Chết vì gọt cằm ở bệnh viện EMCAS: Giám đốc chỉ tội bác sĩ... bó tay!

Google News

(Kiến Thức) - Ban giám đốc bệnh viện EMCAS khẳng định người chịu trách nhiệm trong vụ việc này là bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật, còn bệnh viện chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất.

Liên quan tới vụ việc chết vì gọt cằm ở bệnh viện Emcas, nạn nhân Trương Thị Đ. (39 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đã tử vong sau gần nửa năm điều trị trong tuyệt vọng. Sáng nay (14/2), trao đổi với Kiến Thức về vụ việc chị Đ., bác sĩ Phạm Xuân Khiêm, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS, cho biết chị Đ. là bệnh nhân của Tiến sĩ - bác sĩ Trần Ngọc Quảng Phi. Cơ sở thẩm mỹ này và bác sĩ Phi có sự hợp tác về chuyên môn. Bác sĩ này đứng ra chịu trách nhiệm phẫu thuật, còn bệnh viện chỉ hỗ trợ về cơ sở vật chất.
 bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ EMCAS, nơi xảy ra vụ tai biến sau phẫu thuật làm đẹp, dẫn đến cái chết của người phụ nữ có 3 con, trong đó có 1 bé nhỏ vừa lên 3 tuổi.
Theo ông Khiêm, Bệnh viện Emcas đã được Bộ Y tế cấp Giấy phép hoạt động số 37/BYT-GPHĐ ngày 28/2/2013 và phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn, trong đó có kỹ thuật “chỉnh hình xương hai hàm”. EMCAS đã rất chọn lựa các bác sỹ đến mổ, cũng như các bác sỹ chọn EMCAS để phẫu thuật.
Bác sĩ Phạm Xuân Khiêm, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS. Ảnh Facebook EMCAS. 
Ngày 17/9/2017, BS Phi thực hiện phẫu thuật cho chị Đ. tại EMCAS và ca phẫu thuật kết thúc lúc 12h, người bệnh ổn định, được rút nội khí quản chuyển phòng hồi tỉnh.
Sau khi phẫu thuật gọt cằm cho chị Đ., nhận thấy tình trạng của khách hàng vẫn bình thường, bác sĩ Phi đã rời khỏi bệnh viện. Khoảng một tiếng sau, chị Đ. có dấu hiệu xuất huyết bên trong dẫn đến tắc đường hô hấp trên, khó thở. Lúc này, bệnh viện đã gọi bác sĩ Phi để hỗ trợ. Sau đó, bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng mở nội khí quản cấp cứu tại chỗ và chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu.
Theo nguyện vọng của gia đình chị Đ., bệnh viện và bác sĩ Phi đã thuê chuyên cơ, đưa chị Đ. sang Singapore để tiếp tục cứu chữa. Tuy nhiên, việc chữa trị ở nước ngoài cũng không mấy khả quan, chị Đ. đưa đưa trở về nước điều trị ở bệnh viện Pháp – Việt. Sau đó chuyển về bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.
Trong suốt thời gian này, điều dưỡng của EMCAS luôn đi theo bệnh nhân, chăm sóc cẩn thận và tận tâm nhất. Ngày 11/2, ngay thời điểm nhà nhà chuẩn bị đón Tết cổ truyền, gia đình và người thân vô cùng đau đớn khi chị Đ. đã trút hơi thở cuối cùng sau gần 5 tháng sống đời thực vật.
Quầy tiếp nhận khách hàng của BV Thẩm mỹ viện EMCAS ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết. 
Thẩm mỹ viện EMCAS đã đến thăm hỏi chia buồn cùng gia đình chị Đ. và nhận một phần trách nhiệm liên đới trong sự cố y khoa.
“Chúng tôi có phần lấn cấn, nếu chị Đ. là khách hàng của EMCAS chúng tôi sẽ y lệnh ngay lập tức, có thể thời gian sơ cấp cứu ban đầu thì diễn biến sẽ khác hơn sau khi mất 2 phút chờ xin ý kiến bác sĩ trực tiếp phẫu thuật. Chúng tôi cũng không lường trước sự việc xảy ra quá đột ngột”, bác sĩ Khiêm chia sẻ.
Về vấn đề trách nhiệm của bác sĩ Phi, bệnh viện thẩm mỹ EMCAS xác nhận bác sĩ phẫu thuật chính đã san sẻ chi phí, nhưng suốt 5 tháng xảy ra sự cố, bác sĩ Phi chưa trực tiếp đứng ra nhận trách nhiệm. Bệnh viện cam kết hỗ trợ chi phí cho con của bệnh nhân Đ. cho đến năm 18 tuổi. Được biết, chị Đ. có 3 người con, đứa nhỏ nhất mới hơn 3 tuổi.
Bệnh viện EMCAS cũng đã báo cáo thông tin việc nạn nhân qua đời cho Sở Y tế TP.HCM nắm tình hình và xử lý. Hiện, nguyên nhân về sự cố y khoa nói trên đang chờ phía cơ quan chức năng xác minh. Tuy nhiên, điều đáng nói là phía gia đình chị Đ. không có ý kiến khiếu nại gì hoặc yêu cầu giải phẫu tử thi và đã tổ chức an táng chị Đ. vào chiều qua 13/2 tại Nghĩa trang Phúc An Viên (quận 9, TP.HCM).
“Việc giải phẫu tử thi là căn cứ gần như duy nhất để làm rõ nguyên nhân vì sao dẫn đến tai biến gây ra tử vong của nạn nhân”, một cán bộ Công an công tác tại Đội CSĐT Tổng hợp cho biết.

Sáng 14/2, PV Kiến Thức liên tục liên lạc với TS-BS Trần Ngọc Quảng Phi qua điện thoại nhằm trao đổi thông tin liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, điện thoại của vị bác sĩ này báo có chuông rồi bị ngắt máy.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc...
Vũ Sơn