Cần làm rõ ông Nguyễn Nhật Anh quấy rối nữ nhân viên hay không?

Google News

Các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh có hành vi quấy rối nữ nhân viên hay không.

Quấy rối tình dục hay “quan tâm, quý mến”
Liên quan lùm xùm quấy rối với nhân viên của Tổng giám đốc Công ty Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh, tối 18/4, ông Dương Thái Hoài, Phó Tổng Giám Đốc, đại diện Ban Giám đốc Công ty Nhã Nam đã đăng thông báo cho biết, công ty đã quyết định ngừng vị trí công tác ông Nguyễn Nhật Anh.
Ban Giám đốc Công ty Nhã Nam sẽ xúc tiến làm việc với cơ quan có thẩm quyền và cá nhân ông Nguyễn Nhật Anh để xác minh, làm rõ những sự việc, thông tin có liên quan. Đồng thời, xác định tính chất và mức độ của vụ việc, mức độ gây tổn hại đối với bên liên quan và đối với Nhã Nam. Từ đó, sẽ có những biện pháp xử lý và kỷ luật thỏa đáng đối với ông Nhật Anh.
Can lam ro ong Nguyen Nhat Anh quay roi nu nhan vien hay khong?
 Ông Nguyễn Nhật Anh
Trước đó, vào sáng cùng ngày, ông Nguyễn Nhật Anh đã sử dụng fanpage của công ty Nhã Nam để đăng lời xin lỗi. Trong đó, thừa nhận có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nữ nhân viên nhưng không vượt quá các giới hạn đạo đức. Tuy nhiên, lời xin lỗi không được giới văn chương, độc giả ủng hộ. Thậm chí còn bị phản ứng vì thiếu chân thành, chỉ nhằm xoa dịu đối tác, bạn đọc.
Theo dõi vụ việc trên, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ thông tin sự việc, làm rõ Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam Nguyễn Nhật Anh có hành vi quấy rối nữ nhân viên hay không để xem xét xử lý bằng các chế tài của pháp luật.
Theo nội dung thông tin từ lời xin lỗi của ông Nguyễn Nhật Anh cho thấy sự không rõ ràng. Vị Tổng giám đốc Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam vẫn cho rằng mình không sai, không đi quá giới hạn chuẩn mực đạo đức, dù thừa nhận có một số hành động thể hiện sự quan tâm, quý mến đối với nữ nhân viên.
Lời xin lỗi của ông Nguyễn Nhật Anh vẫn cho rằng thông tin trên mạng xã hội là những tin đồn sai lệch. Cho thấy, người xin lỗi cho rằng mình đang bị oan ức và không có lỗi, không có hành hành vi quấy rối tình dục.
Do đó, sự việc cần được cơ quan chức năng xác minh làm rõ xem bên nào đúng, bên nào sai. Trường hợp nữ nhân viên cho rằng mình bị quấy rối tình dục và làm đơn trình báo sự việc, khi đó cơ quan điều tra sẽ tiếp nhận tin báo và xác minh làm rõ sự việc.
“Khi nạn nhân trình báo tố giác tội phạm sẽ làm rõ hơn diễn biến của hành vi quấy rối như thế nào, hậu quả ra sao, chứng cứ để chứng minh có hành vi quấy rối tình dục.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy đã có hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, hành vi có tính chất tình dục nhưng không nhằm mục đích quan hệ tình dục, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý theo các quy định của pháp luật”, luật sư Cường nêu ý kiến.
Nếu trường hợp không có hành vi quấy rối tình dục, sự việc là đưa tin sai sự thật nhầm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác, người đưa thông tin sai sự thật cũng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vấn đề này cần phải được đưa ra pháp luật để được làm rõ trên tinh thần, ai sai, người đó sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Quấy rối tình dục công sở bị xử lý thế nào?
Phân tích về hành vi quấy rối tình dục, luật sư Cường cho rằng, đây là hành vi có tính chất tình dục, là tình huống không mong muốn của nạn nhân khiến cho nạn nhân sợ hãi, xấu hổ ảnh hưởng đến nhân phẩm của nạn nhân. Hành vi quấy rối tình dục có thể bằng lời nói, hành vi hoặc tiếp xúc cơ thể. Hành vi quấy rối tình dục có thể là xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác, dâm ô, cưỡng dâm…
Nếu hành vi được xác định là quấy rối tình dục tại nơi làm việc, mức xử phạt vi phạm hành chính có thể tới 30.000.000 đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động.
Ngoài ra, người lao động bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không cần báo trước theo điểm d khoản 2 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019.
Không ít vụ quấy rối tình dục bị xử lý
Mới đây, thầy giáo H.V.M., Bí thư Đoàn, giáo viên Thể dục của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn ((tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị tạm dừng công việc sau khi bị phản ánh quấy rối tình dục nữ sinh lớp 11. Đơn trình bày của phụ huynh T cho biết, con gái bà là nữ sinh lớp 11 kể lại, khoảng 3 tuần trước, thầy M. gọi con gái bà đến hội trường A tại trường và có nhiều hành động “thiếu chuẩn mực”. Tuy nhiên, thầy giáo M. khẳng định không có hành vi quấy rối tình dục đối với nữ sinh trên.
Tháng 7/2023, Trường đại học Hải Phòng đã xử lý kỷ luật cảnh cáo với giảng viên Phạm Thế Dũng, Trưởng khoa Quân sự, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh của Trường Đại học Hải Phòng sau khi ông Dũng thừa nhận có hành vi, lời lẽ thiếu chuẩn mực, quấy rối, gạ tình nữ sinh viên.
Tháng 8/2018, Uỷ ban kiểm tra huyện uỷ Triệu Phong (Quảng Trị) đã công bố quyết định khai trừ Đảng với ông Nguyễn Bình Triệu khi đó là chuyên viên phòng Tài chính kế hoạch huyện Triệu Phong vì có hành vi quấy rối tình dục, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm chị N.T.L.A. (SN 1988, là đồng nghiệp với ông Triệu). Ông Triệu sao đó bị hội đồng kỷ luật UBND huyện này đề xuất buộc thôi việc. Sáng 21/6/2018, khi chị A. đang ở phòng làm việc của cơ quan một mình, thì ông Nguyễn Bình Triệu đi vào phòng chị và đóng cửa lại rồi giở trò sàm sỡ khiến nạn nhân bị xây xước, bầm tím ở cổ, môi bị rách chảy máu. Ông Triệu sau đó bị công an huyện Triệu Phong xử phạt hành chính ông này với mức 200.000 đồng.
Năm 2015, Đảng ủy xã Đốc Binh Kiều (huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) đã kỷ luật khiển trách về mặt Đảng đối với ông Nguyễn Phước Phúc khi đó là trưởng Trạm y tế xã Đốc Binh Kiều. Ông Phúc bị tố có hành vi quấy rối tình dục đối với nữ nhân viên tên A. làm việc tại Trạm y tế xã Đốc Binh Kiều (theo dạng học việc). Sau đó, ông Phúc có ký thỏa thuận bồi thường danh dự cho nữ nhân viên này, nhưng sau đó lại không thực hiện thỏa thuận. Bức xúc, chị A. và gia đình đã làm đơn tố giác.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đối tượng biến thái sàm sỡ phụ nữ trên phố
  
Hải Ninh