Các trường địa phương ngóng thí sinh

Google News

Xét tuyển lần 1, trong số 129 trường ÐH, CÐ sư phạm xét tuyển sinh bằng kết quả thi THPT quốc gia thì chỉ có 21 trường có số thí sinh trúng tuyển đạt 100% so với chỉ tiêu đề ra.

Cac truong dia phuong ngong thi sinh
8 trường ÐH Sư phạm lớn của cả nước năm nay tuyển sinh rất tốt, chỉ các trường ÐH Sư phạm địa phương là gặp khó khăn trong tuyển sinh. Ảnh: Như Ý. 
Tại trường ĐH Phạm Văn Đồng, trường xét tuyển theo hai phương thức là kết quả thi THPT quốc gia và xét học bạ. Kết quả trúng tuyển đợt 1, ngành Vật lý chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia (điểm trúng tuyển 17.4 điểm). Ngành ngữ văn có 4 thí sinh trúng tuyển với cả hai phương thức. Những ngành sư phạm khác được phép tuyển sinh năm nay như sư phạm Toán, sư phạm Tin học không có sinh viên nào trúng tuyển ở hệ ĐH. Trong khi đó chỉ tiêu của những ngành này là từ 20 đến 25 chỉ tiêu cho cả 2 phương thức xét tuyển. Với hệ CĐ của trường, ngành sư phạm Toán đạt số lượng thí sinh trúng tuyển cao nhất 16 chỉ tiêu. Các ngành còn lại như Vật lý 2 chỉ tiêu, hóa học 4 chỉ tiêu, ngữ văn 8 chỉ tiêu...
Tại trường ĐH Tây Nguyên, trường được phép tuyển sinh các ngành sư phạm Toán, sư phạm Ngữ văn, sư phạm Vật lý, sư phạm Hóa, sư phạm Sinh và sư phạm Tiếng Anh. Trong đó, ngành sư phạm Sinh được tuyển 20 chỉ tiêu nhưng không có thí sinh nào trúng tuyển, ngành sư phạm Toán được 16/30 chỉ tiêu, ngành sư phạm Ngữ văn được 38/30 chỉ tiêu, ngành sư phạm Vật lý được 8/20 chỉ tiêu, ngành sư phạm Hóa học được 10/20 chỉ tiêu.
Trường ĐH Hồng Đức là một trường ĐH địa phương của Thanh Hóa có đào tạo sư phạm cho tỉnh và tuyển sinh trong cả nước. Nhưng số thí sinh trúng tuyển cũng rất thấp. Ngành sư phạm Toán là 12/20 chỉ tiêu, sư phạm Vật lý là 7/20 chỉ tiêu, sư phạm Hóa học là 5/20 chỉ tiêu, sư phạm Sinh học là 1/20 chỉ tiêu. Khối ngành sư phạm khoa học xã hội của trường có phần khả quan hơn khi ngành Ngữ văn tuyển được 40 chỉ tiêu, Lịch sử được 39 chỉ tiêu, Địa lý 22 chỉ tiêu và Tiếng Anh 56 chỉ tiêu.
Năm nay, lần đầu tiên trường ĐH Hồng Đức đưa ra đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học ngành sư phạm theo diện “đặt hàng” và có đầu ra cho sinh viên. Theo đó, tỉnh đã đặt hàng Trường Đại học Hồng Đức mở 4 ngành đào tạo sư phạm chất lượng cao gồm Sư phạm Toán, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử. Trao đổi với Tiền Phong chiều qua, 10/8, ông Hoàng Dũng Sỹ, Trưởng phòng Quản lý đào tạo trường ĐH Hồng Đức cho biết, kết quả trúng tuyển đợt 1 của nhà trường cho thấy, chỉ có 1 thí sinh trúng tuyển cho ngành Sư phạm Toán, 6 thí sinh trúng tuyển vào ngành Ngữ văn, 13 thí sinh trúng ngành Lịch sử, còn ngành Vật lý có một thí sinh đủ điểm tổng nhưng không đạt điều kiện điểm môn chính.
Không lường trước được điểm thi năm nay thấp
Theo ông Hoàng Dũng Sỹ, với 4 ngành đào tạo chất lượng cao (tổng số 80 chỉ tiêu) thì trong lần xét tuyển đợt 1, mới chỉ có 20 thí sinh trúng tuyển. “Quan điểm của trường là 1 thí sinh trúng tuyển vào ngành nếu các em nhập học trường vẫn tổ chức mở lớp dạy để đảm bảo quyền lợi của các em sau này” - ông Hoàng Dũng Sỹ nói. Ông Sỹ cho rằng sở dĩ năm nay tỉnh xác định điểm trúng tuyển phải từ 24 điểm trở lên là do hiệu ứng điểm thi THPT quốc gia năm 2017 cao.
Ông cũng cho hay, đến thời điểm hiện tại, trường không có chủ trương điều chỉnh hạ điểm chuẩn đối với 4 ngành chất lượng cao này. Mùa tuyển sinh năm sau sẽ có những điều chỉnh hợp lý. Đồng thời, ông Dũng Sỹ cho biết thêm, trường dự kiến đào tạo chất lượng cao tiếp 4 ngành còn lại là sư phạm Địa lý, sư phạm tiếng Anh, sư phạm Sinh học, sư phạm Hóa học trong năm tới.
Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ cho biết kết quả chạy phần mềm lọc ảo, trong số 128 trường ĐH, CĐ có đào tạo sư phạm lấy kết quả thi THPT quốc gia thì có 29 trường đạt 100% chỉ tiêu đăng ký, 21 trường đạt từ 70% đến dưới 100%; 20 trường đạt từ 50%- 70%. Còn lại 58 trường đạt dưới 50% chỉ tiêu.
Ðại diện Bộ GD&ÐT cũng cho biết 8 trường ÐH Sư phạm lớn của cả nước năm nay tuyển sinh rất tốt. Chỉ các trường ÐH Sư phạm địa phương là gặp khó khăn trong tuyển sinh. Ðiều này Bộ cũng đã lường trước. Nhưng quan điểm của Bộ GD&ÐT cương quyết không chạy theo số lượng mà phải giữ chất lượng đào tạo sư phạm. Chính vì vậy kể cả những ngành đang tuyển sinh và có đầu ra rất tốt như sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học Bộ cũng khống chế không cho tăng.

Theo Nghiêm Huê/Tiền phong