CDC Hải Dương vướng lùm xùm gì đến khi giám đốc bị đình chỉ?

Google News

Ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương vừa bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra dấu hiệu vi phạm mua sắm vật tư y tế.

Giám đốc CDC Hải Dương bị tạm đình chỉ đề điều tra
Mới đây, Sở Y tế Hải Dương vừa quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Phạm Duy Tuyến - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương. Sở Y tế tạm thời giao Phó Giám đốc CDC Hải Dương Nguyễn Phúc Thiện phụ trách điều hành từ ngày 13/12 cho đến khi kết thúc việc điều tra, xác minh của C03 – Bộ Công an.
Việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Tuyến để phục công tác điều tra dấu hiệu vi phạm trong mua sắm vật tư xét nghiệm COVID-19. Trước khi bị tạm đình chỉ, ngày 10/12, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an đã mời ông Phạm Duy Tuyến – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hải Dương để làm việc, phục vụ công tác điều tra liên quan một chuyên án. Tổ công tác thuộc Bộ Công an đã tiến hành khám xét nơi làm việc của Phạm Duy Tuyến tại CDC tỉnh Hải Dương.
CDC Hai Duong vuong lum xum gi den khi giam doc bi dinh chi?
 Ông Phạm Duy Tuyến.
Trao đổi với báo chí, đại diện Sở Y tế Hải Dương xác nhận, cán bộ của Bộ Công an đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế Hải Dương để thông báo về sự việc.
"Bộ Công an đã mời Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương lên làm việc nhưng tôi chưa rõ cụ thể về việc điều tra, xác minh thông tin như thế nào", vị này nói.
Đến nay, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an vẫn đang tiến hành điều tra và chưa thông tin chính thức vụ việc trên.
Ông Phạm Duy Tuyến giữ chức Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương từ ngày 1/9/2018. Trước đó, ông Tuyến giữ chức vụ Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hải Dương.
CDC Hải Dương từng vướng nhiều lùm xùm
Trước thời điểm ông Phạm Duy Tuyến bị tạm đình chỉ để phục vụ điều tra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương đã từng vướng nhiều lùm xùm, thậm chí đã từng có cán bộ CDC bị khởi tố, bắt giam về hành vi “làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức”.
Cụ thể, ngày 30/6, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Tùng Lâm (SN 1988, trú tại số 29/44 Quang Trung, phường Quang Trung, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), là cán bộ Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Hải Dương về hành vi “làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức”.
Trước đó, khoảng 21h30 ngày 26/6, Công an thị xã Quảng Yên nhận được thông báo của chốt kiểm soát dịch bệnh COVID – 19 BOT cầu Bạch Đằng phát hiện 1 xe ô tô cứu thương chở 5 người đi qua chốt nhưng không khai báo y tế theo quy định. Sau đó, Công an thị xã Quảng Yên đã mời số người trên về trụ sở để làm việc. Qua điều tra ban đầu, số người trên khai nhận được Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ CDC Hải Dương tiến hành xét nghiệm và cấp giấy kết quả để sử dụng đi qua chốt kiểm dịch.
Cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Tùng Lâm để xác minh làm rõ nội dung sự việc. Tại đây, Lâm khai nhận từ cuối tháng 5/2021, đối tượng này đã đến nhà hoặc ở một địa điểm hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm cho những ai có nhu cầu, sau đó tự làm giả chữ ký của lãnh đạo (bắn chữ ký), đóng dấu cấp giấy xét nghiệm nhằm mục đích thu lời bất chính.
Trung bình mỗi trường hợp, Lâm thu từ 200.000 đồng đến 700.000 đồng/người. Bước đầu Nguyễn Tùng Lâm khai nhận đã thực hiện lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, thu lời bất chính gần 10 triệu đồng.
Sáng ngày 21/7, một cán bộ thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hải Dương đã dùng dao gây thương tích cho một người đến xét nghiệm COVID-19 tại nhà văn hoá Xứ Đông, thuộc phường Trần Phú, TP Hải Dương. Trước thời điểm xảy ra xô xát, một người đàn ông đã dùng điện thoại quay trực tiếp lên mạng xã hội và có lời lẽ không chuẩn mực. Nhân viên y tế đã đến nhắc nhở người này là không được phát sự việc lên mạng xã hội. Tuy nhiên, người đàn ông này không chấp hành và còn chửi bới, xúc phạm lực lượng làm việc. Sau đó, người này và một nhân viên của CDC xảy ra lời qua tiếng lại. Bị xúc phạm, nam nhân y tế đã vung con dao (dùng để cắt dây phân luồng) đang cầm trên tay dẫn đến việc người đàn ông bị thương.
>>> Mời độc giả xem thêm video Lý do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố:

Nguồn: PLO

Tâm Đức