Cha dượng bạo hành bé 9 tuổi: Hành vi đặc biệt nghiêm trọng

Google News

Theo luật sư, hành vi của đối tượng bạo hành trẻ em ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng, có thể gây ra thương tích, thậm chí có thể dẫn đến nạn nhân tử vong...

Chiều 12/3, Công an TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã bắt khẩn cấp Lê Đức Thắng (42 tuổi, ngụ phường Tân Thiện) để điều tra về vụ đánh đập con riêng của vợ cũ. Thắng khai, L.T.A. (9 tuổi) là con riêng của chị Đ.T.H. (vợ cũ của Thắng). Thắng và vợ đã ly hôn, nhưng sau đó quay lại với nhau. Chiều 8/3, Thắng cùng bạn bè nhậu. Thấy cháu A. cầm điện thoại của mình chạy ngoài đường, Thắng ra lấy lại rồi liên tục đấm, đá vào đầu, người cháu bé. Đặc biệt, đây không phải lần đầu Thắng đánh con riêng của vợ.
Cha duong bao hanh be 9 tuoi: Hanh vi dac biet nghiem trong
Đối tượng Lê Đức Thắng tại cơ quan Công an. 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, khi xem clip người đàn ông cởi trần đánh cháu bé 9 tuổi có lẽ nhiều người không khỏi rùng mình vì hành vi vô cùng tàn nhẫn, mất hết tính người.
Cha duong bao hanh be 9 tuoi: Hanh vi dac biet nghiem trong-Hinh-2
Hình ảnh cắt từ clip. 
Luật sư Cường cho biết thêm, hành vi này là bạo hành trẻ em ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng, rất tàn nhẫn, có thể gây ra thương tích nghiêm trọng cho cháu bé, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu đạp trúng vào những vị trí hiểm yếu ở phần mặt, đầu của cháu bé.
Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ danh tính của đối tượng để tiến hành các biện pháp pháp lý để xử lý đối với đối tượng này. 
Với hành vi đá, đạp, giậm chân liên tục, nhiều lần vào mặt, đầu, cổ (những vùng hiểm yếu trên cơ thể) của cháu bé mới 9 tuổi như vậy thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng xác định hành vi "có thể dẫn đến chết người" thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là hành vi có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi (cho dù nạn nhân không tử vong).
Cha duong bao hanh be 9 tuoi: Hanh vi dac biet nghiem trong-Hinh-3
Tiến sĩ - Luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. 
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy chưa có căn cứ xác định hành vi có thể dẫn đến chết người, nhưng hậu quả cháu bé đã có thương tích thì dù thương tích dưới 11 % vẫn xử lý đối tượng này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự bởi hành vi có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi. Nếu kết quả xác minh chưa đủ căn cứ để khởi tố đối tượng này về tội cố ý gây thương tích hoặc tội giết người thì vẫn có thể xử lý về tội hành hạ người khác theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, với hình phạt có thể tới 3 năm tù.
Theo luật sư Đặng Văn Cường, trước đó đã không ít trẻ em bị cha dượng, mẹ kế bạo hành đến chết. Sự việc cho thấy đang có sự xuống cấp nghiêm trọng đạo đức xã hội trong một bộ phận giới trẻ. Nhiều người tham lam, cục súc, ích kỷ, thiếu đạo đức và ý thức coi thường pháp luật. Chỉ vì cái tôi cá nhân, vì cảm xúc bản thân mà sẵn sàng ra tay tàn nhẫn đối với những đứa trẻ khiến nhiều đứa trẻ thiệt mạng, thương tích, tàn tật rất thương tâm.
Bởi vậy, ngoài việc kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hạ trẻ em thì cần phải có những giải pháp tích cực, đặc biệt là cần phải có thống kê phân loại những trẻ em yếu thế (những trẻ em sống trong gia đình không có hạnh phúc, sống cùng cha dượng mẹ kế bất hoà, cục súc, sống cùng những đối tượng nghiện ngập cờ bạc, có lối sống sa đọa...) để kịp thời hỗ trợ, can thiệp tránh các em trở thành nạn nhân của các vụ bảo hành. Chỉ khi nào vấn đề đạo đức văn hóa được đề cao, quyền trẻ em được phổ biến và được tôn trọng trong môi trường học đường, môi trường gia đình thì khi đó nguy cơ trẻ em bị bạo hành, xâm hại mấy giảm đi và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ em mới được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo quyền trẻ em được thực hiện trong thực tế.
>>> Xem thêm video: TP HCM: Xét xử vụ án bạo hành bé gái 8 tuổi đến tử vong

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt