Chôn heo chết lén lút trong đêm: PCT phường nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Phó chủ tịch phường ở Bình Tân, TP HCM và cán bộ của đơn vị thú y cho rằng "đang làm đúng quy trình tiêu hủy xác heo và dịch tả lợn châu Phi không gây nguy hiểm".

Sự việc xảy ra vào khoảng 19h ngày 8/7 tại cuối hẻm 762/40 QL1A thuộc tổ 125, KP6, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP HCM.

Khi phát hiện một số người chôn xác heo chết ở bãi đất trống, người dân quanh khu vực đã tập trung phản ứng nên nhóm người lập tức rút ngay sau đó.

Tuy nhiên có 2 người đã bị người dân chặn giữ lại. Khi bị người dân chất vấn thì người phụ nữ xưng là Phó chủ tịch phường còn người đàn ông nhận là cán bộ thú y.

Chon heo chet len lut trong dem: PCT phuong noi gi?
 Người phụ nữ xưng là"phó chủ tịch phường".

Nhận thấy sự việc có sự mập mờ, người dân đã lập tức báo công an để giải quyết. Biên bản sự việc được cơ quan chức năng ghi nhận 2 người trên là Phó chủ tịch Phường Bình Hưng Hòa B - Nguyễn Thị Hoàng Yến. Người đàn ông còn lại là ông Nguyễn Hữu Tiến phó trạm thú y liên quận.

Người dân xung quanh khá bức xúc và cho rằng cần làm sáng tỏ việc này, vì có thể xác heo bị dịch tả lợn châu Phi bị mang đi chôn lén lút, dễ gây ra dịch bệnh tràn lan.  

Chon heo chet len lut trong dem: PCT phuong noi gi?-Hinh-2
 Người đàn ông nhận là cán bộ thú y.

Người đàn ông nhận là cán bộ đơn vị thú ý khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không lây và không gây nguy hiểm. Ông ta đảm bảo đã xử lí đúng quy trình.

Theo người dân, vị trí được nhóm người lén lút đào hố chôn xác heo chết sát mép bờ rạch nước. Những hố được đào lấp một cách sơ sài thậm chí chưa lấp kịp vì người dân phát hiện thì những người này vội bỏ đi.

Chon heo chet len lut trong dem: PCT phuong noi gi?-Hinh-3
 2 người xưng là cán bộ phường chôn xác heo trong đêm.

Người dân khá lo lắng việc đào hố chôn xác heo bệnh tại khu vực gần nguồn nước.

Chị N.Đ, người dân trong hẻm 762/40 bức xúc: “Họ chôn xác heo dịch bệnh mà không có bất cứ biển báo nào cảnh báo người dân. Lại làm lén lút vào lúc chiều tối, không biết là có xử lí khử trùng đúng không".

Ông Nguyễn Thanh Duy Tân, Chủ tịch phường Bình Hưng Hòa B khi được hỏi về vụ việc thì từ chối trả lời.

Chon heo chet len lut trong dem: PCT phuong noi gi?-Hinh-4
 Những vết đào bới và được lấp sơ sài.
Còn ông Lê Việt Bảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM trả lời PV về vụ việc: “Đất là đất công, anh em đi tiêu hủy heo bệnh. Heo bệnh chết lúc nào ai biết, chết thì tiêu hủy. Dập dịch là dập nhanh. Chiều phát hiện thì tối diệt. Đất công thì thông báo làm gì? Không ai quy định thông báo dân để tiêu dịch. Xa khu dân cư được quyền xử lí. Không ai quy định thông báo cho dân khi tiêu hủy heo chết".
>>> Xem thêm video: Toàn cảnh dịch tả lợn châu Phi

Nguồn VTV


Hà Bắc