Ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép: “Xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng người dân Hải Dương”

Google News

“Trong những ngày qua tôi nằm trong viện, tôi nghĩ tôi đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều người và ảnh hưởng đến người dân tỉnh Hải Dương. Tôi nhận thấy hành vi đó là sai và gửi xin lỗi mọi người” – Đào Duy Tùng ăn năn.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hải Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối bệnh nhân Đào Duy Tùng (BN 3051) để điều tra về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Tại cơ quan điều tra, Đào Duy Tùng đã tỏ ra ăn năn, hối lỗi về những hành vi sai phạm của mình khi nhập cảnh trái phép, làm lây lan dịch bệnh COVID-19.
Khi nói về việc nhập cảnh trái phép sang Lào, Đào Duy Tùng cho biết, do có công việc cần giải quyết gấp nên không kịp làm hộ chiếu. Tùng từng nghĩ tới việc đi đường chính ngạch nhưng sợ về phải cách ly.
>>> Mời độc giả xem video ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh trái phép nói lời xin lỗi:
  
“Tôi nghĩ trong đầu là sang đấy tìm hiểu vài hôm rồi về. Nếu công việc thuận lợi thì về lại Việt Nam, làm hộ chiếu để sang Lào dài hạn", Tùng khai trước cơ quan công an.
Theo lời khai của Đào Duy Tùng, sau thời gian ở bên Lào, Tùng đã nhập cảnh trái phép về Việt Nam. Lúc này, Tùng không nghĩ mình mắc COVID-19 nên đã không khai báo y tế và sau này thừa nhận, đó là nhận thức chưa đúng, là hành vi sai trái của bản thân.
Ca nhiem COVID-19 nhap canh trai phep: “Xin loi vi da lam anh huong nguoi dan Hai Duong”
 Đào Duy Tùng cảm thấy ăn năn.
"Trong hoàn cảnh đó, tôi nghĩ nếu khai ra thì hành vi đó cũng là vi phạm pháp luật, nên tôi chưa khai báo y tế. Tôi không nghĩ mình có thể lây dịch, nên đã rất chủ quan. Khi nghi bị bệnh, tôi trở về Hải Dương để được xét nghiệm và điều trị. Cơ quan công an làm việc với tôi, lo sợ trước hình phạt của pháp luật do đã nhập cảnh trái phép nên tôi đã dấu lịch trình của mình, không nói thật. Việc này tôi đã làm các cán bộ công an phải đi lại vất vả nhiều, vào tận nơi đang có dịch mà tôi đang điều trị, rất nguy hiểm” – Đào Duy Tùng nói.
Đào Duy Tùng nói lời xin lỗi và mong mọi người tha thứ. “Trong những ngày qua tôi nằm trong viện, tôi nghĩ tôi đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều người và ảnh hưởng đến người dân tỉnh Hải Dương. Tôi nhận thấy hành vi đó là sai và gửi xin lỗi mọi người" –Tùng gửi lời xin lỗi.
Lãnh đạo Công an TP Hải Dương cho biết, Đào Duy Tùng đã khỏi bệnh COVID-19 cách đây khoảng 5-6 ngày. Tuy nhiên, theo quy định, bị can Tùng vẫn phải theo dõi y tế 21 ngày. Do đó, Công an TP Hải Dương đã bố trí phòng tạm giam riêng biệt cho bị can Tùng để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Kết quả điều tra cho thấy, cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng (SN 1989, số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương) xuất cảnh trái phép sang nước Lào.
Ca nhiem COVID-19 nhap canh trai phep: “Xin loi vi da lam anh huong nguoi dan Hai Duong”-Hinh-2
  Đào Duy Tùng được xuất viện sau khi khỏi bệnh.
Tại đây, Tùng tiếp xúc với anh Đào Anh Tuấn (SN: 1979 là anh họ, quê Hải Dương), hiện đang lao động tại Lào và một số người khác. Đến ngày 22/4/2021, Tùng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ ở Hải Phòng.
Cụ thể, từ ngày đêm 22/4 đến 26/4, Tùng lưu trú tại Khách sạn Tường Vi (Lê Hồng Phong, Hải Phòng). Từ ngày 27/4 đến ngày 5/5, trú tại: Khách sạn Bluesen, 15 đường Trung Lực, phường Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng.
Ngày 30/4/2021, Tùng được Tuấn điện thoại thông báo một số người tiếp xúc với Tùng ở bên Lào bị dương tính với COVID-19, trong đó Tuấn đang diện theo dõi F1. Cụ thể Trương Văn Sỹ (SN 1985, quê Nghệ An) đang là lao động tự do tại Lào bị nhiễm bệnh.
Thời điểm này, Tùng đang có biểu hiện ho, sốt, đau họng. Thay vì đến cơ quan y tế để khai báo, Tùng tự gọi nhân viên y tế V.T.S (SN 1994, trú tại phường Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng) đến truyền nước và tiêm thuốc.
Thời gian này, Tùng thường xuyên ở cùng phòng với bạn gái là N.T.T (SN 2000, xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Đến ngày 5/5/2021, Tùng về Hải Dương để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (SARS-CoV-2) tại Trung tâm xét nghiệm Medlatec, địa chỉ 132 Quang Trung, TP. Hải Dương.
Trong thời gian chờ kết quả, Tùng vẫn đi Hà Nội. Ngày 6/5/2021 Tùng có kết quả dương tính với COVID-19 (SARS-CoV-2) và được đưa đi điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới tỉnh Hải Dương. N.T.T. là bạn gái Tùng cũng có kết quả dương tính với COVID-19 (SARS-CoV-2), sau khi được xét nghiệm.
Ngày 8/5/2021,P.P.T (SN: 1998, xã Hoàng Diệu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương là bạn T. và làm cùng nhau tại quán Bar Karoke New KTV ở TP. Hải Phòng) tiếp xúc với T. cũng có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
Ca nhiem COVID-19 nhap canh trai phep: “Xin loi vi da lam anh huong nguoi dan Hai Duong”-Hinh-3
 
Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an thành phố Hải Dương nhận thấy, hành vi của Đào Duy Tùng là nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội. Do đó, cần phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe và để phòng ngừa chung.
Ngày 13/5/2021, Cơ quan CSĐT - Công an thành phố Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định tại khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự để điều tra.
Đáng chú ý, khi làm việc với lực lượng công an, Tùng khai báo quanh co, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Công an TP Hải Dương nhận thấy hành vi của Tùng là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, xâm phạm đến an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, phải xử lý nghiêm minh mới có tác dụng giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.
Hải Ninh