Các trường ở Hải Phòng được phép thu những khoản nào?

Google News

Các trường công lập tại Hải Phòng được phép thu các khoản dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục được quy định tại Nghị quyết 02.

Theo Kế hoạch số 215 về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn, đối tượng áp dụng là học sinh tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố: trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT; trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên.
Về nguyên tắc chung, các cơ sở giáo dục công lập chỉ được thực hiện thu đối với danh mục các khoản thumức thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục và đào tạo được quy định tại Nghị quyết số 02/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng.
Cac truong o Hai Phong duoc phep thu nhung khoan nao?
 
Cac truong o Hai Phong duoc phep thu nhung khoan nao?-Hinh-2
 
Cac truong o Hai Phong duoc phep thu nhung khoan nao?-Hinh-3
Danh mục các khoản thu. Ảnh: T.Hùng 
Theo Kế hoạch số 215 này, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập thu phân kỳ các khoản.
Cụ thể, các khoản thu theo kỳ gồm: mua sắm trang thiết bị phục vụ bán trú; học và thi nghề phổ thông; nước uống.
Các khoản thu theo tháng gồm: tiền ăn; hỗ trợ người nấu ăn, người chăm ăn, trông trưa, công tác quản lý; quản lý trẻ/học sinh ngoài giờ hành chính; ngày thứ 7 cho trẻ mầm non; trông xe; dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh tiểu học; khoản học thêm.
Cùng với đó, UBND thành phố Hải Phòng cũng nêu rõ việc quản lý, sử dụng các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục công lập.
Các cơ sở giáo dục công lập phải sử dụng chứng từ thu (phiếu thu tiền mặt có ký xác nhận của cha mẹ học sinh, hoặc ký xác nhận của cha mẹ học sinh nếu thanh toán không dùng tiền mặt) theo quy định đối với các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo.
Nội dung chi, mức chi của các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo phải được thông qua Hội đồng giáo dục nhà trường, đảm bảo công khai, minh bạch, được xây dựng trong quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của nhà trường theo quy định; không sử dụng nguồn thu này cho nhiệm vụ chi khác.
Các cơ sở giáo dục công lập phải thực hiện công khai theo quy định, báo cáo quyết toán số kinh phí đã thu, chi và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.
Việc thực hiện chi khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo phải bảo đảm các điều kiện sau: Theo đúng mục đích, kế hoạch huy động đối với từng khoản thu; Đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định và quy chế chi tiêu nội bộ; Có chứng từ hợp pháp, hợp lệ, được chủ tài khoản hoặc người được Uỷ quyền quyết định chi.
Các cơ sở giáo dục mở sổ sách theo dõi riêng đối với từng khoản thu, chi theo năm ngân sách và theo từng năm học.
Thiên Di