Cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị xem xét cách chức GĐ Sở GD&ĐT Hòa Bình

Google News

(Kiến Thức) - Tỉnh ủy đã kỷ luật cảnh cáo đối với Phó Chủ tịch tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Cửu và đề nghị Ban Bí thư kỷ luật đối với Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình Bùi Trọng Đắc do liên quan vụ gian lận thi cử.

Cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình vừa ra thông báo về việc thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý liên quan đến sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - 2018 tỉnh Hòa Bình. Trước đó, ngày 28/7, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kỳ họp thứ 18, khoá XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 dưới sự chủ trì của ông Hoàng Văn Đức - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình.
Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đã xem xét đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia (THPTQG) năm 2017 - 2018 tỉnh Hòa Bình.
Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Hòa Bình nhận thấy, ông Bùi Văn Cửu đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát chặt chẽ một số khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi, quá trình thực hiện Quy chế thi, nhất là khâu chấm thi, không kịp thời phát hiện ra những sơ hở có thể dẫn đến vi phạm để khắc phục.
Canh cao Pho Chu tich UBND tinh, de nghi xem xet cach chuc GD So GD&DT Hoa Binh
 Ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.
Từ đó, để xảy ra sai phạm, can thiệp, tác động, sửa chữa, nâng điểm thi cho 65 thí sinh trong 02 năm 2017 - 2018, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục tỉnh nhà; gây bức xúc trong xã hội, làm mất đi cơ hội của các thí sinh khác vào các trường đại học, cao đẳng chính quy; bước đầu có đến 7 cán bộ chấm thi ngành giáo dục tỉnh Hoà Bình bị khởi tố, bắt tạm giam để xử lý hình sự. Do đó Ban Chỉ đạo thi và người đứng đầu Ban Chỉ đạo thi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017- 2018.
UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình cho rằng, ông Bùi Văn Cửu có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, thi hành kỷ luật đối với đảng viên Bùi Văn Cửu bằng hình thức: Cảnh cáo.
Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình cũng quyết định thi hành kỷ luật đảng đối với ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi; Chủ tịch Hội đồng thi THPTQG năm 2017- 2018 tỉnh Hòa Bình bằng hình thức cảnh cáo.
Ngày 31/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hoà Bình đã họp, xem xét, làm rõ trách nhiệm ông Bùi Trọng Đắc phải chịu trách về toàn bộ công tác tổ chức thi tại Hội đồng thi được giao phụ trách và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức: Cách chức.
Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật
Đối với ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban In sao đề thi, Trưởng Ban Coi thi THPTQG năm 2017- 2018 tỉnh Hòa Bình, UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình nhận thấy, ông Lương đã tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng thi phân công cán bộ chấm thi trắc nghiệm sai Quy chế thi; không rút thăm bài chấm đối với bài tự luận môn ngữ văn; thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ cán bộ dưới quyền trong Ban chấm thi và không phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm trong quá trình tổ chức chấm thi, để cho một số cán bộ chấm thi cấu kết với nhau, can thiệp, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh trong năm 2017- 2018, gây hậu quả rất nghiêm trọng. Và do đó Ban Chỉ đạo thi và Trưởng Ban Chấm thi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017- 2018.
Ông Nguyễn Đức Lương có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Đức Lương bằng hình thức: Cảnh cáo.
Canh cao Pho Chu tich UBND tinh, de nghi xem xet cach chuc GD So GD&DT Hoa Binh-Hinh-2
 Trụ sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.
