Cát lậu tuồn vào dự án ở Hạ Long, trách nhiệm UBND TP thế nào?

Google News

Ông Nguyễn Công Huy – Giám đốc Ban Quản lý xây dựng các dự án công trình TP Hạ Long cho biết, sẽ không thanh quyết toán hơn 800 triệu đồng cho đơn vị cung cấp cát trên theo yêu cầu của phía Công an.

Liên quan đến vụ 8.126m3 cát lậu được tuồn vào sử dụng tại dự án cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn - đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả do UBND TP Hạ Long làm chủ đầu tư, sáng 23/9, ông Nguyễn Công Huy – Giám đốc Ban Quản lý xây dựng các dự án công trình TP Hạ Long cho biết,  8.126m3 cát lậu trên nằm trong số cát ở phần mở rộng vỉa hè rộng 28m của dự án. Trước sự việc cát lậu tuồn vào dự án đường bao biển, dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm UBND TP Hạ Long thế nào?
Cat lau tuon vao du an o Ha Long, trach nhiem UBND TP the nao?
Đường bao biển đẹp nhất Hạ Long vừa hoàn thành đưa vào sử dụng .
Bày tỏ quan điểm về sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, thời gian những năm gần đây dư luận liên tục phản ánh hiện tượng khai thác cát lậu, khai thác trái phép trên rất nhiều các tuyến sông, trong đó có sông Hồng. Những cát lậu này thường là bán nhỏ lẻ cho các đơn vị xây dựng tư nhân.
Tuy nhiên với khối lượng khai thác trái phép rất lớn thì một số đối tượng đã tìm cách móc nối, mua bán hóa đơn để tuồn vào các công trình, dự án lớn của nhà nước.
Cat lau tuon vao du an o Ha Long, trach nhiem UBND TP the nao?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp. 
Để biến cát khai thác trái phép thành cát hợp pháp thì phải có hóa đơn chứng từ. Trong khi đó, một số cá nhân, doanh nghiệp liều lĩnh sẵn sàng suất hóa đơn khống để hợp thức hóa đầu vào cho hàng hóa trái phép. 
Với hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng thì các đối tượng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 203 bộ luật hình sự năm 2015, với  tội danh và hình phạt được quy định: Tội in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.
Tội danh này còn áp dụng đối với pháp nhân thương mại. Bởi vậy pháp nhân thương mại phạm tội thì cũng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 203 bộ luật hình sự năm 2015.
Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ phải làm rõ hành vi khai thác cát trái phép và hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nếu như các hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm. 
Hành vi khai thác cát, sỏi trái phép còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 227 tội vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên và Điều 238 tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông. Bộ luật Hình sự năm 2015 thì bị phạt tiền tới 5 tỷ đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng tới 7 năm. 
Cũng theo Luật sư Cường, hành vi khai thác cát trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, nếu hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm mà người nào biết rõ số cát này do phạm tội mà có mà vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Vấn đề này các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ phải làm rõ để giải quyết triệt để vụ án trên tinh thần sai phạm đến đâu phải xử lý đến đó, người nào sai phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Do cơ quan chức năng xác định số cách đó là tài sản do phạm tội mà có, không hợp pháp nên không thanh quyết toán là có cơ sở. Không thể mua hàng phạm pháp bằng tiền của nhà nước. Khi phát hiện ra nguồn gốc số cách đó là phạm pháp mà có thì cơ quan chức năng sẽ không thực hiện thủ tục thanh toán mà sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét xử lý.
Dư luận cho rằng, việc hơn 8.0000 m3 cát lậu ngang nhiên được đưa vào sử dụng cho dự án trăm tỷ tại TP Hạ Long dưới việc hợp thức hóa bằng hóa đơn là điều không đơn giản. Hành vi phạm tội này có thể là một đường dây với sự giúp sức, đồng lõa của một số cá nhân từ đơn vị cung cấp cát đến nhà thầu thi công và chủ đầu tư.
Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có tổng chiều dài 4,7km, thiết kế rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32m, vỉa hè hai bên rộng 4-5m. Tuyến kè mới xây dựng dài 2,4km, bê tông cốt thép dự ứng lực với kết cấu thẳng đứng.
Dự án có tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách địa phương, khi hoàn thành sẽ đấu nối vào tuyến đường bao biển TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả.
Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố đối với Nguyễn Văn Tuyền (SN 1986, ở thôn Hà Nhuận 3, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng) về tội "Mua bán trái phép hóa đơn" .
Trước đó, qua công tác nắm tình hình lĩnh vực xây dựng, Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện có dấu hiệu sử dụng khoáng sản không rõ nguồn gốc tại dự án cải tạo, chỉnh trang, mở rộng, khắc phục ô nhiễm môi trường đường Trần Quốc Nghiễn - đoạn từ cầu Bài Thơ đến điểm đấu nối đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Tiến hành xác minh với các đơn vị liên quan, Công an tỉnh Quảng Ninh xác định, khối lượng cát sử dụng cho dự án khoảng 160.000 m3 được các doanh nghiệp kê khai thuộc 4 mỏ cát tại 3 tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang, Nam Định. Tuy nhiên trong đó có một mỏ cát tại Phú Thọ là không có thật.
Xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm nên Phòng An ninh kinh tế đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến cơ quan CSĐT, Công an tỉnh thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.
Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã làm rõ, nguồn gốc 8.126 m3 cát cấp vào dự án không có hóa đơn, chứng từ kèm theo, được thu gom trái phép sau đó mua hóa đơn GTGT của Công ty TNHH TMXD VT Thành Trung HD đưa vào hồ sơ quyết toán.
Ngày 14/1 và 26/5, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Tuyền, chủ sở hữu Công ty TNHH TMXD VT Thành Trung HD về tội "Mua bán trái phép hóa đơn" quy định tại khoản 2, Điều 203 Bộ luật hình sự.
Ngày 18/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Văn Tuyền theo tội danh đã khởi tố, đồng thời kiến nghị UBND TP Hạ Long không thực hiện thanh quyết toán đối với các hạng mục, nguyên vật liệu không đảm bảo yêu cầu; có nguồn gốc chưa rõ ràng theo quy định của pháp luật.
“Chúng tôi cũng không thanh quyết toán hơn 800 triệu đồng cho đơn vị cung cấp hơn 8.000 m3 cát trên theo yêu cầu của phía Công an” – ông Nguyễn Công Huy – Giám đốc Ban Quản lý xây dựng các dự án công trình TP. Hạ Long nói.
>>>Mời quý độc giả xem video: Sách lậu tràn lan trên thị trường

Nguồn: VTV


Hiểu Lam - Nguyễn Đạt