Cầu Bạch Đằng 7.000 tỷ lún, võng: Kết cấu an toàn, chỉ mặt cầu có vấn đề

Google News

(Kiến Thức) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần được khắc phục.

Thông tin mới nhất liên quan đến mặt đường cầu Bạch Đằng lún, võng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lưu thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bạch Đằng và các đơn vị liên quan về chất lượng công trình.
Vì sao có hiện tượng lún, võng mặt đường cầu Bạch Đằng?
Ông Nguyễn Tiến Oánh - Phó Tổng giám đốc công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, ngày 3/11, đại diện bộ GTVT, sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã kiểm tra hiện trường thực tế cây cầu trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.
Đến ngày 4/11, đoàn chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thu thập số liệu quan trắc và chỉ đạo đơn vị tư vấn kiểm định đo đạc thực tế hiện trạng trắc dọc mặt cầu. Ngày 5/11, Sở GTVT Quảng Ninh đã họp với đơn vị liên quan đánh giá tình trạng cầu Bạch Đằng.
Cau Bach Dang 7.000 ty lun, vong: Ket cau an toan, chi mat cau co van de
 Mặt đường cầu Bạch Đằng lún võng, lượn sóng.
Theo đó, các yếu tố ổn định trụ tháp, ứng suất bê tông, ứng suất cáp văng hoàn toàn đảm bảo yêu cầu thiết kế. Trắc dọc cầu cũng đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, cục bộ tại khu vực trước và sau khối hợp long có hiện tượng không bằng phẳng. Hiện tượng này đã có từ trước khi thảm nhựa mặt đường.
Lý giải về lý do mặt cầu có hiện tượng lún, võng tại điểm hợp long giữa các trụ cầu, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, trong xây dựng các cầu khi hợp long sẽ có những độ vênh nhất định, điều này là bình thường trong thi công cầu.
“Đối với Cầu Bạch Đằng ngay khi hợp long giữa các trụ cầu, đơn vị thi công đã thấy xuất hiện độ vênh giữa các đốt dầm. Ở các cầu cứng bình thường, để khắc phục độ vênh, đơn vị thi công sẽ dùng 1 lớp bê tông mỏng để làm phẳng, sau đó là thảm bê tông nhựa mặt cầu.
Tuy nhiên, đối với cầu Bạch Đằng, do đây là cây cầu dây văng, nên cần thời gian để dây văng cầu hoạt động ổn định (dự kiến khoảng 2-3 tháng khi đi vào hoạt động); do đó có hiện tượng võng giữa hai điểm hợp long như phản ánh của báo chí và dư luận”, ông Hòa cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa khẳng định, ngay sau khi hết thời gian chờ dây văng hoạt động ổn định và kiểm tra độ an toàn, BOT Bạch Đằng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để khảo sát, thực hiện phương án bù vênh.
Cau Bach Dang 7.000 ty lun, vong: Ket cau an toan, chi mat cau co van de-Hinh-2
 Quang cảnh buổi làm việc.
Đại diện đơn vị tư vấn công nghệ của dự án cũng khẳng định: Đơn vị đã kiểm tra, rà soát lại các hồ sơ liên quan, nhất là hồ sơ liên quan đến thử tải của cầu.
“Đối với cầu dây văng Bạch Đằng cũng đã bố trí hệ thống quan trắc của cầu. Đây là thông số độc lập để đánh giá sự an toàn của cầu. Từ các số liệu hệ thống quan trắc đều khẳng định cầu an toàn, độ biến dạng, độ võng, chuyển vị trụ tháp, lực căng dây văng đều trong giới hạn cho phép; kết cấu ổn định và đủ điều kiện chịu lực”, vị đại diện đơn vị tư vấn công nghệ cho biết.
Vị này cũng thừa nhận, khi các phương tiện lưu thông trên cầu thì độ êm thuận chưa tốt, có độ vênh; hơn nữa kết cấu cầu dây văng khá phức tạp nhạy cảm với các yếu tố tác động, do đó, sau khi cân nhắc, phía BOT Bạch Đằng đã kiên định sẽ tiến hành quan trắc kết cấu trong thời gian nhất định để đảm bảo an toàn rồi mới bù vênh.
Kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn
Ông Đặng Hùng - Phó Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh, cho biết sau khi báo chí thông tin về tình trạng “dập dềnh” của cầu Bạch Đằng, Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra.
Theo ông Hùng, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng có hệ thống quan trắc tự động, qua trình theo dõi cho thấy cầu không bị chuyển vị, chỉ có biến dạng “dập dềnh” nhưng biến dạng này được khôi phục trở lại ngay.
Từ các kết quả xác định được, sở GTVT Quảng Ninh đã ra thông báo khẳng định cầu Bạch Đằng hoàn toàn an toàn cho khai thác.
Ông Hùng thừa nhận mặt cầu Bạch Đằng không bằng phẳng: “Cái này bằng mắt thường cũng thấy rõ rồi”.
Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng cho hay, từ lúc chuẩn bị thảm mặt cầu đã phát hiện ra cần phải bù khoảng 157m3 nhựa đường. Nhưng nếu bù thêm có nghĩa phải chất tải thêm 400 tấn nữa lên cầu. Sau khi họp cân nhắc, các bên đã thống nhất tạm chưa chất tải thêm.
Cau Bach Dang 7.000 ty lun, vong: Ket cau an toan, chi mat cau co van de-Hinh-3
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện.
Ông Hùng có ý kiến: “Mặt cầu không êm thuận nên chạy xe tốc độ cao không ổn, cần phải xem xét tốc độ chạy xe 100km/h qua mặt cầu như vậy có an toàn không? Việc bù mặt cầu cho êm thuận trước chưa làm thì giờ cần phải làm. Tuy nhiên, làm thì phải thẩm tra, thiết kế, nghiệm thu đầy đủ. 'Có sai thì phải sửa, sửa cho ngon lành, đàng hoàng."
Đại diện tư vấn giám sát cho rằng, mức độ gồ ghề của cầu vẫn đảm bảo cho xe chạy tốc độ 100km/ giờ. Tuy nhiên đại diện tư vấn giám sát đánh giá mức độ gồ ghề của mặt cầu Bạch Đằng đã sát ngưỡng cho phép nên cần sớm xử lý.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần được khắc phục.
“Việc trong quá trình lưu thông, các phương tiện và cơ quan truyền thông phản ánh có những điểm không bằng phẳng, di chuyển phương tiện không êm thuận, Bộ GTVT đã chỉ đạo UBND tỉnh và các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công kiểm tra, trả lời và có biện pháp khắc phục.
Qua kiểm tra Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn cũng đã khẳng định các yếu tố kỹ thuật: trắc dọc, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng đều ổn định và được theo dõi bằng hệ thống quan trắc tự động, chưa có dấu hiệu bất thường, tuy nhiên có hiện tượng mặt cầu mấp mô, không bằng phẳng”, ông Vũ Văn Diện cho biết.
Ông Vũ Văn Diện nói mặt cầu có nhiều điểm không bằng phẳng, êm thuận. Đúng thời điểm dự án cao tốc 34 nghìn tỉ có nhiều vấn đề nên nhiều người dân đã ý kiến với cơ quan chức năng cần làm rõ về tình trạng cây cầu.
Để khắc phục mặt cầu gồ ghề, ông Diện đề nghị nhà đầu tư và tư vấn giám sát cần đề xuất phương án phù hợp, có ý kiến đóng góp của các chuyên gia để đảm bảo khi gia tải không ảnh hưởng chất lượng cầu. Sau khi phương án được Bộ GTVT chấp thuận lúc đó sẽ triển khai.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin thêm: “Việc gia tải mặt cầu Bạch Đằng cho bằng phẳng là cần thiết, phải nghiêm túc thực hiện đảm bảo dự êm thuận cho các phương tiện lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, việc này phải thực hiện thận trọng để đảm bảo chất lượng mặt đường cũng như không làm ảnh hưởng đến kết cấu của cầu”.
Hải Ninh