Bụi do tro xỉ NM Nhiệt điện Hải Dương: Yêu cầu dừng vận chuyển bằng đường thủy

Google News

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.

Sáng 4/8, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, người dân xã Quang Thành (thị xã Kinh Môn, Hải Dương) phản ánh hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy tại Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương phát sinh bụi mù mịt gây ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân.
Bui do tro xi NM Nhiet dien Hai Duong: Yeu cau dung van chuyen bang duong thuy
Hình ảnh vận chuyển tro xỉ bằng đường thủy gây bụi mịt mù. 
Điện lực Jack Hải Dương thừa nhận phát sinh bụi khi vận chuyển tro xỉ
Báo cáo của Sở TN&MT Hải Dương về kết quả xác minh phản ánh Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương hoạt động tiêu thụ tro, xỉ phát sinh bụi gây ảnh hưởng đến môi trường cho biết, kết quả xác minh bước đầu cho thấy, phản ánh về hoạt động vận chuyển tro, xỉ từ nhà máy ra cảng đi tiêu thụ phát sinh bụi gây ảnh hưởng đến môi trường là có cơ sở.
Ngày 31/7, Sở TN&MT đã phối hợp với các cơ quan liên quan (Phòng Cảnh sát môi trường- Công an tỉnh Hải Dương, phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kinh Môn, UBND xã Quang Thành, UBND xã Lê Ninh) tổ chức làm việc với Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương và các đơn vị vận chuyển tiêu thụ tro, xỉ của Công ty.
Hồ sơ tài liệu cho thấy, Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương đã ký hợp đồng với 2 đơn vị để vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ. Trong đó, ký hợp đồng số SGB-S-2022 (02)-2 tháng 4/2023 với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả để thực hiện vận chuyển và tiêu thụ tro, xỉ tại từ silo xỉ lò trong nhà máy.
Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả phụ trách hoạt động vận chuyển, tiêu thụ theo tuyến 2, vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.
>>> Mời độc giả xem thêm video bụi tro, xỉ phát tán trong Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương:
  
