Chốt ngày bàn giao đường sắt Cát Linh-Hà Đông để khai thác thương mại

Google News

Dự kiến ngày 6-11 tới, Bộ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tiến hành bàn giao dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho TP Hà Nội.

Trước đó, ngày 1-11, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Hiện nay, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại nhằm bảo đảm khi dự án được bàn giao cho Hà Nội sẽ khai thác thương mại được ngay.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết thời gian qua, Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc vận hành dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Hiện các điều kiện để khai thác như nhân sự (lái tàu, nhân viên phục vụ), vé thẻ đã sẵn sàng. Sở GTVT cũng đã xây dựng phương án kết nối xe buýt tới các nhà ga trên tuyến.
Chot ngay ban giao duong sat Cat Linh-Ha Dong de khai thac thuong mai
Tàu đường sắt Cát Linh-Hà Đông chạy thử nghiệm.
Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ miễn phí cho tất cả hành khách trong 15 ngày đầu. Khi vận hành thương mại, giá vé tàu điện Cát Linh-Hà Đông được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.
Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn vé.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/h, vận tốc bình quân khai thác 35 km/h, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút, thời gian từ ga này đến ga kia khoảng 1 phút với quãng dừng 30-45 giây.
Theo B.H.Thanh / Người Lao Động