Cần xét kỹ dự án nuôi trồng thuỷ sản vùng đệm vịnh Hạ Long

Google News

GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh cho rằng, cần cân nhắc và đánh giá thật kỹ về dự án này vì vị trí xin triển khai nằm ở vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh có báo cáo và đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét chấp thuận đối với Phương án chi tiết nuôi trồng thủy sản tập trung trên vùng đệm vịnh Hạ Long, thuộc địa bàn thành phố Hạ Long.
Mục tiêu của dự án là tạo sinh kế ổn định lâu dài cho người dân địa phương nuôi trồng thủy sản bền vững; Phát triển nuôi biển của Hạ Long là một sản phẩm du lịch mới phù hợp với sự phát triển của du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm, du lịch trải nghiệm nhằm nâng cao vị thế di sản thiên nhiên thế giới của Vịnh Hạ Long…
Vị trí nghiên cứu lập phương án chi tiết nuôi trồng thủy sản tập trung trên địa bàn thành phố Hạ Long nằm tại Khu vực bảo vệ II (Vùng đệm) của Di tích Quốc gia đặc biệt, Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với quy mô 260ha.
Can xet ky du an nuoi trong thuy san vung dem vinh Ha Long
  GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh.
Tuy nhiên, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, cần cân nhắc và đánh giá thật kỹ về dự án này vì vị trí xin triển khai nằm ở vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.
GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh đánh giá cao vai trò bảo vệ môi trường và cảnh quan thiên nhiên, vùng lõi di sản Vịnh Hạ Long của vùng đệm khi đây được xem là “tấm giáp” ngăn chặn sự can thiệp, xâm hại vùng lõi. Do đó, nếu có hoạt động kinh doanh, sản xuất gì ở vùng này cũng cần phải xem xét thật kỹ về vấn đề ô nhiễm môi trường, thiên nhiên.
“Nếu vùng đệm có thể phát triển du lịch thì nên khuyến khích, còn nếu để nuôi trồng, kinh doanh, sản xuất thì không phù hợp vì sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường”, GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh bày tỏ quan điểm về thông tin dự án mà UBND tỉnh Quảng Ninh nêu trên.
Theo Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, nên khuyến khích phát triển kinh tế du lịch ở vùng đệm trên nguyên tắc bảo vệ vùng lõi, không được gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, không nên phát triển ồ ạt. Trường hợp nuôi trồng thuỷ sản kết hợp du lịch tại vùng đệm là không hợp lý, vì khi cho các loại nhuyễn thể, sinh vật ăn cũng đã có thể gây ô nhiễm môi trường.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vịnh Hạ Long ngập trong rác, bè tre, phao xốp sau bão:
 
Thiên Tuấn