Chốt đặt ga C9 ngoài Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Gươm

Google News

UBND TP Hà Nội đã thống nhất phương án điều chỉnh vị trí ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn.


Ngày 23/3, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1). 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vị trí ga ngầm C9, UBND TP đã chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng đối với 3 phương án vị trí nhà ga ngầm C9 đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật và tính khả thi, đồng thời xin ý kiến các đơn vị liên quan.
Chot dat ga C9 ngoai Vung bao ve II cua di tich Ho Guom
Hà Nội chốt phương án bố trí ga C9 ra ngoài Vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn
Sau khi nghe Ban Quản lý đường sắt đô thị và đơn vị tư vấn báo cáo, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn thống nhất kết luận: Quyết định đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt metro Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Theo đó, Phương án 1 sẽ điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. 
Chot dat ga C9 ngoai Vung bao ve II cua di tich Ho Guom-Hinh-2
Phương án này đã được nghiên cứu điều chỉnh kỹ lưỡng đảm bảo về kỹ thuật, công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa.
Phương án này hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích; Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích.

Bố trí được lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích; Đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích. 

Theo UBND TP Hà Nội, phương án trên đã được nghiên cứu điều chỉnh kỹ lưỡng đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch.
 
Hoàng Nam