Cách chức ông Nguyễn Văn Tốn TGĐ công ty nước sạch sông Đà

Google News

(Kiến Thức) - Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà vừa ban hành quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đồng thời là người đại diện công ty theo pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Tốn.

Ngày 5/11, Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà có công văn số 503 gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội về việc công bố thông tin trên cổng thông tin của hai đơn vị này với nội dung công bố, ngày 4/11, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà vừa ban hành quyết định về nhân sự.
Theo đó, Hội đồng quản trị công ty này quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Tốn. Đồng thời Công ty nước sạch sông Đà cũng bổ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc mới là ông Nguyễn Xuân Quý.
Tuy nhiên, nguyên nhân việc miễn nhiệm chức Tổng Giám đốc đồng thời là người đại diện theo pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Tốn của Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà chưa được công bố.
Cach chuc ong Nguyen Van Ton TGD cong ty nuoc sach song Da
 Ông Nguyễn Văn Tốn.
Trước đó, liên quan vụ ô nhiễm nước sạch sông Đà, ông Nguyễn Văn Tốn khi đó là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà đã thu hút sự quan tâm của dư luận cho những phát ngôn gây sốc tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy.
Cụ thể, tại cuộc họp báo thường kỳ của Ban Tuyên giao Thành ủy Hà Nội chiều 15/10, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) Nguyễn Văn Tốn đã giải trình những lý do vì sao sau sự việc nguồn nước bị nhiễm dầu đã không báo cáo các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội, và tiếp tục cung cấp nước cho người dân. Theo lời ông Tốn, do nhà máy đặt trên địa bàn tỉnh Hòa Bình nên phải báo cáo các cơ quan chức năng tỉnh này trước.
Đồng thời, nói rằng, ngay lúc đó, công ty tập trung mọi cán bộ, nhân viên xử lý sự cố khi trả lời về việc sự việc đổ trộm dầu thải được phát hiện từ 9h ngày 9/10 nhưng báo cáo được lập ngày 10/10.
Vị Tổng giám đốc lý giải, sau khi xử lý hết váng dầu tại nguồn nước, súc xả toàn bộ bể tràn, bể chứa và đoạn ống dẫn nước khoảng 10km, kết quả xét nghiệm của Phòng Hóa nghiệm công ty cho thấy, chất lượng nước vẫn bảo đảm đủ các chỉ tiêu A theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Mùi vị nước tại nhà máy vẫn bình thường. Thậm chí, tại thời điểm đoàn kiểm tra của thành phố Hà Nội lấy mẫu phân tích trong ngày 11/10, nước trên nhà máy không có mùi lạ.
Đồng thời, ông Tốn nói rằng, không phải công ty lấy nước ô nhiễm để xử lý mà đã vớt hết dầu, đó là nước bình thường. Nếu là nước ô nhiễm thì không xử lý được. Thậm chí, trả lời một số chất vấn về trách nhiệm cá nhân, Tổng Giám đốc công ty CP nước sạch Sông Đà cho biết ông 'chỉ là Tổng giám đốc làm thuê' nên tới đây tổng công ty sẽ họp rút kinh nghiệm, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm và nói rằng “Công ty cũng có lỗi nhưng người dân cũng phải thông cảm”.

Video: Nước có mùi lạ, lãnh đạo Viwasupco nói gì? 

Đáng chú ý, trả lời câu hỏi về việc xử lý hóa chất styren trong nước, ông Tốn cho biết không dám đưa ra lời khẳng định có xử lý được hay không vì đây là lần đầu tiên công ty đối mặt với sự việc này.
Mới đây, tại phiên họp Thường trực HĐND thành phố Hà Nội sáng 4/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà biết ngay từ đầu nhưng giấu giếm, lấy clo để át mùi dầu thải và nghĩ rằng clo có thể xử lý được tạp chất này. Thậm chí, khi có kết quả quan trắc chất lượng nước không đạt yêu cầu, công ty này vẫn có biểu hiện gian dối.
“Đến sáng 15/10, khi thành phố nhận kết quả từ Bộ Y tế và công khai ngay chiều 15/10 thì công ty vẫn chưa chịu thừa nhận. Trực tiếp tôi và Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng phải gọi điện cho lãnh đạo cao nhất của công ty, những cổ đông chính của họ, thì lúc đó họ mới thừa nhận việc phát hiện nhiễm dầu”, Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.
Dư luận đặt ra câu hỏi, với vai trò Tổng Giám đốc công ty CP nước sạch Sông Đà, ông Nguyễn Văn Tốn cũng không thể tránh khỏi trách nhiệm liên quan vụ việc trên.
Hải Ninh