Cháy công ty Rạng Đông: Hỏa tốc mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Hà Nội đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam mời các chuyên gia trong và ngoài nước giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy công ty Rạng Đông.

Mời chuyên gia nước ngoài giám định mức độ ô nhiễm
Liên quan việc khắc phục sự cố sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, ngày 5/9, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc 3841 gửi Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tại công văn này, UBND TP Hà Nội đề nghị mời chuyên gia trong nước và nước ngoài giúp Công an TP Hà Nội giám định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.
Công văn nêu rõ, chiều tối ngày 28/8, nhà kho Công ty Rạng Đông có chứa một số lượng thành phẩm có chứa hóa chất kim loại nặng bị cháy. Các thành phần hóa chất, kim loại nặng này có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an TP Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng của vụ cháy.
Chay cong ty Rang Dong: Hoa toc moi chuyen gia nuoc ngoai giam dinh o nhiem
 Hiện trường vụ cháy.
Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để TP tổ chức thực hiện. Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do TP Hà Nội chi trả theo quy định.
Tại cuộc họp chiều 5/9 với các cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan, đại diện chính quyền quận, phường... về xử lý vụ cháy Công ty Rạng Đông, để giải quyết những vấn đề còn khác nhau về hàm lượng thủy ngân lỏng và amalgam phát tán ra môi trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Công an Thành phố không xử lý vấn đề theo hướng hành chính, phải chính thức ra quyết định trưng cầu cơ quan chuyên môn của bộ, ngành. Đặc biệt, ông yêu cầu Công an Thành phố trưng cầu cơ quan độc lập để đưa ra kết quả chính xác nhất.
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan trắc không khí, chất lượng đất, nước mặt để xác định ô nhiễm, công khai minh bạch tới nhân dân và cơ quan thông tin đại chúng.
UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Y tế phối hợp với UBND quận Thanh Xuân triển khai ngay các đoàn bác sĩ ứng trực, phục vụ thăm khám cho người dân quanh khu vực xảy ra hỏa hoạn có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tại phường.
Đồng thời giao UBND quận Thanh Xuân và 2 phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình tiếp tục tuyên truyền với nhân dân về việc thành phố luôn sẵn sàng chịu trách nhiệm trong việc xử lý vụ việc.
Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Công ty Rạng Đông cử đại diện thăm hỏi, động viên, cảm ơn chính quyền và nhân dân địa phương; huy động cán bộ chuyên môn cung cấp tư liệu cho cơ quan điều tra để xác định rõ nguồn gốc, số lượng hóa chất đã nhập, quy trình bảo quản; chịu trách nhiệm mời các cơ quan chuyên môn xử lý ô nhiễm trong khu vực nhà máy và xung quanh. Đồng thời, nhắc đến việc cần có phương án di dời nhà xưởng ra khỏi địa bàn dân cư.
Cán bộ đeo mặt nạ xuống hiện trường khi dân đeo khẩu trang là phản cảm
Cùng với đó, đề nghị các cấp, ngành của Trung ương và Hà Nội có sự phối hợp, thống nhất trong thực hiện các nhiệm vụ chung, tránh gây hiểu lầm, phản cảm. Để tránh gây hiểu lầm, cơ quan chức năng, chuyên môn cần nghiên cứu, thống nhất các quy chuẩn, tiêu chuẩn để có khuyến cáo phù hợp. Thành phố cũng cần rà soát lại các cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất, yêu cầu hoàn thiện cơ sở kỹ thuật trong bảo quản, sử dụng đúng quy chuẩn.
“Chúng ta cần đặt ra quy trình để làm sao hài hòa trong phối hợp, cho người dân và các cơ quan thấy được sự thống nhất trong bộ máy quản lý Nhà nước, tránh tình trạng "quyền anh, quyền tôi", mỗi người phát ngôn một kiểu, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Đánh giá về việc khi xuống hiện trường vụ cháy ở Rạng Đông, trong khi mọi người đeo khẩu trang mà cán bộ lại đeo mặt nạ phòng độc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá là phản cảm.
“Tôi thì không bình luận gì, nhưng mọi người cũng bình luận việc các cơ quan chuyên môn xuống thì đeo mặt nạ phòng độc, còn người dân và các anh em khác thì đeo khẩu trang. Cá nhân tôi đánh giá đây là một hành động phản cảm. Người dân xung quanh, cán bộ đi cùng, đồng nghiệp của mình vẫn đeo khẩu trang thì mình có cần thiết phải như vậy không?” - ông Chung cho hay.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, cán bộ Nhà nước làm chuyên môn của mình nhưng cũng phải phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh, phải đúng mức để tránh gây ra những hiểu lầm, phản cảm.
“Tại sao chúng ta không phát cho tất cả người khác, tự nhiên nó phản cảm, có vẻ không ổn lắm. Mà thông qua việc này cũng rút ra bài học để chấn chỉnh. Tôi nghĩ tự mỗi người trong bộ máy Nhà nước cần suy xét lại hành vi của mình”- ông Nguyễn Đức Chung cho biết.
Chưa đến mức phải di dân:
Tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội vào chiều ngày 5/9, ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết kết quả quan trắc tại nhà xưởng Công ty Rạng Đông cho thấy thủy ngân đã phát tán ra môi trường và nằm trong ngưỡng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Do đơn vị này có thiết bị hiện đại nên "bẫy" được hàm lượng thủy ngân trong môi trường để đưa ra khuyến cáo cho người dân phòng ngừa rủi ro. Dù vậy, mức độ ô nhiễm vẫn chưa đến mức phải di dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng của vụ cháy.
>>> Xem thêm video: Quan trắc ô nhiễm tại vụ cháy công ty Rạng Đông
 


Hải Ninh