Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Xử lý nghiêm tiêu cực trong y tế, chăm lo y tế cơ sở

Google News

Nhiều cử tri quan tâm đến xây dựng hệ thống y tế cơ sở ở TPHCM cũng như những sai phạm của ngành y tế trong thời gian gần đây.

Sau kỳ họp thứ ba, QH khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2025, ngày 21/6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 2, tiếp xúc với cử tri Quận 1.

 
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Xu ly nghiem tieu cuc trong y te, cham lo y te co so
Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, y tế nói chung và y tế cơ sở là vấn đề thời sự hiện nay.
Ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM… cũng đã tham gia buổi tiếp xúc cử tri này.
Các cử tri đã bày tỏ lòng biết ơn đội ngũ y tế, bác sĩ trong thời gian có dịch Covid-19 đã tận tình chữa bệnh, góp phần cùng TPHCM chống dịch thành công.

Đặc biệt y tế cơ sở, qua đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 đã bộc lộ rõ điểm yếu. vai trò của hệ thống y tế cơ sở nhưng hệ thống này đang gặp nhiều thử thách, không ít cán bộ y tế bỏ việc.

Nhiều cử tri đặt ra câu hỏi: “Tại sao trong lúc nước sôi lửa bỏng, nguy hiểm khó khăn họ lại không bỏ nhiệm sở mà lúc trở lại cuộc sống tương đối bình thường mới nghỉ việc?”.

Nguyên nhân chủ yếu khiến nhân viên y tế không thể trụ lại là do thu nhập và khó khăn trong đời sống.

Cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu giải pháp căn cơ về cơ cấu tổ chức, nhân sự, chính sách đãi ngộ cho y tế cơ sở. Cử tri cũng quan ngại cho ngành y tế khi gần đây một số cán bộ chủ chốt của ngành y tế bị kỷ luật, khởi tố, tuy là số ít so với hàng triệu cán bộ y tế tận tụy với nhân dân, nhưng cũng rất đáng lo ngại.

Những sai phạm gần đây trong ngành y tế phần nào giảm đi tinh thần nhiệt huyết của đội ngũ y bác sĩ, cũng như giảm phần nào lòng tin của người dân.

Cử tri đề nghị cần có biện pháp cụ thể để ổn định bộ máy của ngành y tế, lấy lại niềm tin cho bà con.

Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Xu ly nghiem tieu cuc trong y te, cham lo y te co so-Hinh-2
 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ, hiện nay, sau dịch TPHCM đã có đề án củng cố lại y tế cơ sở. Ảnh minh họa

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết y tế nói chung và y tế cơ sở là vấn đề thời sự hiện nay. Chủ tịch nước đề nghị TPHCM tích cực có chương trình cụ thể để củng cố y tế cơ sở, nhất là lo chính sách cho cán bộ y tế cơ sở. Trong đó có những phụ cấp cần thiết trong phạm vi của TPHCM, trình HĐND TPHCM thông qua chính sách mới hỗ trợ, quan tâm hơn nữa hệ thống này.

Chủ tịch nước cũng khẳng định, một số cán bộ tham ô, tiêu cực trong lĩnh vực y tế đã được xử lý nghiêm; song song đó, xử lý nghiêm quảng cáo thuốc không đúng sự thật.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định hiện nay, sau dịch TPHCM đã có đề án củng cố lại y tế cơ sở. Trong đó tập trung nhiều hơn cho y tế dự phòng, có chính sách huy động nguồn lực y tế cơ sở, bao gồm cả y tế tư nhân, nhà thuốc, mô hình y tế gia đình…

Trong năm 2021 và sáu tháng đầu năm 2022, cán bộ y tế cơ sở và cán bộ y tế công xin nghỉ việc đang diễn ra TPHCM. TPHCM và sở, ngành đang tập trung đánh giá đúng và có biện pháp cũng như đã triển khai một số chính sách cho cán bộ y tế cơ sở như tăng một số vị trí, trả thêm thu nhập cho cán bộ ở trạm y tế cơ sở.

Theo ông Phan Văn Mãi, những biện pháp nói trên cũng chỉ có tính chất tình huống, về lâu dài cần tính lại mô hình y tế cơ sở để cán bộ y tế yên tâm gắn bó.

 
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV:

 

 

(Nguồn: VTV)



An Quý