Đối với bà Đinh Thị Hường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, với trách nhiệm được phân công, nhất là trên cương vị Trưởng Ban Làm phách bài thi tự luận môn ngữ văn, bà Hường chưa quán triệt đầy đủ Quy chế thi, yêu cầu, quy ttrình làm phách; thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình và kết quả làm phách của thành viên Ban Làm phách, dẫn đến không sinh mã phách; đồng chí phải liên đới chịu trách nhiệm cùng với Ban Chỉ đạo thi, Hội đồng thi, do không hoàn thành nhiệm vụ, vì để xảy ra vụ việc can thiệp, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh trong năm 2017- 2018, gây hậu quả rất nghiệm trọng.
UBKT Tỉnh ủy cho rằng, bà Đinh Thị Hường có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW, ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Đinh Thị Hường bằng hình thức: Khiển trách.
Đối với Đại tá Nguyễn Thành - Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình, với trách nhiệm là Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPTQG năm 2018, đã chưa sâu sát, chưa chấp hành đầy đủ nhiệm vụ theo quyết định phân công của Chủ tịch UBND tỉnh và không báo cáo, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh thay người khác, khi đi học theo triệu tập của Bộ Công an. Và việc Ban chỉ đạo Kỳ thi THPTQG năm 2018 không hoàn thành nhiệm vụ, đồng chí phải liên đới chịu trách nhiệm.
Đại tá Nguyễn Thành có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật. UBKT Tỉnh ủy đã biểu quyết, quyết định thi hành kỷ luật đối với đảng viên Nguyễn Thành bằng hình thức Khiển trách.
Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy còn xem xét, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm trước tổ chức đảng nơi sinh hoạt, nơi công tác đối với 21 đồng chí Ủy viên Ban Chỉ đạo thi là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Cụ thể là ông Trần Duyên Hải- Nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi năm 2018 và 20 đồng chí Uỷ viên Ban Chỉ đạo thi THPTQG năm 2017- 2018 tại tỉnh Hoà Bình là Giám đốc, phó giám đốc một số sở, ban, ngành của tỉnh và phó chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
Tuy nhiên, do Ban Chỉ đạo thi không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017- 2018, do để xảy ra vụ việc can thiệp, nâng điểm thi trái pháp luật cho 65 thí sinh năm 2017- 2019, gây hậu qủa rất nghiêm trọng. Các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo thi, do đó phải liên đới chịu trách nhiệm, đồng thời phải nghiêm túc kiểm điểm sâu sắc và rút kinh nghiệm trước tổ chức đảng nơi sinh hoạt cũng như nơi công tác.
Xem xét kỷ luật cán bộ có con dính nghi án can thiệp điểm thi:
UBKT Tỉnh ủy đã xem xét báo cáo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có liên quan đến sai phạm trong Kỳ thi THPTQG năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình.
Cụ thể là ông ông Bùi Văn Thắng - Nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở GTVT; ông Trần Văn Tiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ông Đỗ Hải Hồ - Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh; Phạm Hồng Hải - Giám đốc Công ty Bảo Việt Hòa Bình.
Dù quá trình thẩm tra, xác minh, cả 5 cán bộ và vợ các cán bộ đều khẳng định không tác động, can thiệp nâng điểm thi cho con đẻ của mình, nhưng trong số các thí sinh được can thiệp, nâng điểm trong Kỳ thi THPTQG năm 2017 - 2018 tại tỉnh Hòa Bình có con đẻ của 5 cán bộ trên được sửa chữa, nâng điểm thi và như vậy là vi phạm Điều 49, Quy chế thi ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT, ngày 25/01/2017 của Bộ GD&ĐT. Mặt khác, việc thí sinh sử dụng điểm thi được nâng trái pháp luật để đăng ký vào đại học là vi phạm Điều 13, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy ban hành theo Thông tư số 04/VBHN-BGDĐT, ngày 04/5/2018 của Bộ GD&ĐT.
Quy chế thi THPTQG, Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy là pháp luật hiện hành. Như vậy, thí sinh đã vi phạm pháp luật và từ đó các cán bộ trên đều đã vi phạm Khoản 8, Điều 3, Quy định số 08-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên.
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh uỷ yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện quy trình xem xét, thi hành kỷ luật đảng đối với các cán bộ trên.
Hải Ninh