Báo cáo của Công ty TNHH Điện lực Jack Hải Dương, ngày 26/7/2023, Công ty bắt đầu chuyển giao chất thải tro xỉ bằng đường thủy với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả tại cảng nhập dầu của Công ty, quá trình chuyển giao có phát sinh bụi tại các công đoạn xả xỉ từ silo chứa vào xe ô tô và từ xe ô tô xuống tầu.
Khi phát hiện thấy bụi phát tán trong quá trình vận chuyển, Công ty đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ để thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng phát sinh bụi (lắp đặt các vòi phun tại khu vực cầu cảng xuất tro, xỉ (cảng nhập dầu của Công ty) và tại đáy các silo chứa tro, xỉ).
Bui do tro xi NM Nhiet dien Hai Duong: Yeu cau dung van chuyen bang duong thuy-Hinh-2
 Bụi phát tán khi tro xỉ được đổ xuống ô tô ngay trong nhà máy.
Tối 28/7/2023, Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả thực hiện vận chuyển tro, xỉ từ silo ra tàu để đánh giá hiệu quả của các giải pháp giảm thiểu bụi, tuy nhiên các giải pháp nêu trên vẫn chưa đạt hiệu quả, vẫn phát tán bụi ra xung quanh. Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả đã dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ để tăng cường thêm các giải pháp giảm thiểu phát tán bụi.
Tối 30/7/2023, Công ty tiếp tục thực hiện vận chuyển tro, xỉ xuống tàu để đánh giá hiệu quả nhưng hiện tượng phát sinh bụi vẫn còn. Hiện Công ty đã tạm dừng hoạt động vận chuyển tro, xỉ tại cảng để tiếp tục nghiên cứu các giải pháp khắc phục.
Theo Báo cáo của Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghiệp Cẩm Phả, để giảm thiểu bụi phát sinh từ quá trình vận chuyển tro, xỉ, Công ty đã đặt thiết bị phối trộn tạo ẩm để lắp đặt dưới các silo chứa nhằm đảm bảo tro, xỉ khi ra khỏi silo đều được làm ẩm trước khi đổ vào ô tô đem đi tiêu thụ (dự kiến đến 15/8/2023 sẽ lắp đặt xong thiết bị này).
Yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển tro xỉ bằng đường thủy
Sở TN&MT Hải Dương đã yêu cầu Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương tiếp tục tục tạm dừng hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy.
Đồng thời, phối hợp với các đơn vị vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ; có phương án và kế hoạch thực hiện các giải pháp để giảm thiểu bụi đối với hoạt động tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND thị xã Kinh Môn, UBND xã Quang Thành, UBND xã Lê Ninh chậm nhất ngày 4/8/2023 và gửi thông báo bằng văn bản cho các cơ quan nêu trên trước khi vận hành trở lại hoạt động tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy để biết và giám sát.
Sở TN&MT Hải Dương sẽ tiếp tục phối hợp với UBND thị xã Kinh Môn và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với hoạt động chuyển giao tro, xỉ của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương.
Người dân nhiều địa phương kiến nghị
Sau khi đưa tin về việc người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn, Hải Dương) phản ánh về hoạt động vận chuyển, tiêu thụ theo tuyến 2, vận chuyển bằng ô tô từ silo chứa tro, xỉ trong nhà máy ra cảng nhập dầu của Công ty TNHH điện lực Jaks Hải Dương gây bụi mù mịt làm ảnh hưởng cuộc sống của họ, Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục nhận được phản ánh của người dân các địa phương lân cận Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.
Chỉ cách Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương theo chiều rộng một con sông, người dân khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, Hải Dương) từng nhiều lần phản ánh việc Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương tại thị xã Kinh Môn hoạt động gây ảnh hưởng tới khu dân cư này.
Bui do tro xi NM Nhiet dien Hai Duong: Yeu cau dung van chuyen bang duong thuy-Hinh-3
Ông Vũ Đức Nam và hình ảnh bụi đầy trên sân nhà. 
Ông Vũ Đức Nam, Trưởng khu dân cư Mạc Ngạn (phường Đồng Lạc, TP Chí Linh) cho biết, năm 2021, người dân trong khu bị ảnh hưởng nhiều từ bụi than sống, bụi xỉ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương nên đã kiến nghị tới các cấp có thẩm quyền của tỉnh Hải Dương. Sở TNMT Hải Dương khi đó đã vào cuộc xác minh và có văn bản nhưng đến nay, thực tế người dân vẫn chịu ảnh hưởng từ nhà máy.
“Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, bụi than sống đã hạn chế đi nhưng bụi xỉ nhà máy thải ra vẫn còn nhiều. Mới đây khi hoạt động tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy tuyến số 2 của Nhà máy phát sinh bụi, người dân khu Mạc Ngạn lại tiếp tục bị ảnh hưởng. Người dân khu dân cư Mạc Ngan mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp chấn chỉnh tình trạng trên”, ông Nam nói.
Bui do tro xi NM Nhiet dien Hai Duong: Yeu cau dung van chuyen bang duong thuy-Hinh-4
 Ông Nguyễn Quang Hiểu, Trưởng Khu dân cư Mạc Động
Ông Nguyễn Quang Hiểu, Trưởng Khu dân cư Mạc Động (phường Tân Dân, thành phố Chí Linh) cũng cho biết, người dân trong khu dân cư hiện cũng lo lắng bụi tro xỉ từ hoạt động vận chuyển, tiêu thụ của Nhà máy Nhiệt điện ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.
“Thời gian qua, người dân khu Mạc Động phải sống cảnh toàn bộ nhà cửa, vườn tược bị bụi xỉ phủ kín. Bụi này rất mịn, khi lau bàn ghế rất nhiều bụi. Người dân đã kiến nghị tình trạng này tại các cuộc tiếp xúc cử tri”, ông Hiểu nói.
Ông Phan Văn Tuấn, Phó khu dân cư Mạc Động nói thêm, từ khi Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương hoạt động, 2/3 người dân khu Mạc Động phải sống trong cảnh bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi bặm.
“Mới đây, chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện này ký hợp đồng với một đơn vị vận chuyển tro xỉ qua cảng số 2 gây bụi, ô nhiễm môi trường. Ở vị trí cách không xa Nhà máy, việc người dân khu dân cư lo lắng là có cơ sở. Những ngày không có mưa, bụi bay khiến chúng tôi ngột ngạt. Ngay nhà văn hóa là một địa điểm sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư, hàng tối, các ngày lễ các người già đến trẻ nhỏ ra đây rất đông đến bây giờ do ô nhiễm môi trường mọi xa dần và không ra sinh hoạt nữa”, ông Tuấn nói và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét cho dừng hoạt động việc vận chuyển tro xỉ bằng đường thủy qua tuyến số 2 của Nhà máy để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân lân cận.
Bui do tro xi NM Nhiet dien Hai Duong: Yeu cau dung van chuyen bang duong thuy-Hinh-5
Ông Phan Văn Tuấn, Phó khu dân cư Mạc Động 
Trước đó, ông Đỗ Văn Ban (62 tuổi) cùng hơn chục người dân thôn Lâu Động (xã Quang Thành, thị xã Chí Linh) cho biết, từ khi Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương xuất bán tro xỉ cho khách ngay trong silo nhà máy, sau đó vận chuyển ra cảng số 2 đổ xuống tầu dưới sông, phát tán bụi vào khu dân cư, gây ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
“Việc vận chuyển tro xỉ theo quy định phải được vận chuyển bằng băng tải kín ra bãi xỉ, qua xử lý mới được khai thác. Thực tế, thời gian qua, nhà máy trực tiếp cho phép đổ tro xỉ xuống xe tải ngay trong nhà máy, gây bụi. Quá trình vận chuyển ra tầu tiếp tục gây bụi”, ông Ban nói và cho biết, trước họ vận chuyển tro xỉ bằng xe tải, xe container cắt nóc chạy ban ngày, sau khi người dân phản ánh, họ chuyển sang vận chuyển ban đêm.
Theo ông Ban, người dân yêu cầu tro xỉ của nhà máy phải được vận chuyển đúng nơi quy định về bãi chứa cách xa khu dân cư. Trường hợp băng tải nhà máy bị sự cố mới được chở bằng ô tô khi đã phun nước dập bụi. Người dân đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương, cơ quan chức năng kiểm tra cụ thể, làm việc với nhà máy để kịp thời có giải pháp không để gây ô nhiễm môi trường quá mức cho phép, ảnh hưởng sức khỏe, cuộc sống bình thường của các hộ dân. Đồng thời làm rõ, việc sử dụng cảng nhập dầu để phục vụ vận chuyển tro xỉ xuống tầu đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép?
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin...
>>> Mời độc giả xem video hoạt động vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ bằng đường thủy gây bụi:
  
Hải Ninh