này. Trường hợp không huy động được nhân sự, nhà thầu bị phạt hợp đồng, bị đánh giá về uy tín khi tham gia các gói thầu khác;
e) Trong mọi trường hợp, nhà thầu kê khai nhân sự không trung thực thì không được thay thế nhân sự khác theo quy định tại điểm c khoản này; hồ sơ dự thầu của nhà thầu bị loại và nhà thầu sẽ bị coi là gian lận theo quy định tại khoản 4 Điều 89 của Luật Đấu thầu và bị xử lý theo quy định tại khoản 1 Điều 122 của Nghị định số 63/2014/NĐ-CP .
>>> Mời độc giả xem thêm video Thanh Hóa: Bắt trùm giang hồ bảo kê hoạt động đấu thầu:

(Nguồn: THĐT)

Bình Minh