CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt 2.373 tỷ đồng thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bằng nhiều thủ đoạn hứa mua lại đất nền giá cao, lãi nhiều, CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện và Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã lừa đảo bỏ túi gần 2.400 tỷ đồng.

Ngày 19/12, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có kết luận điều tra vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền" xảy ra tại Công ty CP địa ốc Alibaba, chuyển Viện KSND TP.HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ Gia Lai, chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm với các tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "rửa tiền".
Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã làm rõ thủ đoạn lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba). Theo đó, Luyện cùng đồng phạm sử dụng "thuần thục" 5 bước để lừa đảo người dân.
CEO Alibaba Nguyen Thai Luyen chiem doat 2.373 ty dong the nao?
Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. 
Bước 1: Nguyễn Thái Luyện dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.
Bước 2: Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Công ty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất ở bước 1 lập Hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập. Các công ty con này sẽ vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.
Bước 3: Sau khi được ủy quyền, các cá nhân, pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ ra những dự án không có thật, dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm dù không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc lập dự án, đăng ký với Cơ quan quản lý đất đai để chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất.
Bước 4: Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án "ma" với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng. Việc này nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản và đồng ý mua.
Bước cuối cùng là sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng. Tiền thu được thì nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.
CEO Alibaba Nguyen Thai Luyen chiem doat 2.373 ty dong the nao?-Hinh-2
Văn phòng Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Tiến (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: TTXVN.
Để thu hút khách hàng, Luyện hứa hẹn mua lại đất đã bán với giá cao hơn 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng; hoặc thuê lại với giá bằng 2%/tháng kể từ ngày ký hợp đồng và khách hàng đã thanh toán 95% giá trị.
Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu vụ án, là người thành lập và điều hành phương thức lừa đảo theo 5 bước trên. Luyện tổ chức lập ra Công ty Alibaba và 22 pháp nhân khác, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 3.924 bị hại, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 2.373 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 18/9/2019, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP HCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Thái Luyện. Khám xét trụ sở Công ty Alibaba, công an thu giữ 9,2 tỷ đồng, phong tỏa 45,5 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng; kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích hơn 447 ha. Ngoài ra, qua định giá, cơ quan chức năng xác định giá trị gần 1.478,8 tỷ đồng và nhiều ô tô, tài sản khác để đảm bảo thi hành án, khắc phục hậu quả.
Cuối tháng 11/2020, báo cáo với Ban Pháp chế HĐND TP HCM, lãnh đạo VKSND TP nhìn nhận nhiều vụ án lừa đảo liên quan đến mua bán bất động sản, trong đó nhiều vụ số bị hại rất đông với số tiền cực lớn. Bên cạnh đó, trong các vụ án về mua bán đất nền thì có "thấp thoáng" trách nhiệm của cán bộ quản lý địa chính ở địa phương, thiếu sự giám sát của các cơ quan, ban ngành.
>>> Xem thêm video: Địa ốc Alibaba dọa đánh phóng viên, đập vỡ máy quay

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt