“Cắt ngọn” GĐ2 tòa nhà 8B Lê Trực: Khách mua được đền bù thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - UBND quận Ba Đình khẳng định, các căn hộ thuộc tầng 18 tòa nhà 8B Lê Trực hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, cho nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất bồi thường cho người mua nhà.

Mới đây, UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) đã thông tin về việc giải quyết các nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần May Lê Trực, chủ đầu tư công trình số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình) liên quan đến việc xử lý giai đoạn 2 công trình vi phạm trật tự xây dựng này.
Đáng chú ý, về ý kiến của chủ đầu tư cho rằng, các căn hộ tại tầng 18 hiện nay thuộc sở hữu của người mua nhà (do chủ đầu tư đã bàn giao cho người mua), UBND quận Ba Đình khẳng định, các căn hộ này hình thành từ hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư, cho nên chủ đầu tư phải có trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất bồi thường cho người mua nhà (nếu có).
“Các tài sản như giường tủ, bàn ghế, máy giặt, tivi… trong các căn hộ hiện nay chưa xác định được là của chủ đầu tư hay của người mua nhà. Do đó, chủ đầu tư có trách nhiệm nhận bàn giao lại từ UBND quận.
“Cat ngon” GD2 toa nha 8B Le Truc: Khach mua duoc den bu the nao?
 
Trường hợp các tài sản nêu trên là của người mua nhà thì việc chủ đầu tư cho phép người mua nhà vào sử dụng khi chưa thực hiện nghiệm thu công trình và chưa thực hiện nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy là hành vi vi phạm pháp luật” - UBND quận Ba Đình thông tin.
UBND quận Ba Đình cho biết, hiện đang tổ chức tháo dỡ, phá dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng số 8B Lê Trực theo đúng chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, UBND quận Ba Đình tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư hợp tác để đẩy nhanh tiến độ xử lý phần công trình vi phạm.
Như vậy theo thông tin trên, theo UBND quận Ba Đình trách nhiệm thỏa thuận, thống nhất bồi thường cho người mua nhà các căn hộ tầng 18 thuộc về chủ đầu tư. Vậy khách mua được đền bù thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu quyết định buộc tháo dỡ công trình không thay đổi, hợp đồng sẽ bị hủy bỏ, các bên sẽ phải giải quyết hậu quả của hợp đồng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Nếu khách hàng thỏa thuận được với chủ đầu tư về việc đổi căn hộ thuộc dự án khác (nếu có) hoặc hoàn lại tiền và lãi suất hoặc bồi thường thiệt hại thì hợp đồng, giao dịch chấm dứt. Trường hợp khách hàng không thống nhất được với chủ đầu tư về việc thanh lý, hủy bỏ hợp đồng, căn hộ vẫn bị cưỡng chế tháo dỡ, khách hàng có thể lựa chọn thủ tục tố tụng hành chính hoặc tố tụng dân sự để yêu cầu tòa án giải quyết.
Trường hợp hợp đồng mua bán căn hộ đã có hiệu lực pháp luật công trình mới xác định có sai phạm và bị cưỡng chế tháo dỡ, quyết định hành chính, hành vi hành chính ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của khách hàng. Khách hàng có thể khởi kiện cơ quan quản lý nhà nước nếu cho rằng các quyết định đó xâm phạm trực tiếp tới quyền lợi của mình.
Trường hợp các giao dịch, hợp đồng giữa khách hàng với chủ đầu tư liên quan tới căn hộ của tòa nhà chưa có hiệu lực pháp luật, chưa được pháp luật thừa nhận (chỉ là hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc hoặc hợp đồng mua bán căn hộ có thể vô hiệu). Khách hàng mua căn hộ có quyền yêu cầu Chủ đầu tư công trình, bên bán căn hộ phải có trách nhiệm hoàn trả tiền đã nộp và bồi thường những thiệt hại đã xảy ra.
Thiệt hại bao gồm tiền chênh lệch giá trị căn hộ tại thời điểm hiện tại trên thị trường với giá căn hộ tại thời điểm giao dịch và các thiệt hại khác phát sinh (nếu có) theo quy định của pháp luật. Ở tình huống này, nếu không thống nhất được với chủ đầu tư về việc hủy bỏ, thanh lý hợp đồng, khách hàng có thể khởi kiện để được tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.
Liên quan vụ việc trên, trước việc UBND quận Ba Đình tiếp tục ra Quyết định triển khai phá dỡ giai đoạn 2 (tầng 17, 18) công trình 8B Lê Trực, những khách hàng mua nhà tiếp tục làm đơn kêu cứu.
Theo nội dung đơn kêu cứu mới nhất gửi tới các ngành chức năng, các hộ dân mua nhà tại tầng 17, 18 cho biết, khi ký hợp đồng mua căn hộ, dự án đã cất nóc và có đủ hồ sơ pháp lý, trong đó chủ đầu tư được phép xây dựng tầng 17, 18.
Sau khi ký hợp đồng mua nhà, người mua nhà đã thanh toán đến 90% giá trị hợp đồng với hy vọng quý III/2015 sẽ được vào ở. Sau khi nhận bàn giao thô, những khách hàng này tiếp tục đầu tư một khoản tiền lớn để hoàn thiện và trang bị nội thất. Tuy nhiên sau đó tòa nhà đã bị cưỡng chế, người dân không có nhà để ở.
Trước đó, ngày 8/5, lực lượng cưỡng chế của quận Ba Đình, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam - đơn vị thi công, bắt đầu tháo dỡ các vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị bên trong căn hộ (tại tầng 18) công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực (phường Điện Biên).
Các vật dụng, thiết bị gồm cửa ra vào, cửa kính, trang thiết bị vệ sinh, nội thất... sau khi được tháo dỡ được đưa về nơi cất giữ và niêm phong tại Cung thể thao tổng hợp Quần Ngựa.
Trước đó một ngày, lực lượng cưỡng chế của quận Ba Đình đã tiến hành kiểm kê đồ đạc, trang thiết bị tại tầng 18 công trình 8B Lê Trực để phục vụ công tác tháo dỡ. Việc kiểm kê và tháo dỡ đều được ghi nhận bằng biên bản và hình ảnh.
Dự kiến, sẽ mất khoảng 7 ngày để hoàn tất tháo dỡ các vật dụng, đồ đạc, trang thiết bị trong các căn hộ tại tầng 18 theo phương án xử lý vi phạm giai đoạn 2 công trình 8B Lê Trực. Dự kiến, từ ngày 12/5, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam sẽ tiếp nhận mặt bằng và tháo dỡ theo phương án, giải pháp đã được phê duyệt.
Toàn bộ quá trình tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực sẽ được đơn vị tư vấn Công ty TNHH Tư vấn xây dựng VNT Việt Nam giám sát.
Ngày 22/4, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản 3414/VP-ĐT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình).
Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND quận Ba Đình, các sở, ngành thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy và Thông báo 228/TB-UBND của UBND thành phố ngày 10-3-2020, khẩn trương xử lý dứt điểm, đúng quy định vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực.
Theo kế hoạch, UBND quận Ba Đình sẽ tổ chức tháo dỡ phần tường, vách kính, thiết bị tại tầng 18 công trình. Thời gian tổ chức tháo dỡ bắt đầu từ ngày 15/5/2020 và dự kiến thực hiện trong khoảng 120 ngày.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sai phạm 8B Lê Trực: Dân muốn đối thoại với chủ đầu tư

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức